ครม.ยุติบทบาทผู้บริหารม.กีฬาแห่งชาติหลังพบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

ครม.ยุติบทบาทผู้บริหารม.กีฬาแห่งชาติหลังพบไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย
ครม.มีมติ ให้ยุติบทบาทคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สั่ง ม.การกีฬาแห่งชาติ ให้อยู่ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หลังพบความไม่ชอบธรรม หลีกเลี่ยงตามกฎหมาย กฎระเบียบข้อบังคับของสถาบันอุดมศึกษา หรือคำสั่ง รมว.กีฬาฯ รวมถึงผู้บริหารมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อ 22 ก.พ.66 เรื่อง ให้มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติอยู่ภายใต้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 ระบุว่า

ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อแก้ไขสถานการณ์ความไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรมของการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ และสร้างความมั่นใจให้แก่สังคมโดยรวม ซึ่งกรณีมหาวิทยาลัยการกีพาแห่งชาติเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มิได้อยู่ในสังกัดหรือในกำกับดูแลของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงศึกษาธิการ จึงเป็นเรื่องในทางนโยบายและอยู่ในอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีพฤติการณ์จงใจ หลีกเลี่ยง หรือประวิงการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ของสถาบันอุดมศึกษา หรือคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่สั่งการตามกฎหมาย

นายกสภามหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กรรมการสภามหาวิทยาลัยการกีพาแห่งชาติ และผู้บริหารมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต และก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัย จนไม่อาจที่จะแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยมาตรการปกติ ซึ่งหากปล่อยให้การแก้ไขปัญหาล่าช้าออกไปจะเป็นอุปสรรคในการบังคับใช้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีพาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงด้านการกีพาอันทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการศึกษาหรือนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14 แห่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 มาตรา 5 มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 และมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 รับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อนำมาตรการตามคำสั่งดังกล่าวมาใช้บังคับกับมหาวิทยาลัยการกีพาแห่งชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยคำแนะนำของคณะกรรมการการอุดมศึกษา ในการประชุมครั้งที่ 12/2565 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 จึงมีประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติเป็นสถาบันอุดมศึกษา อยู่ภายใต้บังคับของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 39/2559 เรื่อง การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลงวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport