"มังกรติง"จะเข้าครูซิเบิลหรือไม่"ไคเรน"จะให้คำตอบ

"มังกรติง"จะเข้าครูซิเบิลหรือไม่"ไคเรน"จะให้คำตอบ
ผ่านไปแล้ว 2 วันสำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 ณ โบนัสอารีน่า เมืองฮัลล์ ประเทศอังกฤษ ชิงเงินรางวัลรวม 380,000 ปอนด์(ประมาณ 16 ล้านบาท) โดยแชมป์จะได้รับทรัพย์ 150,000 ปอนด์(ราวๆ 6.3 ล้านบาท)

ดั่งที่แฟนสนุกเกอร์ทราบกันดีว่า รายการนี้ ได้คัดเอานักสอยคิวที่มีคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน (one year ranking) ที่ดีที่สุดในอันดับ 1-8 เท่านั้นมาดวลคิวกัน อีกทั้งยังเป็นรายการรองสุดท้ายของฤดูกาล 2022-2023 อีกด้วย นั่นหมายความว่า ภายหลังจากทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 รูดม่านปิดฉากลงไป ในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายนนี้ สาวกกีฬาแม่นรูก็จะทราบกันแล้วว่า ใครบ้างที่จะติดท็อป 16 ของโลก 

การมีอันดับติดท็อป 16 ของโลก หลังจบศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 นับว่ามีความหมายอย่างยิ่ง เพราะจะได้สิทธิ์ไปรอดวลคิวในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2023 ในรอบสุดท้าย ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 1 พฤษภาคมทันที โดยไม่ต้องไปแข่งขันในรอบคัดเลือกให้เสียเวลา

อีกทั้งในรอบแรกของศึกชิงแชมป์โลก ยังจะไม่เจอกับมือท็อป 16 ของโลกด้วยกันเองอีกด้วย จึงกล่าวได้ว่าหลังจบศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 ใครมีอันดับติดท็อป 16 ของโลก ถือว่ามีค่ามหาศาลอย่างยิ่ง

ล่าสุดในศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 ผ่านไป 2 วัน ทำให้แฟนสนุกเกอร์ได้เห็นจอมคิวคู่แรก ที่จะเข้ามาเจอกันในรอบตัดเชือกแล้ว 

นั่นก็คือ "มังกรผงาด" ติง จุ้น ฮุย มือ 23 ของโลกจากจีน ที่รอบแรกหักปากกาเซียนโค่น "พิสตอล" มาร์ค อัลเลน มือ 3 ของโลกจากไอร์แลนด์เหนือมาได้อย่างยอดเยี่ยม 10-5 เฟรม โดยจะพบกับ ไคเรน วิลสัน มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ ที่บดขยี้ อาลี คาร์เตอร์ มือ 12 ของโลกจากชาติเดียวกันไปได้ 10-4 เฟรม

ทั้งคู่จะปะทะเพลงคิวกันในวันศุกร์ที่ 31 มีนาคมนี้ ชัยชนะแมตช์ดังกล่าวนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับทาง ติง จุ้น ฮุย

เพราะนอกจากจะเข้าชิงศึกทัวร์แชมเปี้ยนชิพแล้ว หาก "มังกรติง" สามารถสยบ ไคเรน ได้ จะทำให้อันดับโลกของเขา กระโดดกลับเข้ามาสู่ท็อป 16 ของโลกอีกครั้งทันที หลังจากหลุดจากท็อป 16 ไปนานนับตั้งแต่ปลายปี 2021 

พร้อมกับจะทำให้แชมป์โลก 6 แดงคนล่าสุด มีโอกาสสูงที่จะคว้าตั๋วไปรอดวลคิวศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่ครูซิเบิลเธียร์เตอร์อีกด้วย โดยไม่ต้องต้องไปแข่งในรอบคัดเลือกให้เสียทั้งพลังงานและเวลา 

สำหรับศึกชิงแชมป์โลกรอบคัดเลือก จะเอามืออันดับ 17 ของโลก ลงไปจนถึงอันดับร้อยกว่าๆ รวมไปถึงมือไวลด์การ์ดอีกหลายคน รวมกันทั้งสิ้นร้อยกว่าชีวิต มาชิงชัยกันระหว่างวันที่ 3-12 เมษายนนี้ ณ สถาบันกีฬาอังกฤษ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เพื่อคัดเอาเพียง 16 คนเท่านั้นไปดวลคิวในรอบสุดท้าย ร่วมกับมือท็อป 16 ของโลก ที่ได้สิทธิ์ไปรอ ณ สังเวียนครูซิเบิลเธียร์เตอร์อยู่ก่อนแล้ว

ย้อนกลับมาที่เรื่องของ ติง จุ้น ฮุย อีกครั้ง หลังจากคว่ำ มาร์ค อัลเลน มาได้ ทำให้เขาได้รับคะแนนสะสมเพิ่มขึ้น 40,000 คะแนน ทะยานจากอันดับ 23 ขึ้นมารั้งอันดับ 17 อย่างไม่เป็นทางการแล้ว

ในรอบตัดเชือกวันศุกร์นี้ หากเขาสามารถคว้าชัยเหนือ ไคเรน วิลสัน ได้อีก ก็จะได้เพิ่มอีก 20,000 แต้ม และจะขึ้นไปอยู่อันดับ 15 ของโลกทันที พร้อมกับมีโอกาสสูงที่จะคว้าตั๋วลุยครูซิเบิลเธียร์เตอร์

อย่างไรก็ตาม หากรอบก่อนรองชนะเลิศของอีกสาย ไรอัน เดย์ มือ 19 ของโลกจากเวลส์ จัดการคว่ำ มาร์ค เซลบี้ มือ 2 ของโลกจากอังกฤษขึ้นมา และ โรเบิร์ต มิลกินส์ มือ 16 ของโลกจากอังกฤษ ดันสามารถโค่น ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 6 ของโลกจากชาติเดียวกันมาได้

ถ้าเกิดกรณีพลิกล็อกมโหฬารแบบนี้ขึ้น "มังกรติง" จะยังไม่การันตีได้ตั๋วลุยครูซิเบิล ซึ่งเขาจะต้องคว้าแชมป์ทัวร์แชมเปี้ยนชิพ 2023 ให้ได้เพียงสถานเดียวเท่านั้น ถึงจะได้สิทธิ์อันล้ำค่าเข้าไปวาดลวดลายในศึกชิงแชมป์โลกในรอบสุดท้าย

เท่ากับว่าในคืนวันที่ 29 และ 30 มีนาคมนี้ ติง จุ้น ฮุย จะต้องเอาใจช่วยเชียร์ทั้ง ฌอน เมอร์ฟี่ และ มาร์ค เซลบี้ ให้คว้าชัยตามลำดับ ส่วนวันที่ 31 มีนาคม เจ้าตัวก็ต้องเอาชนะ ไคเรน วิลสัน ให้ได้ด้วย ถึงจะได้ตั๋วลุยครูซิเบิลเธียร์เตอร์ โดยไม่ต้องไปลุ้นเหนื่อยในแมตช์รอบชิงชนะเลิศ

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X