สยบทุกดราม่า ด้วยน้ำใจนักกีฬาอันยิ่งใหญ่

สยบทุกดราม่า ด้วยน้ำใจนักกีฬาอันยิ่งใหญ่
จบลงไปแล้วพร้อมด้วยภาพอันน่าประทับใจ สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 รอบ 16 คนสุดท้ายคู่ระหว่าง "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ กับ "ปรินซ์ออฟเปอร์เซีย" ฮอสเซน วาฟาอี มือ 23 ของโลกจากอิหร่าน

ก่อนที่เหตุการณ์ทุกอย่างจะจบลงแบบแฮปปี้เอนดิ้ง เหมือนดั่งสคริปต์ในภาพยนตร์ระดับฮอลลีวูด  ขอท้าวความถึงประเด็นขัดแย้งของทั้งคู่กันก่อน

เริ่มจากรายการเยอรมันมาสเตอร์ส 2022 รอบคัดเลือก รายการนี้รอบคัดเลือก(รอบ 128 คนกับรอบ 64 คน) ดวลคิวกันที่เมืองแคนน็อก ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม 2021 เพื่อคัดเอา 32 คนไปแข่งขันรอบเมนดรอว์ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 26-30 มกราคม 2022

รอบคัดเลือกรอบที่ 1(รอบ 128 คน) รอนนี่ โคจรมาพบกับ ฮอสเซน ปรากฏว่า "เดอะร็อกเก็ต" พ่ายไปแบบเหลือเชื่อ 0-5 เฟรม แถมในเฟรมที่ 5 รอนนี่ ที่หลังพิงฝาแพ้อีกไม่ได้ แต่กลับเปิดเฟรม ด้วยการแทงขาวพุ่งชนกลุ่มแดงอย่างเต็มแรง จนแดงวิ่งเกลื่อนไปทั่วโต๊ะ แถมมีแดง 1 ลูกวิ่งไปลงหลุมบนซ้ายอีกต่างหาก

แม้จะได้เข้าเบรกก่อน แต่ รอนนี่ ตบไปแค่ 24 แต้มเท่านั้น ก่อนจะตบแดงพลาด และเปิดโอกาสให้ ฮอสเซน วาฟาอี เข้าเบรกและเอาชนะไปในที่สุด 5-0 เฟรม 

ด้วยสกอร์ที่พ่ายมโหฬารถึง 0-5 เฟรม แถมยังแทงเหมือนไม่ตั้งใจอีกต่างหาก ทำให้ ฮอสเซน ที่มอง รอนนี่ เป็นไอดอลมาโดยตลอด เกิดความรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่นักสอยคิวผู้เป็นขวัญใจของตัวเอง แทงแบบไม่ให้เกียรติเขาเลย 

หากใครติดตามสนุกเกอร์อาชีพโลกมานาน ก็จะรู้ดีว่า การที่ รอนนี่ แทงแบบนี้ มิได้ต้องการล้มสนุกเกอร์ หรือล็อกผลการแข่งขันแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเขาไม่อยากไปแข่งขันที่เยอรมันต่างหาก เนื่องจากแชมป์รายการเยอรมันมาสเตอร์ส 2022 ได้เงินรางวัลเพียง 80,000 ปอนด์(ราว 3.4 ล้านบาท) ซึ่งเป็นจำนวนเงินรางวัลที่ถือว่าน้อย ในสายตาของเขา ไม่คุ้มที่จะเสียค่าเดินทางและที่พักเพื่อไปแข่ง

นับเป็นเวลา 6 ปีเข้าให้แล้วที่ รอนนี่ เลือกหันหลังให้กับรายการเยอรมันมาสเตอร์ส บางปีก็แทงเพื่อให้ตัวเองแพ้ในรอบคัดเลือกแบบนี้ บางปีก็แจ้งถอนตัวก่อนแข่ง

กลับมาที่ความขัดแย้งระหว่าง "เดอะร็อกเก็ต" กับ ฮอสเซน วาฟาอี อีกครั้ง หลังจากผูกใจเจ็บในศึกเยอรมันมาสเตอร์ส 2022 รอบคัดเลือก ฮอสเซน เคยให้สัมภาษณ์ถึง รอนนี่ เมื่อปีก่อนว่า "เขาควรเลิกเล่นไปซะ" แต่ รอนนี่ ก็ไม่ได้ใส่ใจแต่อย่างใด พร้อมกับตอบโต้แค่ว่า ฮอสเซน ควรหุบปากและอยู่เฉยๆจะดีกว่า

เหตุการณ์เหมือนไม่มีอะไรจนกระทั่งในศึกชิงแชมป์โลก 2023 หลังจาก ฮอสเซน คว้าชัยเหนือ ติง จุ้น ฮุย มือ 16 ของโลกจากจีนในรอบแรก(รอบ 32 คน) 10-6 เฟรม แล้วโคจรมาพบกับ รอนนี่ ในรอบ 16 คน

