"จัดด์ ทรัมป์" ผงาดสอยคิวเซี่ยงไฮ้ ส่งสัญญาณครองอำนาจสนุกเกอร์โลก

"จัดด์ ทรัมป์" ผงาดสอยคิวเซี่ยงไฮ้ ส่งสัญญาณครองอำนาจสนุกเกอร์โลก
จัดด์ ทรัมป์ คว้าแชมป์สนุกเกอร์เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2024 ตามคาดพร้อมกับส่งสัญญาณ "เพชรฆาตปืนกล" ใกล้ครองอำนาจสนุ้กโลก

อันที่จริง ผลการแข่งขัน สนุกเกอร์ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส 2024 ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ สังเวียนเซี่ยงไฮ้อินดอร์สเตเดี้ยม มหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ได้เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด

เมื่อ "เพชรฆาตปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ นักสอยคิวมือ 2 ของโลกจากอังกฤษ จัดการบดขยี้ “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 7 ของโลกจากชาติเดียวกันไปอย่างขาดลอย 11-5 เฟรม ผงาดคว้าแชมป์เซี่ยงไฮ้มาสเตอร์สไปครองเป็นสมัยแรก หลังก่อนหน้านี้ อกหักในรอบชิงถึง 3 ครั้งไล่ตั้งแต่ปี 2012(แพ้ จอห์น ฮิกกินส์ 9-10 เฟรม), ปี 2015(แพ้ ไคเรน วิลสัน 9-10 เฟรม) และปี 2017(แพ้ รอนนี่ โอซัลลิแวน 3-10 เฟรม)

ความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้จอมคิวถนัดซ้ายที่จะมีอายุครบ 35 ปี ในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า ฟันเงินรางวัลก้อนโตถึง 210,000 ปอนด์(ประมาณ 9.8 ล้านบาท)ไปครอง พร้อมกับเป็นแชมป์อาชีพรายการที่ 42 ของเจ้าตัว(รวมทั้งรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้ง, ไมเนอร์แรงค์กิ้ง และ non-ranking) นับตั้งแต่เทิร์นโปรเล่นอาชีพเมื่อปี 2005 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ตาม แมตช์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุด คงมิใช่รอบชิงชนะเลิศแต่อย่างใด แต่มันคือเกมรอบรองชนะเลิศมากกว่า ที่จอมคิวขาวซิ่งดุจรถเฟอร์รารี่ดริฟท์ จัดการปราบพยศ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ ผู้เป็นซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 แห่งวงการคิวโลก ไปอย่างราบคาบ 10-3 เฟรม 

เป็นที่รู้กันดีว่า ทุกครั้งที่ “เดอะร็อกเก็ต” หอบคิวคู่ใจมาทำศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส เขาจะตั้งใจแทงเป็นพิเศษ จนคว้าแชมป์รายการนี้มากที่สุดถึง 5 สมัย แถมยังเป็นแชมป์ 4 สมัยหลังสุดอีกต่างหาก เสมือนถูกโฉลกกับรายการนี้ จนได้รับการขนานนามว่า “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้แห่งวงการคิวโลก” 

ทว่าในเกมรอบตัดเชือก หนุ่มจัดด์ จัดการกะซวก รอนนี่ จนโชว์เพลงคิวไม่ออก พร้อมกับทำให้แฟนกีฬาแม่นรูจำนวนไม่น้อย ได้ตระหนักว่า รอนนี่ ในวัยใกล้เลข 5 ชักจะต้านทานพลังความแม่นยำของ จัดด์ ทรัมป์ ไม่ไหว

นอกจาก รอนนี่ แล้ว คู่แข่งที่เคยขับเคี่ยวกันมาอย่าง มาร์ค เซลบี้ มือ 6 ของโลกจากอังกฤษ, ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 7 ของโลกจากชาติเดียวกัน และ นีล โรเบิร์ตสัน มือ 27 ของโลกจากออสเตรเลีย ก็เริ่มมีผลงานที่ดร็อปลงไป เมื่อวัยเข้าสู่เลข 4 โดยเฉพาะรายสุดท้าย ที่แทงออกทะเลแบบกู่ไม่กลับจนอันดับโลกหลุดวงโคจรท็อป 16 ไปไกล

ด้าน มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 9 ของโลกจากเวลส์ กับ จอห์น ฮิกกินส์ มือ 16 ของโลกจากสกอตแลนด์ ที่อยู่ในวัยใกล้เลข 5 เหมือน รอนนี่ ก็มีแต่ทรงกับทรุดเท่านั้น ฟอร์มการแทงคงไม่ดีไปกว่านี้แล้ว

กล่าวได้ว่าหาก รอนนี่ ฝืนสังขารไม่ไหว มิอาจกลับมาโชว์เพลงคิวที่ยอดเยี่ยมเหมือนเดิมได้ ยุคสมัยแห่งวงการคิวโลกจะเปลี่ยนไปทันที ช่วงเวลาที่ จัดด์ ทรัมป์ จะเรืองอำนาจกำลังจะมาถึง

คงจะมีแค่ มาร์ค อัลเลน มือ 1 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ กับแชมป์โลกคนล่าสุดอย่าง ไคเรน วิลสัน มือ 3 ของโลกจากอังกฤษเท่านั้น ที่พอจะมีฝีมือคานอำนาจได้ แต่หากวัดกันที่ความสำเร็จในด้านถ้วยแชมป์ อัลเลน กับ ไคเรน ก็ยังเป็นรองหนุ่มจัดด์อยู่มากโข

ย้อนกลับมาที่ศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2024 อีกครั้ง ด้าน ฌอน เมอร์ฟี่ รองแชมป์คราวนี้ รับเงินรางวัลไป 105,000 ปอนด์(ประมาณ 4.9 ล้านบาท)

สำหรับศึกสอยคิวอาชีพโลกรายการต่อไป จะเป็นรายการซีอานกรังด์ปรีซ์ 2024 โดยรอบคัดเลือกจะแข่งขันระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ ที่มัตติโอลีอารีน่า เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ โดยผู้ชนะในรอบคัดเลือกจำนวน 64 คน จะได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบเมนดรอว์ที่เมืองซีอาน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 19-25 ส.ค.ต่อไป 

ทั้งนี้รอบคัดเลือกของมือท็อป 16 ของโลก จะถูกยกมาแข่งขันร่วมกับรอบเมนดรอว์


ที่มาของภาพ : Gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X