"มิ้งค์ สระบุรี" ผงาดสอยคิวหญิงยูเอส โอเพ่น กลับขึ้นสู่เบอร์ 1 โลก

"มิ้งค์ สระบุรี" ผงาดสอยคิวหญิงยูเอส โอเพ่น กลับขึ้นสู่เบอร์ 1 โลก
"มิ้งค์ สระบุรี" ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย นักสอยคิวหญิงมือ 2 ของโลกชาวไทย เจ้าของแชมป์โลกเมื่อปี 2022 สร้างผลงานได้กระหื่มวงการคิวสตรีอีกครั้ง

ล่าสุด "มิ้งค์ สระบุรี" จัดการดับซ่า อึ้ง ออน ยี มือ 3 ของโลกจากฮ่องกง ดีกรีแชมป์โลกหญิง 3 สมัย ไปได้ 4-2 เฟรม ทั้งๆที่พ่ายไปก่อน 2 เฟรมแรก ในการแข่งขันสนุกเกอร์หญิงวีเมนยูเอสโอเพ่น 2023 รอบชิงชนะเลิศ ที่อ็อกซ์บิลเลียด(Ox Billiards) เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นที่สหรัฐฯ หรือตรงกับช่วงเช้าของวันที่ 14 สิงหาคมตามเวลาประเทศไทย

รายการนี้ ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ประเดิมฤดูกาลใหม่(2023-2024) ของทัวร์สนุกเกอร์หญิงอาชีพโลก ที่จัดโดยองค์กรสนุกเกอร์หญิงโลก หรือ เวิลด์วีเมนสนุกเกอร์(WWS) และจัดขึ้นเป็นหนที่ 2 ต่อจากปีที่แล้ว

น่าเสียดายตรงที่ว่า มีนักสอยคิวสตรีเพศในทัวร์ไม่กี่คนเท่านั้น ที่เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ไปโชว์เพลงคิว ณ แดนลุงแซมในครั้งนี้

หนึ่งในนั้นคือ เรียนน์ อีแวนส์ มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ เจ้าของแชมป์โลกหญิงมากที่สุดถึง 12 สมัย ซึ่งเป็นที่เข้าใจว่า เธอต้องการเตรียมตัวให้พร้อม ก่อนลงแข่งขันกับ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู มือ 37 ของโลกชาวไทย ในศึกบริติชโอเพ่น 2023 รอบคัดเลือก ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้มากกว่า

เนื่องจากฤดูกาลปัจจุบัน อีแวนส์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำอันดับโลกในเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) ที่แข่งขันร่วมกับผู้ชาย ให้จบซีซั่นด้วยอันดับท็อป 64 ของโลกให้ได้ มิเช่นนั้นจะหลุดจากทัวร์ทันที

อย่างไรก็ตาม การที่ไม่มี อีแวนส์ ซึ่งเป็นตัวแม่แห่งวงการคิวหญิงโลกมาร่วมทำศึกวีเมนยูเอสโอเพ่นด้วย ก็เป็นข้อดีเช่นกัน เพราะจะทำให้ “สาวมิ้งค์” จอมคิวสาวไทยเพียงหนึ่งเดียว ไร้คู่แข่งสำคัญ ที่จะมาแย่งแชมป์ไป 1 คน

ในรอบแรก ซึ่งดวลคิวแบบพบกันหมดภายในกลุ่ม จอมคิวสาวแห่งดินแดนกะหรี่ปั๊บ ไล่ต้อนเอาชนะคู่แข่งอย่างง่ายดายด้วยสกอร์ 3-0 เฟรมทั้ง 3 แมตช์ ไล่ตั้งแต่เกมพบกับ มาริสซ่า ดู(สหรัฐฯ), หลุยส์ ฟอสเตอร์(สกอตแลนด์) และ เจมี่ มิลเลอร์(สหรัฐฯ) จนจบรอบแรกด้วยการรั้งอันดับ 1 ของกลุ่ม ดี

จากนั้นในรอบก่อนรองชนะเลิศ “เมจิกมิ้งค์” ยังไล่ต้อน ยิป วาน อิน แจ็คกี้ จากฮ่องกงไปแบบไม่ระคายผิว 3-0 เฟรม ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศไปเจอกับแชมป์เก่าอย่าง เจมี่ ฮันเตอร์ จอมคิวสาวประเภทสองจากอังกฤษ ที่เมื่อปีก่อนคว้าแชมป์ไปครองแบบดราม่า จากการโดนโจมตีอย่างหนัก ในข้อหาเอาเปรียบคู่แข่ง เนื่องจากแฟนสนุกเกอร์ส่วนใหญ่มองว่า นักสอยคิวชายไม่ควรข้ามมาแข่งกับผู้หญิง ต่อให้แปลงเพศแล้วมีฮอร์โมนเพศหญิงที่มากพอ ตามที่สมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลก(WPBSA) กำหนดก็ตาม

กระนั้นก็ตามการดวลกันหนนี้ สาวมิ้งค์ที่อยู่ในวัย 23 ย่าง 24 จัดการกดนักสอยคิวข้ามเพศไปแบบไม่เสียเฟรม 4-0 เฟรม ผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

สำหรับการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ที่เข้ามาแย่งแชมป์กับ อึ้ง ออน ยี ถือเป็นไปตามคาด เพราะทั้งสองฝ่ายต่างเป็นมืออันดับโลกสูงที่สุดในฝ่ายหญิง ที่เดินทางมาแข่งขันในรายการนี้ แถมตลอดเส้นทางการก่อนเข้าชิงของทั้งคู่ ยังกำราบคู่แข่งแบบไม่เสียเฟรมเหมือนกันอีกต่างหาก

แม้ในช่วง 2 เฟรมแรก สาวมิ้งค์จะพลาดท่าพ่ายไปก่อน จนสาวกกีฬาแม่นรูชาวไทย ต่างรู้สึกหนักใจไปตามๆกัน ทว่าหลังจากนั้น ณัชชารัตน์ จัดการกดทีเดียว 4 เฟรม พร้อมกับเอาชนะไปในที่สุด 4-2 เฟรม คว้าแชมป์ยูเอสโอเพ่น 2023 ไปครองได้สำเร็จ นับเป็นแชมป์รายการนี้สมัยแรก พร้อมกับเป็นถ้วยแชมป์ใบที่ 6 บนยุทธจักรคิวสตรีโลก

ความสำเร็จครั้งนี้ นอกจากจะทำให้จอมคิวสาวไทยรับเงินรางวัล 3,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 123,000 บาทแล้ว ยังทำให้ "มิ้งค์ สระบุรี" ทำอันดับโลกแซง เรียนน์ อีแวนส์ จนกลับขึ้นไปรั้งอันดับ 1 ของโลกอีกครั้งด้วย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport