รัสเซลล์ โชคร้าย! น้ำหนักรถต่ำกว่าเกกณฑ์ส่ง ท่านเซอร์ซิวแขมป์ฟอร์มูล่า วัน เบลเยียม

รัสเซลล์ โชคร้าย! น้ำหนักรถต่ำกว่าเกกณฑ์ส่ง ท่านเซอร์ซิวแขมป์ฟอร์มูล่า วัน เบลเยียม
จอร์จ รัสเซลล์ โชวเหนือ เข้าพิตครั้งเดียว แต่ขับรักษายางจนคว้าแชมป์ฟอร์มูล่าวัน เบลเยียม กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิตสปา-ฟรองโกชองส์ แต่ทว่าถูกปรับแพ้สาเหตุน้ำหนักรถต่ำกว่าเกณฑ์ ส่งผลให้แชมป์นี่ตกเป็นของเซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน

การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2024 สนามที่ 14 รายการเบลเยียม กรังด์ปรีซ์ ที่สนามเซอร์กิตสปา-ฟรองโกชองส์  เมืองสเตฟลอต ประเทศเบลเยียม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ก.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ (Main Race)

ด้วยสภาพอากาศแจ่มใส แดดแรงที่ เซอร์กิต เดอ สปา ฟรังโกชองส์ โดย ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยของทีมเมอร์เซเดส ที่สามารถรีแอ็คชั่นยอดเยี่ยม ขยับขึ้นหน้าเหนือ เซร์จิโอ เปเรซ ซึ่งเสียเหลี่ยมในช่วงโค้ง ตกไปอันดับ 3 ขณะที่ แม็กซ์ เสอร์สแต๊พเพ่น ซึ่งโดนปรับ 10 ตำแหน่งสามารถขึ้นมาเป็นอันดับ 8 ได้ในรอบที่สอง

รอบที่ 3 จาก 44 รอบ แฮมิลตัน ขยับขึ้นเป็นผู้นำ แซงหน้า เลอแคลร์ ส่วน แลนโด นอร์ริส จากทีมแมคลาเรนออกสตาร์ตอันดับ 4 เสียตำแหน่งร่วงไปอันดับ 7 โดย คาร์ลอส ไซนซ์ เป็นคนเดียวที่เริ่มต้นกับยางฮาร์ดคอมพาวด์ และเข้าพิตในรอบที่ 20 จากนั้นเมื่อผ่านครึ่งทาง แฮมิลตัน ยังนำหน้า เลอแคลร์ ตามด้วย ออสการ์ ปิอัสตรี แชมป์เมื่อสนามที่แล้ว

เหลืออีก 1 ใน 3 ของการแข่งขัน จอร์จ รัสเซลล์ เข้าพิตไปเพียงครั้งเดียว จากนั้นทีมงานถามความมั่นใจว่าจะขับต่อไปโดยไม่เข้าพิตใช่หรือไม่ และ รัสเซลล์ ยืนยันว่าจะขับแบบนี้ต่อไปจนจบ และตอนนั้น เวอร์สเตปเปน ก็แซงหน้า เซอร์จิโอ เปเรซ ขึ้นมาในอันดับ 5 โดยยังนำหน้า นอร์ริส ที่ตามอยู่อันดับ 6 จากนั้นในรอบที่ 36 ปิอัสตรี แซงหน้า เลอแกลร์ ขึ้นอันดับ 3 และมีโอกาสจะได้ตำแหน่งสุดท้ายบนโพเดียม

อีกเพียง 3 รอบสุดท้าย แฮมิลตัน พยายามแซงหน้า รัสเซลล์ ขึ้นเป็นอันดับ 1 ขณะที่ ปิอัสตรี ก็กำลังไล่หลังเข้ามา และ เวอร์สเตปเปน อันดับ 5 กำลังไล่ตาม เลอแกลร์ แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เมื่อ แฮมิลตัน ไม่สามารถแซงหน้าเพราะต้องป้องกันตำแหน่ง และต้องระวัง ปิอัสตรี ทำให้ รัสเซลล์ คว้าแชมป์สนามที่สองในซีซั่นนี้

แต่ทว่าหลังจบการแข่งขันทีทมสจ๊วตได้รายงานว่า จากการชั่งน้ำหนักรถของ จอร์จ รัสเซลล์ ผลราปกฎว่า น้ำหนักรถของ รัสเซลล์ ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ไป 1.5 กิโลกรัม ส่งผลให้ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันทันที (Disqualifiled) จะทำให้อันดับ 2 ในสนามนี้ เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน คว้าแชมป์ไปครองแทน ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ ออสการ์ ปิอัสตรี นักแข่งชาวออสเตรเลีย จากทีมแมคลาเรน และอันดับ 3 เป็นของ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักแข่งชาวโมนาโก ของทีมเฟอร์รารี่ 

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน จะพัก Summer Break เกือบ 1 เดือน ก่อนที่จะกลับมาแข่งขันในสนามถัดไปในศึก ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค. นี้ ที่สนามซันต์โฟร์ต เซอร์กิต เมืองซันต์โฟร์ต ประเทศเนเธอร์แลนด์ 




ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X