"โอซีเอ" ไฟเขียวนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติเอเชีย

"โอซีเอ" ไฟเขียวนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติเอเชีย
สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) อนุญาตให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชีย หลังจากทั้ง 2 ชาติ ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่างๆในทวีปยุโรปได้ เนื่องจากการที่รัสเซีย ซึ่งมีเบลารุสนับสนุน ใช้กำลังทหารในการเข้ารุกรานยูเครนจนเกิดสงคราม

ทั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ และยังสามารถลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รอบคัดเลือก ร่วมกับชาติอื่นในทวีปเอเชีย ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีข้อเสนอมาจาก สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือ "โอซีเอ" ที่มีการประชุมกันมาตั้งแต่เดือนก่อน และเพิ่งจะได้ข้อสรุปว่านักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ จะสามารถลงแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ ซึงก็รวมถึงเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2023 ที่จีนด้วย 

"เรามีความยินดี และชื่นชมต่อเรื่องดังกล่าว หลังสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้มีข้อเสนอให้นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส เข้าถึงการแข่งขันในเอเชียได้" ไอโอซี ออกแถลงการณ์สั้นๆ

นอกจากการให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส ลงแข่งขันในทวีปเอเชียได้แล้ว ไอโอซี ยังวางแผนที่จะอนุญาตให้นักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้อีกด้วย แต่ในการแข่งขันต้องอยู่ภายใต้ธงชาติที่เป็นกลาง


ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X