ฌอน บด ไคเรน ฟาดแชมป์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ ทะยานขึ้นอันดับ 4 โลก

ฌอน บด ไคเรน ฟาดแชมป์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ ทะยานขึ้นอันดับ 4 โลก
ใครจะไปคิดว่า "พ่อมดน้อย" ฌอน เมอร์ฟี่ นักสอยคิวมือ 6 ของโลกจากอังกฤษ ที่ตามหลัง ไคเรน วิลสัน มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ จะกลับมาคว้าชัยในที่สุด 10-7 เฟรม ในศึกสนุกเกอร์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 รอบชิงชนะเลิศ ที่โบนัส อารีน่า เมืองฮัลล์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา

ในแมตช์ดังกล่าว อดีตแชมป์โลกเมื่อปี 2005 ตามหลังไปก่อน 0-4 เฟรม ด้วยรูปเกมที่เป็น ไคเรน วิลสัน คุมสถานการณ์ได้อยู่ฝ่ายเดียว

ทว่าหลังจากพักเบรก 15 นาที จอมคิวร่างท้วมวัย 40 ปี สามารถรวบรวมสมาธิจนกลับมาตีเสมอ 4-4 ได้อย่างเหลือเชื่อ ก่อนจะจบเซสชั่นแรก ซึ่งมีผลอย่างยิ่ง ต่อการทำให้เขากลับมาแทงได้ดีกว่าในเซสชั่นที่ 2 จนคว้าแชมป์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพมาครองเป็นครั้งแรก

จุดเปลี่ยนสำคัญคงเป็นเฟรมไหนไปไม่ได้ นอกจากเฟรมที่ 8 เฟรมดังกล่าว ไคเรน กำลังจะคว้าชัยอยู่แล้ว หลังนำ 33 คะแนน โดยที่บนโต๊ะเหลือ 35 แต้ม แถมยังวางสนุ้ก ฌอน แบบแน่นสนิทอีกต่างหาก

ช็อตดังกล่าวถ้า ฌอน เมอร์ฟี่ แก้ไม่โดนแต้มจะขาดทันที หรือต่อให้แก้โดนแล้วแดงจ่อ ก็จะแพ้ในเฟรมนั้นเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลให้ ไคเรน นำในเซสชั่นแรก 5-3

ทว่านักสอยคิวเจ้าของฉายา "เดอะเมจิเชียน" โชว์ความยอดเยี่ยมด้วยการกลับแก้สนุ้กคัดเหลี่ยมแล้วกลับมาเข้าสนุ้กต่ออย่างเหลือเชื่อ ก่อนจะพลิกเกมปล้นในเฟรมนี้ จนทำให้เซสชั่นแรกตีเสมอ ไคเรน วิลสัน 4-4 ได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมกับมีผลให้โมเมนตัมเกมเปลี่ยนมาอยู่กับฝั่งเขามากขึ้น และคว้าแชมป์มาครองในท้ายที่สุด

การคว้าแชมป์ในครั้งนี้ของ ฌอน เมอร์ฟี่ นอกจากจะทำให้เจ้าตัวคว้าเงินรางวัล 150,000 ปอนด์(ประมาณ 6.3 ล้านบาท)แล้ว ยังเป็นแชมป์รายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งใบที่ 11 ของเจ้าตัวอีกด้วย 

พร้อมทั้งได้รับคะแนนสะสม 150,000 คะแนนเต็ม จนทำอันดับโลกแซงทั้ง จัดด์ ทรัมป์(อังกฤษ) และ นีล โรเบิร์ตสัน(ออสเตรเลีย) ขึ้นมารั้งอันดับ 4 ของโลกแล้ว 

นอกจากนี้ เขายังกลายเป็นนักแม่นรูคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์รายการตระกูลเพลย์เยอร์สซีรี่ย์ครบทั้ง 3 ทัวร์นาเมนต์(ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ, เพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ และ เวิลด์กรังด์ปรีซ์) ต่อจาก รอนนี่ โอซัลลิแวน และ นีล โรเบิร์ตสัน

ด้าน ไคเรน วิลสัน ที่ได้เพียงรองแชมป์ในคราวนี้ ยังคงต้องรอคอยความสำเร็จในรายการตระกูลเพลย์เยอร์สซีรี่ย์ต่อไป

การคว้าตำแหน่งพระรองในครั้งนี้ ทำให้เจ้าตัวรับเงินปลอบใจมูลค่า 60,000 ปอนด์(ราวๆ 2.5 ล้านบาท) พร้อมกับได้รับคะแนนสะสมเพิ่มอีก 60,000 แต้ม ทว่าอันดับโลกยังคงรั้งอันดับ 7 ของโลกเหมือนเดิม

ส่วนรางวัลเบรกสูงสุดของศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 จะเป็นของใครไปไม่ได้ นอกจาก ไรอัน เดย์ มือ 18 ของโลกจากเวลส์ ที่ทำแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม ในแมตช์ที่พ่าย มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ 7-10 เฟรม พร้อมกับคว้าเงินรางวัล 10,000 ปอนด์(ประมาณ 4.2 แสนบาท)ไปครอง

ภายหลังจากจบศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 ทำให้ได้นักสอยคิวท็อป 16 ที่ได้สิทธิ์ข้าไปแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 ในรอบ 32 คนสุดท้ายโดยอัตโนมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีดังนี้ 

รอนนี่ โอซัลลิแวน (มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค เซลบี้ (มือ 2 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค อัลเลน (มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือ), ฌอน เมอร์ฟี่ (มือ 4 ของโลกจากอังกฤษ), จัดด์ ทรัมป์ (มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ), นีล โรเบิร์ตสัน (มือ 6 ของโลกจากออสเตรเลีย), ไคเรน วิลสัน (มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ), มาร์ค เจ วิลเลียมส์ (มือ 8 ของโลกจากเวลส์)

ลูก้า เบรเซล (มือ 10 ของโลกจากเบลเยียม), จอห์น ฮิกกินส์ (มือ 11 ของโลกจากสกอตแลนด์), อาลี คาร์เตอร์ (มือ 12 ของโลกจากอังกฤษ), แจ๊ค ลิซอฟสกี้ (มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ), โรเบิร์ต มิลกินส์ (มือ 14 ของโลกจากอังกฤษ), สจวร์ต บิงแฮม มือ 15 ของโลกจากอังกฤษ), แกรี่ วิลสัน (มือ 16 ของโลกจากอังกฤษ) และ ติง จุ้น ฮุย (มือ 17 ของโลกจากจีน)

ทั้งนี้ จ้าว ซิน ถง มือ 9 ของโลกจากจีน อยู่ในช่วงที่ถูกเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) สั่งระงับการแข่งขัน เนื่องจากเป็น 1 ใน 10 นักสอยคิวจีน มีส่วนพัวพันกับคดีล็อกผลสนุกเกอร์ จึงทำให้ชวดลงแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลกหนนี้ไปโดยปริยาย 

ส่งผลให้รุ่นพี่แดนมังกรอย่าง ติง จุ้น ฮุย มือ 17 ของโลก ได้ส้มหล่นเข้าไปรอแข่งขันชิงแชมป์โลก 2023 ในรอบเมนดรอว์ ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษแทน 

- ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง -


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport