"เสี่ยว กั๊วะ ตง"พลิกนรกซิวตั๋วใบสุดท้ายลุยแชมเปี้ยนชิพลีกรอบวินเนอร์สกรุ๊ป

"เสี่ยว กั๊วะ ตง"พลิกนรกซิวตั๋วใบสุดท้ายลุยแชมเปี้ยนชิพลีกรอบวินเนอร์สกรุ๊ป
เมื่อพูดถึงสนุกเกอร์รายการแชมเปี้ยนชิพลีก ในประเภท non-ranking ทัวร์นาเมนต์ เชื่อว่าแฟนสอยคิวส่วนใหญ่ อาจจะไม่ให้ความสนใจมากนัก เพราะนอกจากเงินรางวัลจะน้อยนิดแล้ว ยังไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลกอีกด้วย ที่ผ่านมาเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) ได้จัดรายการนี้ขึ้นมา เพื่อให้แม่นรูแต่ละคน ได้มีโอกาสมาประลองกันแบบไม่ซีเรียสมากนัก ในเวทีแข่งขันที่บรรยากาศคล้ายดั่งสนามซ้อม เพราะไม่ได้เปิดให้แฟนสนุกเกอร์เข้ามาชมถึงขอบโต๊ะ ในห้องแข่งขันมีนักกีฬา 2 คน, ผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่อีกมากี่ชีวิตเท่านั้น หากสาวกกีฬาแม่นรูคนใดอยากดู ก็ต้องชมถ่ายทอดสดผ่านแอพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ matchroom sport โดยการแข่งขันจะดวลกันในระบบ 3 ใน 5 เฟรมทุกแมตช์

และเมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศึกแชมเปี้ยนชิพลีก 2023 ได้เดินทางมาถึงกลุ่ม 7 กันแล้ว ซึ่งถือเป็นกลุ่มสุดท้าย โดยนักแม่นรูเพียงหนึ่งเดียวจากทั้งหมด 7 คนในกลุ่มนี้ จะได้ตั๋วผ่านเข้าไปบรรเลงเพลงคิว ในรอบวินเนอร์สกรุ๊ปต่อไป ซึ่งมีแชมป์กลุ่ม 1-6 ได้สิทธิ์ไปรออยู่ก่อนแล้ว 

ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่ม ได้มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย เมื่อ 3 จอมคิวอย่าง "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ, ฌอน เมอร์ฟี่ มือ 6 ของโลกจากชาติเดียวกัน ที่เพิ่งคว้าแชมป์เพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพมาหมาดๆ และ โรเบิร์ต มิลกินส์ มือ 16 ของโลกเลือดผู้ดีอีกคน เจ้าของแชมป์เวลช์โอเพ่น 2023 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ได้ถอนตัว

ด้วยเหตุนี้เวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ (WST) จึงเชิญ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ มือ 36 ของโลกจากสกอตแลนด์, หลิว เห่า เทียน มือ 38 ของโลกจากจีน และ แกรม ด็อตต์ มือ 39 ของโลกจากสกอตแลนด์ มาแข่งขันแทนเป็นการด่วน

จึงทำให้ 7 นักสอยคิวที่ร่วมชิงชัยในกลุ่ม 7 มีดังนี้ ทอม ฟอร์ด มือ 25 ของโลกจากอังกฤษ, โจ ยู่ หลง มือ 27 ของโลกจากจีน, แมทธิว เซลต์ มือ 29 ของโลกจากอังกฤษ, เสี่ยว กั๊วะ ตง มือ 33 ของโลกจากจีน กับอีก 3 มวยแทนอันประกอบด้วย  สตีเฟ่น แม็กไกวร์, หลิว เห่า เทียน และ แกรม ด็อตต์

หลังจากแข่งขันแบบพบกันหมดแล้ว ไม่น่าเชื่อว่า 3 มวยแทนดังกล่าว กลับทำผลงานได้ดีเกินคาด จนขึ้นไปรั้ง 3 อันดับแรกบนหัวตาราง โดย ด็อตต์ ผลงานดีที่สุดชนะ 5 แพ้ 1 แมตช์, ตามมาด้วย แม็กไกวร์ ที่ชนะ 4 แพ้ 2 แมตช์ ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ หลิว เห่า เทียน มีสถิติชนะ 4 แพ้ 2 แมตช์เช่นกัน แต่จำนวนเฟรมได้เสียเป็นรอง ส่วนอันดับ 4 เป็น เสี่ยว ก๊วะ ตง ที่ชนะ 3 แพ้ 3 แมตช์

