"คุณหญิงปัทมา"มองนักกีฬารัสเซีย-ยูเครนไม่ควรถูกตัดสิทธิ์ชี้หลายกีฬาเริ่มเปิดทางเข้าร่วม

"คุณหญิงปัทมา"มองนักกีฬารัสเซีย-ยูเครนไม่ควรถูกตัดสิทธิ์ชี้หลายกีฬาเริ่มเปิดทางเข้าร่วม
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เผยไม่ชัวร์รัสเซียและเบลารุส โยกชิงชัยในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์แบบชั่วคราวหรือถาวร ชี้เป็นอำนาจของฝ่ายจัดการแข่งขัน ระบุหลายกีฬาโลกเริ่มเปิดทางให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติกลับมาร่วมแข่งขันได้แล้ว แต่ก็ยังมีหลายสหพันธ์ที่ห้ามนักกีฬาทั้ง 2 ชาติเข้าร่วม มองเรื่องนี้นักกีฬาเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่ได้มีส่วนทำให้เกิดสงคราม ไม่น่าจะถูกจำกัดสิทธิ์ในการร่วมแข่งขันกีฬา

ตามที่นักกีฬารัสเซีย และเบลารุส โดนแบนจาก ทั้ง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล "ไอโอซี" และ สหพันธ์กีฬานานาชาติหลายชนิดกีฬา ในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป จากสาเหตุที่กองทัพของ 2 ชาติ ทำสงครามกับยูเครน ซึ่งเป็นผลให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติ โดนตัดสิทธิ์ จากการลงแข่งขันรายการต่างๆ จนเกิดพยายามหาทางออกด้วยการย้ายโซนแข่งขัน ก่อนต่อมา"โอซีเอ" จะเห็นชอบในหลักการ ให้นักกีฬาของทั้ง 2 ชาติ สามารถเข้าร่วมในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 ก.ย. - 8 ต.ค. 2566 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนได้ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ และ กรรมการบริหารสภาโอลิมปิกเอเชีย (โอซีเอ) ได้ออกมาเผยว่า มุมมองของบอร์ดไอโอซีและโอซีเอ มีการมองถึงเรื่องนี้ว่า นักกีฬารัสเซีย และเบราลุสเป็นผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบในสงคราม ซึ่งก็เป็นที่มาของการประสานให้นักกีฬาของรัสเซียและเบราลุสสามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรายการสำคัญได้ทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก

"ตอนนี้ยังไม่มีข้อชัดเจนว่ารายการไหนเข้าร่วมได้บ้าง รายการไหนเข้าร่วมไม่ได้บ้าง ซึ่งก็ต้องรอความชัดเจนจากสหพันธ์กีฬาโลกนั้นๆด้วย แต่ตอนนี้เริ่มเห็นแนวโน้มที่ดี จากการที่สหพันธ์กีฬาเริ่มทยอยประกาศออกมาบ้างแล้วว่า กีฬาของพวกเขาอนุญาตให้ทั้ง 2 ชาติร่วมแข่งได้ แต่ก็ยังมีบางกีฬาที่ยังไม่อนุญาต ซึ่งในสหพันธ์ที่มีผู้บริหารที่เป็นชาวยุโรปส่วนใหญ่ มองว่านี่คือการลงโทษผู้นำประเทศรัสเซียกับเบราลุส" 

"ส่วนการมาเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ของทั้ง 2 ชาตินั้น จะเป็นการมาแบบถาวรหรือแค่ชั่วคราว ก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้จัดมหกรรมกีฬา หรือสถานการณ์ในชส่งเวลานั้นๆ ส่วนในมุมของตนเอง มองว่านักกีฬาเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้มีส่วนในการก่อให้เกิดสงคราม ไม่น่าจะถูกจำกัดสิทธิ์ในการแข่งขัน” คุณหญิงปัทมา กล่าวทิ้งท้าย



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport