"รอนนี่-หมู"ต้องเข้าตัดเชือกเวลช์โอเพ่น เพื่อซิวตั๋วลุยเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ

"รอนนี่-หมู"ต้องเข้าตัดเชือกเวลช์โอเพ่น เพื่อซิวตั๋วลุยเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ
สัปดาห์นี้แฟนสนุกเกอร์อาจจะเหงาไปตามๆกัน แม้จะมีศึกแชมเปี้ยนชิพลีกกลุ่มที่ 5 และ 6 ให้ได้ดู ทว่ารายการนี้ถือเป็นทัวร์นาเมนต์เล็ก ที่ไม่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลกแต่อย่างใด แถมยังไม่มีการถ่ายทอดสดมายังเมืองไทยอีกด้วย

ดังนั้นเชื่อว่าสาวกกีฬาแม่นรูส่วนใหญ่ คงจะมุ่งไปที่ศึกเวลช์โอเพ่น 2023 กันแล้ว โดยจะชิงชัยระหว่างวันที่ 13-19 กุมภาพันธ์นี้ ณ เวนูคัมรี่ เมืองลันดุดโน ประเทศเวลส์ ชิงเงินรางวัลรวม 427,000 ปอนด์(ประมาณ 17 ล้านบาท) โดยแชมป์จะได้รับเงินรางวัล 80,000 ปอนด์(ราวๆ 3.2 ล้านบาท) พร้อมกับถ้วยเกียรติยศ "เรียร์ดอนโทรฟี่" ซึ่งตั้งชื่อตาม เรย์ เรียร์ดอน ตำนานแชมป์โลก 6 สมัยชาวเวลส์

แม้เงินรางวัลจะไม่สูงมากนัก ทว่าศึกเวลช์โอเพ่นคราวนี้มีความหมายอย่างยิ่ง ที่จะทำให้นักสอยคิวในทัวร์ต้องสู้กันแบบเลือดตาแทบกระเด็นเนื่องจากมันเป็นทัวร์นาเมนต์สุดท้าย ที่เวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์(WST) จะเปิดโอกาสให้นักสอยคิวแต่ละคน เก็บคะแนนสะสมเพื่อลุ้นตั๋วอันล้ำค่า ไปดวลคิวในศึกใหญ่ในสัปดาห์ถัดไปอย่างเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ 2023 ระหว่างวันที่ 20-26 กุมภาพันธ์ ที่เมืองวูลฟ์แฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ โดยแชมป์จะได้รับเงินถึง 125,000 ปอนด์(ประมาณ 5 ล้านบาท)

ผู้เล่นที่มีคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน(one year ranking) ที่ดีที่สุดในอันดับ 1-16 เท่านั้นถึงจะได้สิทธิ์พกคิวคู่ใจไปวาดลวดลายในศึกเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ 2023

เมื่อดูจากคะแนนสะสมประเภท (one year ranking) ไม่น่าเชื่อว่า 3 มือพระกาฬที่มีอันดับโลกอยู่ในท็อป 10 อย่าง "เดอะร็อกเก็ต" รอนนี่ โอซัลลิแวน มือ 1 ของโลกจากอังกฤษ, "จิงโจ้มหาประลัย" นีล โรเบิร์ตสัน มือ 4 ของโลกจากออสเตรเลีย และ "พ่อมดวิสกี้" จอห์น ฮิกกินส์ มือ 6 ของโลกจากสกอตแลนด์ จะไม่ติดท็อป 16 ของคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน(one year ranking)  

ด้าน รอนนี่ แม้ซีซั่นนี้จะคว้าแชมป์ไปแล้ว 2 รายการทั้งศึกฮ่องกงมาสเตอร์ส 2022 และแชมเปี้ยนออฟแชมเปี้ยนส์ 2022 ทว่า 2 รายการดังกล่าวไม่ใช่ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์แรงค์กิ้งที่มีผลต่อคะแนนสะสมอันดับโลก 

หากนับเฉพาะรายการระดับเวิลด์แรงค์กิ้งในฤดูกาลนี้ ปรากฏว่า "เดอะร็อกเก็ต" มีผลงานที่ไม่โสภาสถาพรสักเอาเสียเลย ไม่มีรายการใดที่ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ ดีที่สุดคือการเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายในศึกยูเคแชมเปี้ยนชิพ 

จึงทำให้แชมป์โลก 7 สมัยผู้นี้ มีคะแนนสะสม one year ranking อยู่ในอันดับ 26(49,500 คะแนน) ห่างจากอันดับ 16 อย่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ มือ 7 ของโลกจากเวลส์ อยู่ถึง 19,000 คะแนน 

สรุปง่ายๆก็คือ ศึกเวลช์โอเพ่น 2023 รอนนี่ ต้องเข้ารอบรอบชนะเลิศเป็นอย่างน้อย และต้องลุ้นให้ผลการแข่งขันคู่อื่นเป็นใจด้วย ถึงจะมีโอกาสคว้าตั๋วไปลุยศึกเลพย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพในสัปดาห์ถัดไป  

ขณะที่ นีล โรเบิร์ตสัน ผลงานก็ไม่ดีเช่นกัน และถ้านับตั้งแต่เข้าสู่ปี 2023 เป็นต้นมา ฟอร์มการแทงแย่ลงกว่าเดิมอีก ทั้งการตกรอบแรกศึกมาสเตอร์สและเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 

แถมศึกเยอรมันมาสเตอร์ส 2023 เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ควรจะคว้าแชมป์แบบสะดวกโยธิน เนื่องจากไร้คู่แข่งมือพระกาฬหลายคน ทว่าอดีตแชมป์โลกปี 2010 ก็ไปได้ไกลเพียงรอบ 16 คนเท่านั้น 

สถานการณ์ปัจจุบัน จอมคิวจากแดนจิงโจ้ มีคะแนนสะสมเฉพาะฤดูกาลปัจจุบัน(one year ranking) อยู่ในอันดับ 18 ห่างจากอันดับ 16 อย่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ อยู่เพียง 3,500 คะแนน 

ดังนั้น นีล ขอแค่เข้ารอบ 32 คนในศึกเวลช์โอเพ่น 2023 ให้ได้เป็นอย่างน้อย แต่ต้องลุ้นผลคู่อื่นให้เป็นใจด้วย ถึงจะได้ตั๋วลุยศึกเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ 2023 ทว่าทางที่ดี ควรจะเน้นเข้ารอบให้ลึกๆไว้ก่อนจะเป็นการดีที่สุด 

ด้าน จอห์น ฮิกกินส์ ที่ผลงานฤดูกาลนี้ออกทะเลไปไกลสุดกู่ ตกรอบแรกๆซะเป็นส่วนใหญ่ จนคะแนนสะสม one year ranking หลุดไปไกลถึงอันดับ 63 ด้วยผลงานเพียง 22,500 คะแนนเท่านั้น ซึ่งตามหลังอันดับ 16 อย่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ ห่างถึง 46,000 แต้ม

หนทางเดียวเท่านั้นที่น้าจอห์น จะพลิกนรกพกคิวเข้าไปบู๊ในศึกเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพ 2023 ก็คือ ต้องคว้าแชมป์เวลช์โอเพ่น 2023 ให้ได้เพียงสถานเดียวเท่านั้น 

ส่วน "หมู ปากน้ำ" นพพล แสงคำ มือ 34 ของโลก ที่เป็นนักสอยคิวไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ดวลคิวในเวลช์โอเพ่นคราวนี้ มีคะแนนสะสม one year ranking อยู่ในอันดับ 21(57,500 คะแนน) ตามหลังอันดับ 16 อย่าง มาร์ค เจ วิลเลียมส์ 11,000 แต้ม

เท่ากับว่า จอมคิวจากสมุทรปราการ ต้องเข้ารอบรองชนะเลิศให้ได้เป็นอย่างน้อย แล้วลุ้นผลการแข่งขันคู่อื่นเป็นใจ ถึงจะมีโอกาสคว้าโควตาลุยศึกเพลย์เยอร์สแชมเปี้ยนชิพเป็นครั้งแรกในชีวิต

แม้จะโอกาสยากแต่ก็ยังพอมีลุ้น อย่าลืมว่าในฤดูกาลนี้ "หมู ปากน้ำ" เข้ารอบรองชนะเลิศมาแล้ว 2 รายการ ทั้งศึกบริติชโอเพ่น 2022 และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2023 เมื่อเดือนก่อน ไฉนศึกเวลช์โอเพ่นคราวนี้ จะเข้าไปสู่รอบ 4 คนสุดท้ายไม่ได้อีก

ในรอบ 128 คนสุดท้ายแม้ นพพล แสงคำ พบกับงานที่ไม่หนักเท่าไหร่นัก เมื่อต้องดวลกับ เลียม เดวิส ดาวรุ่งอนาคตไกลวัยเพียง 16 ปีจากเจ้าถิ่นแต่อย่าดูเบาจอมคิววัยกระเตาะผู้นี้เป็นอันขาด เพราะเมื่อปีก่อนเจ้าหนู เลียม เดวิส จัดการคว้าแชมป์เยาวชนโลกครบทั้ง 3 รุ่นอายุ ทั้งยู-16, ยู-18 และ ยู-21 พร้อมกับกลายเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำได้ แถมยังพ่วงแชมป์เยาวชนยุโรปรุ่นยู-18 อีก 1 รายการ จนกลายเป็นความหวังใหม่ของแฟนสนุกเกอร์เวลส์ทั้งประเทศแถมเจอกับหมูในครั้งนี้ เขาจะได้เปรียบในเรื่องการได้เล่นต่อหน้ากองเชียร์ตัวเองอีกต่างหาก


- ถิรพัฒน์ ณ ลำปาง -





ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X