จับตาบิ๊กแมตช์ในครูซิเบิ้ล

จับตาบิ๊กแมตช์ในครูซิเบิ้ล
แม้ศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 จะยังคงอยู่ในระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือก เพื่อเฟ้นหานักสอยคิวเพียง 16 คนเท่านั้น ผ่านเข้าไปดวลกับมือท็อป 16 ของโลกในรอบเมนดรอว์ ณ ครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษต่อไป

อย่างไรก็ตาม สาวกกีฬาแม่นรูทั้งหลาย ต่างทราบถึงสายการแข่งขันแบบคร่าวๆกันแล้ว โดยมือพระกาฬที่อยู่ในท็อป 16 ของโลก ที่ได้สิทธิ์เข้ามายืนรอในรอบเมนดรอว์แบบอัตโนมัติ ถูกวางเป็นตัวยืนในตำแหน่งต่างๆเป็นที่เรียบร้อย ตามมืออันดับโลกของตัวเองดังนี้

เริ่มจากสายบน แชมป์เก่า รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 1 ของรายการ), ติง จุ้น ฮุย มือ 17 ของโลกจากจีน (มือ 16 ของรายการ) // ลูก้า เบรเซล มือ 10 ของโลกจากเบลเยียม (มือ 9 ของรายการ, มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ มือ 8 ของโลกจากเวลส์ (มือ 8 ของรายการ)

จัดด์ ทรัมป์ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 5 ของรายการ), แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 12 ของรายการ) // โรเบิร์ต มิลกินส์ มือ 14 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 13 ของรายการ), ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 4 ของรายการ)

ด้านสายล่าง มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ (มือ 3 ของรายการ), สจวร์ต บิงแฮม มือ 15 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 14 ของรายการ) // อาลี คาร์เตอร์ มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 11 ของรายการ), นีล โรเบิร์ตสัน(มือ 6 ของโลกจากออสเตรเลีย)

ไคเรน วิลสัน มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 7 ของรายการ), จอห์น ฮิกกินส์ มือ 11 ของโลกจากสกอตแลนด์ (มือ 10 ของรายการ) // แกรี่ วิลสัน มือ 16 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 15 ของรายการ) และ มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ (มือ 2 ของรายการ) 16 มือพระกาฬที่อยู่ในท็อป 16 ของโลกเหล่านี้ จะถูกวางให้เป็นตัวยืน แล้วจับสลากพบกับ 16 ผู้เล่นที่ผ่านมาจากรอบคัดเลือกต่อไป

ดูจากสายการแข่งขันแล้ว ทำให้ในรอบ 16 คนสุดท้าย อาจมีบิ๊กแมตช์เกิดขึ้น โดยเฉพาะคู่ระหว่าง รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ กับ ติง จุ้น ฮุย มือ 17 ของโลกจากจีน หากทั้งคู่ไม่พลาดท่าแพ้คู่แข่งที่มาจากรอบคัดเลือก ในรอบ 32 คนสุดท้ายเสียก่อน

แม้ผลงานการพบกันตลอด 30 ครั้ง รอนนี่ จะข่ม ติง จุ้น ฮุย พอสมควร หลังเอาชนะไปถึง 20 แมตช์, ติง ชนะเพียง 7 หน ที่เหลืออีก 3 ครั้งคือผลเสมอ

ทว่าการดวลกันในฤดูกาลนี้ 2 ครั้ง เป็น "มังกรติง" ที่สยบ รอนนี่ แบบเละเทะทั้งคู่ ประกอบด้วย การกะซวก "เดอะร็อกเก็ต" ไส้ไหล 6-0 เฟรมในศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ 2022 รอบก่อนรองชนะเลิศ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และล่าสุดในศึก 6 แดงชิงแชมป์โลก 2023 รอบ 16 คนสุดท้าย ที่บ้านเราเมื่อเดือนก่อน จอมคิวแดนมังกรปราบ รอนนี่ 6-2 เฟรม 

นอกจาก รอนนี่ กับ ติง แล้ว ในรอบ 16 คนสุดท้าย แฟนสนุกเกอร์อาจได้เห็นคู่หู จัดด์-แจ๊ค เพื่อนรักที่สนิทเหมือนดั่งพี่น้องกัน ต้องมาปะทะกันอีกด้วย

แม้ จัดด์ ทรัมป์ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ จะประสบความสำเร็จในเวทีคิวโลกมากกว่า แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 13 ของโลกจากชาติเดียวกันอย่างชัดเจน แต่จากการที่ทั้งคู่สนิทกันมาก ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด แถมยังซ้อมด้วยกันอีกต่างหาก จึงทำให้ แจ๊ค ไม่น่าจะกลัว จัดด์ สักเท่าไหร่นัก แม้การพบกับ 4 ครั้งหลังสุด จะปราชัยต่อเพื่อนรักก็ตาม หากทั้งคู่ได้เจอกันจริงในรอบ 16 คน แล้ววันนั้น เหลี่ยมเข้าตา แจ๊ค ลิซอฟสกี้ ขึ้นมา มีสิทธิ์โค่น จัดด์ ทรัมป์ ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ในเกมรอบ 16 คน แฟนสนุกเกอร์อาจได้เห็นอีก 2 คู่บิ๊กแมตช์ นั่นก็คือ มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ พบกับ สจวร์ต บิงแฮม มือ 15 ของโลกจากอังกฤษ และ ไคเรน วิลสัน มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ ดวลกับอดีตแชมป์โลก 4 สมัยอย่าง จอห์น ฮิกกินส์ มือ 11 ของโลกจากสกอตแลนด์

มาร์ค อัลเลน - สจวร์ต บิงแฮม หากได้เจอกันจริงคงสนุกแน่ แม้ อัลเลน จะมีผลงานในฤดูกาลนี้ที่ดีกว่า แต่พอถึงศึกชิงแชมป์โลกทีไร เขาไปได้ไม่ไกลทุกที และมักตกรอบแรกๆเป็นประจำ เหมือนไม่ชำนาญกับการลงแข่งขันในจำนวนเฟรมที่ยาวนานในศึกชิงแชมป์โลก ตรงข้ามกับ บิงแฮม ที่เคยคว้าแชมป์โลกมาแล้วเมื่อปี 2015

ด้าน ไคเรน วิลสัน - จอห์น ฮิกกินส์ ที่อาจเจอกันในรอบ 16 คน ไคเรน อาจดูเหนือกว่าในตอนนี้ จากผลงานฤดูกาลปัจจุบันที่ดีกว่าชัดเจน แต่อย่าลืมว่า จอห์น ฮิกกินส์ ที่เคยคว้าแชมป์โลกมาแล้ว 4 สมัย แถมยังคว้ารองแชมป์โลกอีก 4 สมัย คุ้นชินกับบรรยากาศการแทงในโรงละครครูซิเบิลเธียร์เตอร์มากกว่า 

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X