"ทรัมป์" ปล้นระทึกพลิกเกมผงาดแชมป์สนุ้กซาอุฯมาสเตอร์ส

"ทรัมป์" ปล้นระทึกพลิกเกมผงาดแชมป์สนุ้กซาอุฯมาสเตอร์ส
จัดด์ ทรัมป์ พลิกนรกแซงชนะ มาร์ค เจ วิลเลียมส์ คว้าแชมป์ สนุกเกอร์ซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 อย่างเหลือเชื่อ ขณะที่"หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ ที่ทำแม็กซิมั่มเบรกรับโบนัสพิเศษ 50,000 ปอนด์

ค่ำคืนวันเสาร์ที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา เชื่อว่าแฟนสนุกเกอร์ทั้งหลาย ต่างลุ้นระทึกไปตามๆกัน กับศึกสนุกเกอร์ซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 รอบชิงชนะเลิศ  เมื่อ "เพชฌฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ ที่กำลังจะแพ้และได้รองแชมป์อยู่แล้ว สามารถพลิกสถานการณ์กลับมาคว้าแชมป์อย่างเหลือเชื่อ ด้วยการเฉือน "จรวดทางเรียบ" มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 9 ของโลกจากเวลส์ไปอย่างฉิวเฉียด 10-9 เฟรม ณ สังเวียนกรีนฮอลส์ กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

หลังจากเสมอกัน 9-9 เฟรม ทั้งคู่ต้องดวลกันในเฟรมตัดสิน เพื่อหาจอมคิวเพียงหนึ่งเดียว เป็นแชมป์คนแรกในรายการนี้ ที่เพิ่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก

มาร์ค เจ วิลเลียมส์ ที่ปัจจุบันอยู่ในวัย 49 ปี เป็นฝ่ายชิงจังหวะเข้าเบรกก่อน พร้อมกับตบไปแล้ว 62 แต้ม ต้องการแดง-ดำอีกชุดเดียว แต้มก็จะขาด พร้อมกับการันตีคว้าแชมป์ ทว่านักแม่นรูจากแดนมังกรแดง ดีกรีแชมป์โลก 3 สมัย กลับตบแดงลูกดังกล่าวไปฟัดจมูกหลุมบนซ้าย แต้มจึงยังไม่ขาด เปิดโอกาสให้ จัดด์ ได้ออกมาสู้

แม้แดงลูกที่ มาร์ค เจ ตบพลาด จะวิ่งมาจ่อปากหลุมดังกล่าว ทว่ามีลูกดำขวางอยู่ จัดด์ จึงตบลูกนี้ไม่ได้ ก่อนที่เจ้าตัว จะเสี่ยงสู้แดงอีกลูกในหลุมกลางซ้าย

อันที่จริงแดงลูกนี้ ไม่ถึงกับยากแต่อย่างใด ทว่าสถานการณ์ที่หนุ่มจัดด์กำลังเผชิญ คือวิกฤติที่เขา กำลังตกอยู่ในสถานการณ์หลังพิงฝา หากตบลง มีโอกาสกลับมาชนะ แต่หากพลาดก็จะต้องสารภาพ แล้วยกแชมป์ให้ มาร์ค เจ ทันที เพราะแดงลูกที่ มาร์ค เจ ตบพลาด มันรออยู่ที่หน้าหลุมบนซ้ายอยู่แล้ว

และสิ่งที่แฟนสนุกเกอร์ต้องร้องว้าวไปตามๆกันก็คือ จัดด์ สามารถตบแดงหลุมกลางซ้ายลงอย่างเหลือเชื่อ พร้อมกับเข้าเบรกไม้เดียวตบหมดโต๊ะ 72 แต้ม พลิกสถานการณ์กลับมาเป็นผู้ชนะราวปาฏิหาริย์ พร้อมกับกลายเป็นนักสอยคิวคนแรก ที่ถูกจารึกชื่อให้เป็นผู้คว้าแชมป์รายการซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส

ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้จอมคิวถนัดซ้ายวัย 35 ปี คว้าเงินรางวัลก้อนโต เทียบเท่ากับการคว้าแชมป์โลก ในมูลค่า 500,000 ปอนด์ หรือประมาณ 23 ล้านบาท

ว่ากันว่า ศึกซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส คือทัวร์นาเมนต์ระดับเมเจอร์รายการที่ 4 ร่วมกับ 3 รายการทริปเปิลคราวน์อย่าง ชิงแชมป์โลก, ยูเคแชมเปียนชิพ และมาสเตอร์ส ส่งผลให้ จัดด์ ทรัมป์ คือนักสอยคิวคนแรก ที่คว้าแชมป์รายการเมเจอร์แห่งวงการคิวโลกครบทั้ง 4 ทัวร์นาเมนต์

อีกทั้ง วีรกรรมปล้นปาดหน้าคว้าแชมป์เหนือ มาร์ค เจ วิลเลียมส์ ในครั้งนี้ ยังทำให้เขา ครองบัลลังก์อันดับ 1 ของโลกอย่างเหนียวแน่นอีกด้วย เมื่อโกยคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นอีก 500,000 คะแนน จนทิ้งอันดับ 2 อย่าง ไคเรน วิลสัน นักสอยคิวร่วมชาติ ห่างถึง 495,500 คะแนนเลยทีเดียว

ด้าน มาร์ค เจ วิลเลียมส์ เชื่อว่าคงฝันร้ายจนนอนไม่หลับไปอีกหลายวัน เพราะการพลาดแดงลูกสำคัญในเฟรมตัดสิน ทำให้เขาทำเงินหลุดมือไปถึง 300,000 ปอนด์ หรือประมาณ 13 ล้านบาท โดยได้รับ 200,000 ปอนด์(ราวๆ 8.8 ล้านบาท) เป็นรางวัลปลอบใจ

อย่างไรก็ตาม การคว้าตำแหน่งพระรองในศึกซาอุดีอาระเบียภาคปฐมบทคราวนี้ ได้ทำให้ มาร์ค เจ ได้คะแนนสะสมเพิ่มอีก 200,000 แต้ม จนมีเวิลด์แรงค์กิ้งดีขึ้น 3 ขึ้น จากอันดับ 9 ขึ้นมารั้งอันดับ 6 ของโลกแล้ว

สุดท้ายนี้ ขอแสดงความยินดีกับ "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ มือ 27 ของโลกชาวไทย ที่แม้จะจอดป้ายเพียงรอบ 4(รอบ 48 คน)

ทว่าจากการที่เขาทำแม็กซิมั่มเบรก(ตบไม้เดียว 147 แต้ม) ในเฟรมแรกของรอบที่ 3(รอบ 80 คน) แมตช์ที่คว้าชัยเหนือ อาเมียร์ ซาร์โคช จากอิหร่าน 4-1 นอกจากจะทำให้เขาถูกจารึกชื่อให้เป็นนักสอยคิวคนแรก ที่แทง147 ในศึกซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์สแล้ว ยังทำให้เจ้าตัว รับโบนัสพิเศษ 50,000 ปอนด์(ราวๆ 2.3 ล้านบาท) ไปนอนกอดฝันหวานที่บ้านแต่เพียงผู้เดียว โดยไม่ต้องแบ่งใคร

เนื่องจากไม่มีนักสอยคิวคนอื่นใด แทง 147 ได้เพิ่มเติม ในศึกซาอุดีอาระเบียมาสเตอร์ส 2024 นั่นเอง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X