"สรวง เพวี"ฮีโร่คิวสาวกัมพูชา

"สรวง เพวี"ฮีโร่คิวสาวกัมพูชา
แม้การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ จะรูดม่านปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อย ราวๆ 10 วันด้วยกัน ทว่ามหกรรมกีฬาแห่งชาวอาเซียน ที่ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกบนดินแดนนครวัด กลับมีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจ และน่าพูดถึงเป็นอย่างยิ่ง

การที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จึงไม่แปลกที่ทัพนักกีฬาเลือดเนื้อเชื้อไขชาวเขมร จะโกยเหรียญทองเป็นกอบเป็นกำ มากกว่าซีเกมส์ครั้งก่อนๆหลายเท่า

นอกจากนี้ ยังมีเหรียญประวัติศาสตร์ของพวกเขาอีกหลายชนิดกีฬา ซึ่งหนึ่งในนั้น คือการคว้าเหรียญทองของ สรวง เพวี นักสอยคิวสาวเจ้าภาพ ในอีเวนต์แครอมบอล 3 ชิ่งบุคคลหญิง

เป็นที่ทราบกันดีว่า ลีลาการแทงแคนนอนบนโต๊ะไร้หลุม เวียดนามเรืองอำนาจในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานาน ละมักจะผูกขาดกับการได้เหรียญทองซีเกมส์เป็นประจำ

ทว่าในซีเกมส์ 2023 กลับเป็น สรวง เพวี ที่จัดการปราบนักกีฬาเวียดนามได้ถึง 2 คน ไล่ตั้งแต่รอบรองชนะเลิศ ที่เอาชนะ ฟุง เคียน ตรวง 25-6 คะแนน 

จากนั้นในรอบชิงชนะเลิศ เบียดคว้าชัยเหนือ เหงียน ฮอง เยน นี ไปด้วยสกอร์ 25-20 คะแนน คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ พร้อมกับทำให้จอมคิวหญิงวัย 34 ปี กลายเป็นนักกีฬาคิวสปอร์ตหญิงคนแรกของกัมพูชา ที่คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ได้สำเร็จ

วินาทีที่เธอได้รับชัยชนะในรอบชิงชนะเลิศ แฟนกีฬาชาวกัมพูชาจำนวนมาก ที่เขามาเชียร์ถึงเอออน 2 เซนโซก ต่างส่งเสียงฉลองชัยอย่างกึกก้อง กับการสร้างประวัติศาสตร์ของเธอ

นับว่าน่าเสียดาย ที่ในอีเวนต์แครอมบอล 1 ชิ่งบุคคลหญิง สรวง เพวี ได้เพียงเหรียญทองแดงเท่านั้น หลังพ่าย ฟุง เคียน ตรวง ในรอบรองชนะเลิศ จึงชวดโอกาสคว้าเหรียญทองเหรียญที่ 2 อย่างน่าเสียดาย

อย่างไรก็ตาม วีรกรรมการคว้าเหรียญทองในประเภทแครอมบอล 3 ชิ่งบุคคลหญิงของเธอในครั้งนี้ มันก็เพียงพอที่จะทำให้ สรวง เพวี กลายเป็นฮีโร่แห่งวงการสอยคิวกัมพูชา

แต่ใครจะรู้บ้างว่า กว่าที่จะประสบความสำเร็จในวันนี้ได้นั้น  เธอต้องต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความยากลำบากมาอย่างโชคโชน

ตอนเป็นเด็ก สรวง เพวี ที่เกิดมาในครอบครัวเกษตรกรรายได้ต่ำ พ่อแม่ปลูกมันฝรั่งประทังชีวิตไปวันๆ ในจังหวัดกัมปงจาม ดินแดนที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นคุณหมอ เพื่อช่วยเหลือผู้คน 

ทว่าด้วยฐานะครอบครัวที่ยากจน พ่อแม่ไม่มีเงินส่งให้เล่าเรียนแพทย์ดั่งที่ใจปรารถนา จึงทำให้ความฝันของเธอ ต้องมลายหายไป เธอต้องอยู่อย่างแร้นแค้น อดมื้อกินมื้อ กับน้องสาวอีก 2 คน

กระทั่งเมื่อโตเป็นสาว สรวง เพวี ได้พบรักกับ คิม มัน ซิก ชายชาวเกาหลีใต้ ที่มีอายุมากกว่าเธอถึง 28 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นสามีของเธอในเวลาต่อมา ทั้งคู่ได้ย้ายไปใช้ชีวิตที่เมืองซูวอน ประเทศเกาหลีใต้

เป็นที่ทราบกันดีว่าที่ดินแดนกิมจิ นิยมเล่นแครอมบอลกันอย่างล้นหลาม เมื่อ สรวง เพวี ได้เห็นการเล่นแครอมบอลที่นั่น จึงลองหัดเล่นดู และเกิดความหลงใหล จนฝึกซ้อมอย่างจริงจังเพื่อเป็นนักกีฬาแครอมบอลให้ได้

เธอใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น ก่อนจะประสบความสำเร็จ กับการขึ้นโพเดียมคว้าเหรียญทองแดงแครอมบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2 สมัย ในปี 2018 ที่ประเทศตุรกี และปี 2019 ที่ประเทศสเปน แถมยังขึ้นไปรั้งอันดับ 2 ของโลกมาแล้วอีกด้วย

นับว่าน่าเสียดาย ที่ในซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ และซีเกมส์ 2021 ที่เวียดนาม ไม่มีแครอมบอลบุคคลหญิง เธอจึงไม่ได้มาแข่ง มีจัดเฉพาะผู้ชายเท่านั้น ทั้ง 1 ชิ่งและ 3 ชิ่ง กระทั่งซีเกมส์ 2023 ที่บ้านเกิดของเธอเป็นเจ้าภาพ ได้มีการจัดแครอมบอลหญิงขึ้น เธอจึงมีโอกาสได้รับใช้ชาติก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ

วีกรรมของเธอในซีเกมส์ครั้งนี้ นับว่ามีความหมายอย่างยิ่ง เพราะได้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจต่อชาวกัมพูชาหลายๆคน ให้หันมาเล่นแครอมบอลมากยิ่งขึ้น

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X