ทันทีที่จบแมตช์สยบมังกรติง นักแม่นรูจากเปอร์เซีย ให้สัมภาษณ์กับบีบีซี ในลักษณะโจมตี รอนนี่ อย่างหนักหน่วง ชนิดที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า จอมคิวจากอิหร่านจะกล้าต่อว่าซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 แห่งวงการแม่นรูได้ถึงเพียงนี้ โดยเขาย้ำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศึกเยอรมันมาสเตอร์ส 2022 รอบคัดเลือก เมื่อ 2 ปีที่แล้ว พร้อมประกาศกร้าวว่า จะสยบ รอนนี่ ในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ได้ให้

หลังจากโจมตี รอนนี่ ได้ไม่นาน บรรดาแฟนคลับของ "เดอะร็อกเก็ต" ที่มีอยู่ไปทั่วโลก ต่างขนทัวร์มาลง ฮอสเซน กันตามคาด 

กระทั่งในวันที่ 21 เมษายน 2566 ทั้งคู่ต้องมาดวลกันในเซสชั่น 1(จากทั้งหมด 3 เซสชั่น) กล้องถ่ายทอดสดพยายามจับอากัปกิริยาของทุกคู่โดยตลอดว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้นหรือไม่

แถมการแข่งขันในสังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ ที่ในรอบ 32 คนถึงรอบ 8 คน คู่แข่งขันยังจะต้องนั่งใกล้กันอีกต่างหาก มีหลายครั้งที่มือของ รอนนี่ กับ ฮอสเซน เกือบจะชนกัน จากการหยิบแก้วน้ำขึ้นมาดื่ม

ในเฟรมที่ 2 ปมขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีก เมื่อนักแม่นรูแห่งแดนเปอร์เซีย ตัดสินใจเปิดเฟรมด้วยการแทงขาวพุ่งไปชนกลุ่มแดงสุดแรงเกิด แดงวิ่งเกลื่อนว่อนไปทั่วโต๊ะ เหมือนที่ รอนนี่ เคยทำกับเขาในศึกเยอรมันมาสเตอร์ส 2022 รอบคัดเลือก ก่อนที่ รอนนี่ จะเข้าเบรกยาวไม้เดียวขาดและเอาชนะไปในเฟรมนั้น

พฤติกรรมดังกล่าวของ ฮอสเซน โดนวิจารณ์หนักมากหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นอดีตนักสนุกเกอร์ ผู้สันทัดกรณี รวมไปถึงแฟนสนุกเกอร์ที่ชมถ่ายทอดสดทั่วโลก เพราะมันคือการกระทำที่ไม่ให้เกียรติผู้ชม ที่ยอมลงทุนซื้อตั๋วเข้ามาชมการแข่งขัน แต่กลับแทงแบบไม่ตั้งใจ

และการกระทำในครั้งนี้ มันทำให้ ฮอสเซน วาฟาอี เสียสมาธิและสติแตกไปเอง จนโดน รอนนี่ ที่แทงแบบเน้นเป็นพิเศษ เอาชนะไปอย่างราบคาบ 13-2 เฟรม  แมตช์นี้ดวลกันแค่ 2 เซสชั่นเท่านั้น ไม่ทันได้แข่งในเซสชั่นที่ 3 เพราะ "เดอะร็อกเก็ต" คว้าชัยเร็วเกินคาด 

ความขัดแย้งและดราม่าทุกอย่าง กลับจบลงอย่างง่ายดายเกินคาด เมื่อ รอนนี่ ผู้ชนะในแมตช์นี้ เดินเข้าไปหา ฮอสเซน วาฟาอี หลังจบการแข่งขัน พร้อมกับอ้าแขนเข้าไปสวมกอดกับคู่แข่งชาวอิหร่าน ที่จัดหนักใส่เขามาโดยตลอด และได้พูดเปิดอกเคลียร์ใจถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา จนทำให้ ฮอสเซน ถึงกับกลั้นยิ้มไว้ไม่อยู่ แถมตอนเดินออกจากโต๊ะแข่งขัน ทั้งคู่ยังเดินกอดคอกันไปอีกด้วย 

การกระทำดังกล่าวของ รอนนี่ นับเป็นน้ำใจนักกีฬาอันยิ่งใหญ่ จนเกิดเป็นภาพที่สวยงาม ที่เรียกความประทับใจจากแฟนสนุกเกอร์อย่างล้นหลาม

และเชื่อว่าโมเมนต์นี้ จะเป็นความทรงจำที่ดี ที่อยู่คู่กับวงการคิวโลก และสังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ ไปตราบนานเท่านาน


-ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง-



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport