นีล โรเบิร์ตสัน ผงาดแชมป์สนุ้กอิงลิชฯ ชูโทรฟี่รอบ 2 ปีครึ่ง

นีล โรเบิร์ตสัน ผงาดแชมป์สนุ้กอิงลิชฯ ชูโทรฟี่รอบ 2 ปีครึ่ง
ในที่สุด "จิงโจ้มหาประลัย" นีล โรเบิร์ตสัน นักสอยคิวมือ 26 ของโลก จากออสเตรเลีย ก็กระชากฟอร์มเก่งกลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ด้วยการผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์อิงลิชโอเพ่น 2024

สนุกเกอร์อิงลิชโอเพ่น 2024 ที่เบรนท์วูดเซ็นเตอร์ เมืองเบรนท์วูด ประเทศอังกฤษ เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 กันยายน 2567 เป็นรอบชิงชนะเลิศ "จิงโจ้มหาประลัย" นีล โรเบิร์ตสัน นักสอยคิวมือ 26 ของโลก จากออสเตรเลียคว้าชัยเหนือ อู๋ อี้ เจ๋อ จอมคิวดาวรุ่งวัย 20 ปีจากจีน ที่รั้งอันดับ 40 ของโลกไปได้ 9-7 เฟรม 

นีล ที่อยู่ในวัย 42 ทำท่าจะเอาชนะได้ไม่ยาก หลังจากเซสชั่นแรก นำห่างคู่แข่งจากแดนมังกร ที่มีอาการตื่นสนาม จากการเข้าชิงรายการอาชีพโลกเป็นหนแรกอย่างเห็นได้ชัดถึง 7-1 เฟรม ต้องการอีกเพียง 2 เฟรมในเซสชั่น 2 ก็จะคว้าแชมป์

ทว่าในเซสชั่นที่ 2 จอมคิวอาตี๋จากเมืองหลานโจว มณฑลกานซู ดินแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ เริ่มปรับสภาพให้เข้ากับบรรยากาศรอบชิงได้ดีขึ้น อาการตื่นสนามค่อยๆบรรเทาลงไปทีละนิด พร้อมกับกดเซ็นจูรี่เบรกได้ถึง 2 ครั้ง ในเฟรมที่ 9(127 แต้ม) และเฟรมที่ 11(100 แต้ม) ไล่มาทีละเฟรมจนจี้ตามหลังเหลือ 7-8 เฟรม เล่นเอา นีล ถึงกับออกอาการอึดอัด

กระทั่งในเฟรมที่ 16 ในระหว่างที่แทงกันกันอยู่ นีล ได้โอกาสเช็ดแดงหลุมกลางซ้าย ในขณะที่ขาวติดชิ่งบน ซึ่งปรากฏว่าเขาเช็ดพลาดบางเกินไป แต่ขาวดันไปเตะแดงอีกลูกฟลุ๊คลงหลุมเหลือง

ลูกมหัศจรรย์ดังกล่าว นับเป็นช็อตสำคัญ ที่ทำให้อดีตแชมป์โลกปี 2010 ตบไม้เดียวจนแต้มขาด จนคว้าชัยไป 9-7 เฟรม แม้ อู๋ อี้ เจ๋อ จะพยายามวางสนุ้ก แต่ก็ไม่สำเร็จ

ย้อนกลับไปถึงลูกมหัศจรรย์ช็อตนั้นอีกหน หากไม่ฟลุ๊คลงขึ้นมา มันจะกลายเป็นโอกาสของ “มังกรอู๋” ทันที เพราะแดงกระจายเกลื่อนไปทั่วโต๊ะ จอมคิวอาตี๋ที่กำลังมั่นใจ สามารถตบไม้เดียวจนแต้มขาด จนเอาชนะในเฟรมนั้นได้แน่นอน และจะทำให้การแข่งขัน ยืดเยื้อไปดวลกันในเฟรมตัดสินทันที

นีล โรเบิร์ตสัน -  อู๋ อี้ เจ๋อ สนุกเกอร์อิงลิชโอเพ่น 2024

สำหรับความสำเร็จในครั้งนี้ของ นีล โรเบิร์ตสัน ได้ทำให้เขาคว้าแชมป์อิงลิชโอเพ่นไปครองเป็นสมัยที่ 2 ต่อจากปี 2021 รับเงินรางวัล 100,000 ปอนด์(ประมาณ 4.3 ล้านบาท)

นับเป็นการเรียกความมั่นใจของเจ้าตัวกลับมาอีกครั้ง เพราะในช่วง 2 ฤดูกาลหลังสุด(2022-2023 และ 2023-2024) ฟอร์มการแทงของเขาดร็อปลงไปมาก นอกจากจะไม่ได้แชมป์รายการใดๆเลยแล้ว ยังตกรอบแรกๆเป็นประจำอีกด้วย จนอันดับโลกหลุดจากท็อป 16 ของโลก

และแชมป์อิงลิชโอเพ่นหนนี้ ยังเป็นโทรฟี่ใบแรกของเจ้าตัวในรอบกว่า 2 ปีครึ่งเลยทีเดียว ต่อจากศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2022 ที่ทำได้เมื่อเดือนเมษายนปี 2022 และนับเป็นแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ่งใบที่ 24 ของ นีล โรเบิร์ตสัน อีกด้วย

จากการการคว้าแชมป์ดังกล่าว ยังทำให้จอมคิวจากนครเมลเบิร์น โกยคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีก 100,000 แต้ม จนมีเวิลด์แรงค์กิ้งพุ่งขึ้นถึง 11 ขั้น จากอันดับ 26 ของโลก ขึ้นมารั้งอันดับ 15 ของโลกแล้ว นับเป็นการกลับมาสู่อันดับท็อป 16 ของโลกอีกหน หลังจากหลุดไปนาน

ด้าน อู๋ อี้ เจ๋อ ที่รายการนี้ออกคิวได้ดีมาก โดยเฉพาะแมตช์รอบ 8 คน ที่สามารถดับความร้อนแรงของ "เพชฌฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ มือ 1 ของโลกจากอังกฤษได้อย่างยอดเยี่ยม 5-3 เฟรม แม้จะได้เพียงรองแชมป์ แต่ก็มีผลงานที่น่าประทับใจ จนเป็นจอมคิวจากแดนมังกรอีก 1 คนที่น่าจับตามองว่า จะทำผลงานได้ผงาดวงการคิวโลก ในภายภาคหน้าอย่างแน่นอน

สำหรับวีรกรรมการคว้ารองแชมป์คราวนี้ ทำให้ “มังกรอู๋” คว้าเงินรางวัลไป 45,000 ปอนด์(ราวๆ 1.9 ล้านบาท) ได้คะแนนสะสมเพิ่ม 45,000 คะแนน ขยับจากอันดับ 40 ขึ้นมารั้งอันดับ 31 ของโลกแล้ว


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport