"ชัยภักดิ์"ชงแก้ธรรมนูญสร้างมาตรฐานซีเกมส์ปูทางอชก.-อลป.

"ชัยภักดิ์"ชงแก้ธรรมนูญสร้างมาตรฐานซีเกมส์ปูทางอชก.-อลป.
นางกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีโอโอหัวหน้าสำนักงานซีเกมส์ ชงแก้ธรรมนูญซีเกมส์ ปรับหมวดกีฬา ที่เลือกบรรจุชิงชัยศึกซีเกมส์แต่ละครั้งหลังจากนี้ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อต่อยอดนักกีฬาและวงการกีฬาอาเซียน ไปสู่การแข่งขันในเวทีที่ใหญ่กว่าทั้งเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ เล็งหารือเพื่อร่างข้อบัญญัติกับชาติต่างๆ พร้อมขอความเห็นชอบจากคณะมนตรีซีเกมส์ เพื่อนำมาใช้จริงตั้งแต่การแข่งขันปี 2025 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ซีโอโอหัวหน้าสำนักงานซีเกมส์ ออกมาเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เมื่อสัปดาห์ก่อน ตนได้เสนอแนวทางในการยกระดับและสร้างมาตรฐานให้กับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ โดยเฉพาะการเลือกบรรจุชนิดกีฬาต่างๆ ให้ไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ก็เพื่อให้ซีเกมส์นั้นเป็นเวทีแห่งการพัฒนานักกีฬาไทย นักกีฬาชาติต่างๆ และวงการกีฬาในอาเซียน เพื่อต่อยอดไปสู่การแข่งขันเวทีที่ใหญ่ขึ้นอย่าง กีฬาเอเชียนเกมส์ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ และการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ตามจุดมุ่งหมายของการจัดแข่งขันที่แท้จริง 

นายกองเอก ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เผยอีกว่า สำหรับการแข่งขันที่กัมพูชา ซึ่งจะมีขึ้น 5-17 ก.พ.66 นั้น การจะขอเปลี่ยนแปลงชนิดกีฬาอะไรที่เป็นสากลเข้าไปในตอนนี้ คงทำไม่ทันแล้ว ส่วนการบรรจุกีฬาพื้นบ้านของเจ้าภาพในนั้น เป็นสิ่งที่พึงทำได้ แต่ก็ควรจะต้องดูความเหมาะสมด้วย ซึ่งครั้งที่จะถึงนี้ กัมพูชาก็ปรับเปลี่ยนทั้งกีฬาและกติกาหลายๆอย่างก็นับว่าเป็นที่น่าหนักใจของมนตรีซีเกมส์และชาติต่างๆด้วย นี่จึงเป็นที่มาของการที่ตนได้เสนอแนวทางในการแก้ธรรมนูญซีเกมส์ ในเรื่องของชนิดกีฬาการแข่งขันที่บรรจุชิงชัยนั้นควรจะอ้างอิงตามการจัดแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ และ โอลิมปิกเกมส์ซึ่งเราก็หวังว่าในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพปี 2025 จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการสร้างมาตรฐานและยกระดับการแข่งขันซีเกมส์ 

"ในที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ผมได้นำเสนอการบรรจุชนิดกีฬาในการแข่งขันซีเกมส์ลงธรรมนูญซีเกมส์ครั้งต่อไปได้พิจารณา โดยประเด็นหลัก คือ การจัดหมวดหมู่ของกีฬา 3 ประเภท อย่างประเภท 1 ที่เป็นกลุ่มกีฬาภาคบังคับรวม 15 รายการ อาทิ กรีฑา, ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, ยกน้ำหนัก, เทควันโด, แบดมินตัน เป็นต้น ต้องจัดชิงชัยทุกรายการ  ส่วนประเภทที่ 2 กีฬาเพื่อต่อยอดในโอลิมปิกและเอเชียนเกมส์  ซึ่งกลุ่มนี้ มีกีฬาอาทิ มวยสากลสมัครเล่น, ยิงปืน, กอล์ฟ, มวยไทย และ เซปักตะกร้อ เจ้าภาพต้องเลือก 15  ชนิดกีฬาในกลุ่มนี้เป็นอย่างน้อยเพื่้อจัดแข่งขัน  ส่วนประเภทที่ 3 กีฬาอื่นๆ เช่น เพาะกาย, หมากรุก, ลอนโบวลส์,  ปันจักสีลัต เจ้าภาพที่จัดชิงชัย จะเลือกจัดกีฬาในกลุ่มนี้ได้ไม่เกิน 4 ชนิด และจะมีการจำกัดอีเวนท์ด้วย"

"แนวคิดดังกล่าวจะมีการนำไปหารือกับสมาคมกีฬา ชาติต่างๆในอาเซียน และคณะมนตรีซีเกมส์ เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งให้ได้ภายในพ.ค.นี้ ซึ่งการแก้ธรรมนูญซีเกมส์นั้น ตามหลังการของคณะมนตรีซีเกมส์ก็ใช้เสียง 8 ใน 11 เพื่อขอความเห็นชอบ หากผ่านความเห็นชอบ ก็จะเริ่มนำมาใช้ในการแข่งขันครั้งซีเกมส์ อีก 3 ครั้งหลังจากนี้เพื่อเป็นการนำร่อง คือซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย ในปี 2025 ต่อด้วยปี 2027 ที่มาเลเซีย และปี 2029 ที่สิงคโปร์" นายกองเอก ชัยภักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X