"หมู ปากน้ำ"เข้าครูซิเบิลสุดระทึก"เอฟวัน"อกหักพ่ายเฟรมตัดสิน

"หมู ปากน้ำ"เข้าครูซิเบิลสุดระทึก"เอฟวัน"อกหักพ่ายเฟรมตัดสิน
เชื่อว่าแฟนสนุกเกอร์ชาวไทย หัวใจแทบจะวายไปตามๆกัน หลังจากเชียร์ 2 นักสอยคิวชาวไทยอย่าง "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ มือ 32 ของโลกกับ "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู มือ 45 ของโลก ลงดวลคิวแมตช์ชี้ชะตา เพื่อคว้าตั๋วเข้าไปแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลก 2023 รอบเมนดรอว์ เมื่อคืนวันอังคารที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ณ สถาบันกีฬาอังกฤษ (English Institute of Sport) เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ

ผลปรากฏว่า "หมู ปากน้ำ" ทำได้สำเร็จ หลังจากคว้าชัยเหนือ จาง อั้น ต๋า มือ 68 ของโลกจากจีนไปอย่างฉิวเฉียด 10-9 เฟรม แถมเฟรมสุดท้ายยังต้องสู้กันจนถึงช่วงชิงดำด้วย ก่อนที่จอมคิวจากสมุทรปราการ จะตบดำลูกสำคัญลงไปอย่างสุดระทึก ก่อนจะเอาชนะไปอย่างหืดจับ สาวกกีฬาแม่นรูชาวไทยที่ได้เชียร์กันแบบสดๆ คงรู้สึกโล่งอกกันเป็นแถว ทันทีที่ดำลูกสุดท้ายในเฟรมตัดสินถูก "หมู" ตบลงไปในหลุมล่างขวา(หลุมเขียว)แบบไร้จมูก

ส่งให้ "หมู ปากน้ำ" สามารถคว้าตั๋วอันล้ำค่าเข้าไปแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 รอบเมนดรอว์ได้สำเร็จ โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 1 พฤษภาคมนี้ ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ พร้อมกับคว้าเงินรางวัลการันตีอย่างน้อย 20,000 ปอนด์(ราวๆ 850,000 บาท) เป็นที่แน่นอนแล้ว และนับเป็นหนที่ 4 ที่นักแม่นรูชาวไทยวัย 30 ปีผู้นี้ ได้สิทธิ์ไปดวลคิวในโรงละครอันศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองเชฟฟิลด์ ต่อจากปี 2017, 2020 และ 2022

อย่างไรก็ตาม ในเวลาไล่เลี่ยกันนั้น "เอฟวัน" เทพไชยา อุ่นหนู ต้องแย่งตั๋วเข้าครูซิเบิลกับ ริคกี้ วัลเด้น มือ 24 ของโลกจากอังกฤษ ผู้ที่เคยผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศของศึกชิงแชมป์โลกมาแล้วเมื่อ 10 ปีก่อน

แม้ผลงานในฤดูกาลปัจจุบันของ วัลเด้น จะไม่ดีสักเท่าไหร่นัก เนื่องจากตกรอบแรกๆเป็นประจำ ทว่าพอเจอกับ "เอฟ" ทีไร จอมคิวเลือดผู้ดีวัย 40 ปีผู้นี้มักทำได้ดีทุกที จากสถิติการพบกันก่อนหน้านี้ตลอด 5 ครั้งที่ผ่านมา ปรากฏว่า เทพไชยา ต้องปราชัยไปทั้งหมด เสมือนเป็นสนุ้กแพ้ทาง

เช่นเดียวกับในแมตช์นี้แม้ "เอฟวัน" จะยื้อไล่ตีเสมอเป็น 9-9 เฟรม จนต้องไปชี้ชะตากันในเฟรมสุดท้าย แต่ในที่สุดก็ยังคงเป็น วัลเด้น ที่ทำได้ดีกว่า ส่งผลให้ "เอฟ" แพ้ไปอย่างฉิวเฉียด 9-10 เฟรม พลาดตั๋วเข้าไปแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกรอบเมนดรอว์เป็นครั้งที่ 5 ของเจ้าตัวอย่างน่าเสียดาย รับเงิน 15,000 ปอนด์ (ประมาณ 630,000 บาท) เป็นรางวัลปลอบใจ

ความปราชัยแบบหืดจับของ เทพไชยา ในคราวนี้ เชื่อว่าคงทำให้แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยหลายคนคงเฮกันไม่สุด หาก "เอฟวัน" ได้ตั๋วเข้าไปลุยในสังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์พร้อมกับ "หมู ปากน้ำ" บรรยากาศมันคงจะดีกว่านี้หลายเท่า

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อพลาดไปแล้ว แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยก็ต้องเชียร์และให้กำลังใจ เทพไชยา อุ่นหนู กันต่อไป รวมไปถึงนักสอยคิวไทยอีก 3 คนที่ได้สิทธิ์มาแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกรอบคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ "แจ๊ค สระบุรี" เดชาวัต พุ่มแจ้ง, "มิ้งค์ สระบุรี" ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย และ "ใบพัด ศรีราชา" ศิริภาพร นวนทะคำจัน

ย้อนกลับมาที่ "หมู ปากน้ำ" อีกครั้ง หลังจากได้ตั๋วเข้าไปลุยในครูซิเบิลเป็นหนที่ 4 แล้ว น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า ในรอบ 32 คน หรือรอบแรกในสังเวียนครูซิเบิล นพพล แสงคำ จะจับสลากพบกับมือท็อป 16 ของโลกคนใด

การจับสลากแบ่งสายประกบคู่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายนนี้ เวลา 14.45 น.ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งมือท็อป 16 ของโลกจะเป็นตัวยืน แล้วจับสลากเจอกับ 16 คนที่ผ่านมาจากรอบคัดเลือก

สำหรับมือท็อป 16 ของโลกที่มีโอกาสเจอกับ "หมู ปากน้ำ" ในรอบ 32 คนมีดังนี้ รอนนี่ โอซัลลิแวน (มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค เซลบี้ (มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค อัลเลน (มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ), ฌอน เมอร์ฟี่ (มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ), จัดด์ ทรัมป์ (มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ), นีล โรเบิร์ตสัน (มือ 6 ของโลกจากออสเตรเลีย), ไคเรน วิลสัน (มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ (มือ 8 ของโลกจากเวลส์) ลูก้า เบรเซล (มือ 9 ของโลกจากเบลเยียม), จอห์น ฮิกกินส์ (มือ 10 ของโลกจากสกอตแลนด์), อาลี คาร์เตอร์ (มือ 11 ของโลกจากอังกฤษ), แจ๊ค ลิซอฟสกี้ (มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ), โรเบิร์ต มิลกินส์ (มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ), สจวร์ต บิงแฮม (มือ 14 ของโลกจากอังกฤษ), แกรี่ วิลสัน (มือ 15 ของโลกจากอังกฤษ และ ติง จุ้น ฮุย (มือ 16 ของโลกจากจีน)   

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X