4 คนดังกล่าวได้ผ่านเข้าสู่รอบเพลย์ออฟ ขณะที่อีก 3 คนที่เหลือ ได้แก่ โจ ยู่ หลง(อันดับ 5), ทอม ฟอร์ด(อันดับ 6) และ แมทธิว เซลต์(อันดับ 7) ต้องตกรอบ

จากนั้นในรอบเพลย์ออฟ แกรม ด็อตต์ (อันดับ 1) ต้องโคจรมาดวลกับ เสี่ยว กั๊วะ ตง (อันดับ 4) ผลปรากฏว่าจอมคิวจากจีน เอาชนะไปได้ 3-1 เฟรม ผ่านเข้าชิงชนะเลิศได้สำเร็จ โดยเข้าไปเจอกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง หลิว หง เห่า (อันดับ 3) ที่ต้อน สตีเฟ่น แม็กไกวร์ (อันดับ 2) ไปได้ 3-0 เฟรม 

เท่ากับว่าสองนักสอยคิวจากแดนมังกร จะต้องมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ที่สมหวังกับการได้ตั๋วใบสุดท้ายลุยศึกแชมเปี้ยนชิพลีกรอบวินเนอร์สกรุ๊ปต่อไป

แมตช์นี้ หลิว หง เห่า ออกสตาร์ทนำไปก่อนถึง 2-0 เฟรม ต้องการอีกเฟรมเดียวเพื่อซิวตั๋วลุยวินเนอร์สกรุ๊ปทว่า เสี่ยว กั๊ว ตง กลับอาศัยแรงฮึด จนเร่งแซงเอาชนะไปอย่างเหลือเชื่อ 3-2 เฟรม โดยเฟรมสุดท้าย เขามีแต้มตามหลัง ก่อนจะไล่ปล้นจนกลับมาคว้าชัยแบบระทึกใจ

ส่งผลให้จอมคิววัย 34 ปีผู้นี้ คว้าตั๋วใบสุดท้ายเข้าไปดวลคิวในรอบวินเนอร์สกรุ๊ปได้สำเร็จ ทั้งๆที่ในรอบพบกันหมด เขาเกือบจะร่วงอยู่แล้ว

โดย "อาตี๋กั๊วะตง" จะเข้าไปประชันเพลงคิวร่วมกับแชมป์อีก 6 กลุ่มที่เข้าไปรอบอยู่ก่อนแล้ว อันได้แก่ (กลุ่ม 1)แจ๊ค ลิซอฟสกี้ มือ 13 ของโลกจากอังกฤษ, (กลุ่ม 2) สจวร์ต บิงแฮม มือ 15 ของโลกจากอังกฤษ, (กลุ่ม 3) ไคเรน วิลสัน มือ 7 ของโลกจากอังกฤษ, (กลุ่ม 4)จัดด์ ทรัมป์ มือ 5 ของโลกจากอังกฤษ, (กลุ่ม 5)จอห์น ฮิกกินส์ มือ 11 ของโลกจากสกอตแลนด์ และ (กลุ่ม 6)นีล โรเบิร์ตสัน มือ 4 ของโลกจากออสเตรเลีย

ระบบการแข่งขันในรอบวินเนอร์สกรุ๊ปก็เหมือนกับรอบที่ผ่านมา นั่นก็คือ 7 นักสอยคิวที่ผ่านมาถึงรอบนี้จะแข่งขันแบบพบกันหมด แล้วนำเอา 4 อันดับแรกมาไขว้เจอกันในรอบเพลย์ออฟ(อันดับ 1 VS อันดับ 4 และ อันดับ 2 VS อันดับ 3) 2 ผู้ชนะในรอบเพลย์ออฟจะเข้าไปเจอกันในรอบชิงชนะเลิศต่อไป โดยแชมป์รายการนี้ยังจะได้รับการพิจารณาให้ลงแข่งขันในรายการแชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยนส์ 2023 หรือศึกแชมป์เหนือแชมป์ในฤดูกาลหน้าอีกด้วย

สำหรับศึกแชมเปี้ยนชิพลีก 2023 รอบวินเนอร์สกรุ๊ป ที่จะบรรเลงเพลงคิวกันระหว่างวันที่ 1-2 มีนาคมนี้ ล่าสุดร้านพนันในอังกฤษได้ออกราคาเต็งแชมป์เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งมีดังนี้ (เต็ง 1) จัดด์ ทรัมป์, (เต็ง 2) นีล โรเบิร์ตสัน, (เต็ง 3) จอห์น ฮิกกินส์, (เต็ง 4) ไคเรน วิลสัน, (เต็ง 5) แจ๊ค ลิซอฟสกี้, (เต็ง 6) สจวร์ต บิงแฮม และ (เต็ง 7) เสี่ยว กั๊วะ ตง

ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X