เสี่ยว กั๊วะ ตง ดับซ่ารุ่นน้อง ซื่อ เจี่ย ฮุย ผงาดแชมป์สอยคิวอู๋ฮั่นโอเพ่น

เสี่ยว กั๊วะ ตง ดับซ่ารุ่นน้อง ซื่อ เจี่ย ฮุย ผงาดแชมป์สอยคิวอู๋ฮั่นโอเพ่น
เสี่ยว กั๊วะ ตง นักสอยคิววัย 35 ปี จากจีน ดีกรีอันดับ 29 ของโลก ปลดล็อก คว้าแชมป์แรกในรายการอาชีพโลกได้สำเร็จ นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี 2007 หลังในรอบชิงชนะเลิศ หักปากกาเซียนสยบรุ่นน้องร่วมชาติที่กำลังมาแรงอย่าง ซื่อ เจี่ย ฮุย มือ 13 ของโลก ไปได้ 10-7 เฟรม ในรอบชิงชนะเลิศ สนุกเกอร์ รายการ อู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ที่ศูนย์ประชุมและจัดนิทรรศการไชน่าอ็อปติกส์วัลเลย์ เมืองอู๋ฮั่น ประเทศจีน เมื่อ 12 ต.ค.67

การแข่งขันคู่นี้ ได้รับความสนใจจากแฟนสนุกเกอร์เจ้าถิ่นอย่างล้นหลาม เนื่องจากเป็นการโคจรมาพบกันเอง ของนักสอยคิวแดนมังกร อีกทั้ง จากการที่ ซื่อ เจี่ย ฮุย เพิ่งไล่ต้อน จัดด์ ทรัมป์ มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ด้วยสกอร์ที่ขาดลอย 6-2 เฟรม ในรอบรองชนะเลิศ แถมในแมตช์ดังกล่าว ยังอาจหาญแทงแม็กซิมั่มเบรก (ตบไม้เดียวเบรกสูงสุด 147 แต้ม) ใส่หนุ่มจัดด์ได้อีกด้วย จึงช่วยกระตุ้นให้แมตช์นี้ เป็นที่สนใจของแฟนกีฬาสอยคิวชาวจีนได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เหมือน “มังกรซื่อ” ได้ใช้ความแม่นหมดไปกับเกมรอบตัดเชือกแล้ว ออกคิวผิดพลาดบ่อยจน เสี่ยว กั๊วะ ตง ขึ้นแท่นนำห่างถึง 9-4 เฟรม แม้หลังจากนั้น ซื่อ เจี่ย ฮุย ที่อยู่ในวัย 22 จะพยายามแทงรัดกุมมากขึ้น พร้อมกับไล่มาทีละเฟรม ทว่าด้วยสกอร์ที่โดนนำห่างเกินไปจึงไล่ไม่ทัน

สุดท้ายเป็น เสี่ยว กั๊วะ ตง จอมคิวจากนครฉงชิ่ง ดินแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 10-7 เฟรม ผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์อู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ไปครองได้สำเร็จ คว้าเงินรางวัล 140,000 ปอนด์(ประมาณ 6 ล้านบาท) 

เหนือสิ่งอื่นใด นี่ยังเป็นแชมป์อาชีพโลกรายการแรกของเจ้าตัว นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี 2007 หรือเมื่อ 17 ปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ เขาเข้าชิงรายการอาชีพ (ทั้งรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งและ non-ranking tournament) มา 3 ครั้ง ไล่ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2013, ชู้ตเอาท์ 2015 และ ชู้ตเอาท์ 2017 ปรากฏว่าอกหักในรอบชิง จนคว้ารองแชมป์มาครองทั้งหมด

นอกจากนี้ จากการคว้าแชมป์อู๋ฮั่นโอเพ่นที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากลงไป ส่งผลให้ “มังกรเสี่ยว” ได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นถึง 140,000 คะแนน จนมีอันดับโลกพุ่งกระฉูดขึ้นถึง 11 ขั้น จากอันดับ 29 ขึ้นมารั้งอันดับ 18 ของโลก และยังนับเป็นอันดับโลกที่ดีที่สุดของเขาเลยทีเดียว   

ด้าน ซื่อ เจี่ย ฮุย ยังคงต้องรอคอยแชมป์แรกในรายการอาชีพต่อไป และนับเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ 2 ที่เขาอกหักในรอบชิงชนะเลิศ ในทัวร์นาเมนต์อาชีพโลก ต่อจากการคว้ารองแชมป์ศึกเยอรมันมาสเตอร์ส 2024

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เข้ารอบรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลก 2023 ไล่มาจนถึงการคว้ารองแชมป์ศึกอู๋ฮั่นโอเพ่นหนนี้ แถมเมกรอบตัดเชือก ก็ไล่แทงจนเบอร์ 1 ของโลกอย่าง จัดด์ ทรัมป์ ถึงกับไปไม่เป็น จึงทำให้มังกรหนุ่มผู้นี้ เป็นอีก 1 ความหวังใหม่ของแฟนสนุกเกอร์ชาวจีน แชมป์รายการอาชีพโลก น่าจะพิชิตได้ในอีกไม่นานแน่นอน

สำหรับการคว้ารองแชมป์อู๋ฮั่นโอเพ่น 2024 ทำให้ ซื่อ เจี่ย ฮุย รับเงินรางวัล 63,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.7 ล้านบาท) พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มอีก 63,000 แต้ม แต่ยังคงรั้งอันดับ 13 ของโลกเหมือนเดิม นอกจากนี้ จากวีรกรรมแทง 147 ใส่ จัดด์ ทรัมป์ ทำให้เข้าได้รับโบนัสอีก 5,000 ปอนด์ หรือราว 217,000 บาท


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport