"แฮมิลตัน" สู้ขาดใจ! ผงาดแชมป์ฟอร์มูล่า วันบริติช กรังด์ปรีซ์ - อัลบอน ผลงานเยี่ยมจบที่ 9

"แฮมิลตัน" สู้ขาดใจ! ผงาดแชมป์ฟอร์มูล่า วันบริติช กรังด์ปรีซ์ - อัลบอน ผลงานเยี่ยมจบที่ 9
เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน ดีกรีแชมป์โลก 7 สมัยชาวอังกฤษ ของทีมเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ไล่บี้คู่แข่งจนสามารถคว้าแชมป์ฟอร์มูล่า วัน ในบ้านของตัวเองได้สำเร็จ ในศึกบริติช กรังด์ปรีซ์ 2024 ไปครองชนิดสะใจแฟนๆเจ้าถิ่นในซิลเวอร์สโตน ด้านอเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งชาวไทย จากทีมวิลเลี่ยมส์ ก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เข้าเส้นชัยในอันดับ 9

การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ฤดูกาล 2024 สนามที่ 12 รายการบริติช กรังด์ปรีซ์ ที่สนามซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ย่านนอร์แธมป์ตันเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ (Main Race) โดยมีแฟนๆมอเตอร์สปอร์ต รวมไปถึงเซเลบริตี้ มาชมการแข่งขันถึง 480,000 คน 

ออกสตาร์ตรอบแรก จอร์จ รัสเซลล์ นักแข่งชาวอังกฤษ จากเมอร์เซเดส เอเอ็มจี ที่ออกสตาร์ตจากตำแหน่ง โพล โพซิชั่น ออกตัวได้อย่างยอดเยี่ยม และรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ยอดเยี่ยม จนกระทั่งในรอบที่ 18 เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน  ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 นั้น มาโชว์สกิลเร่งเครื่อง แล้วแซงเพื่อนร่วมทีมอย่าง จอร์จ รัสเซลล์ ขึ้นไปเป็นผู้นำไว้ได้สำเร็จ 

แต่หลังจากนั้น ทั้งลูอิส แฮมิลตัน กับ จอร์จ รัสเซลล์ รถเสียอาการออกไปตรง รัน ออฟ แอเรีย ทั้งคู่ จนในรอบที่ 20 แลนโด้ นอร์ริส จากทีมแมคลาเรน ที่ตามหลังมาอยู่นั้นก็ใช้จังหวะ แซง ลูอิส แฮมิลตัน รวมไปถึงจอร์จ รัสเซลล์ ขึ้นไปเป็นผู้นำได้สำเร็จ นอกจากนั้น ออสการ์ ปิอัสตรี นักแข่งชาวออสเตรเลีย ของแมคลาเรน แซง ลูอิส แฮมิลตัน อีก ทำให้ ปิอัสตรี ขึ้นไปอยู่อันดับ 2 ส่วนลูอิส แฮมิลตัน กับ จอร์จ รัสเซลล์ หล่นไปอันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ  

ต่อมาในรอบที่ 27 ฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้รถทุกคันต้องเข้าไปเปลี่ยนเป็นยางลายดอก (Intermediete) จากนั้นรอบที่ 33 จอร์จ รัสเซลล์ รถมีปัญหาไม่สามารถแข่งต่อได้ทำให้ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย  รอบที่ 40 แลนโด้ นอร์ริส นักแข่งเจ้าถิ่น ที่เสียเวลาในช่วงเข้าพิตไปเปลี่ยนยาง ทำให้โดน ลูอิส แฮมิลตัน แซงกลับขึ้นไปเป็นผู้นำ แล้วครบ 52 รอบ เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน เข้ารับธงตราหมากรุกเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลา  1ชั่วโมง 22 นาที 27.059 วินาที นับเป็นการคว้าแชมป์ในศึกบริติช กรังด์ปรีซ์ ได้เป็นสมัยที่ 9 มากที่สุดตลอดกาล แซงหน้า มิชาเอล ชูมัคเกอร์ ตำนานแชมป์โลก 7 สมัย ที่ทำไว้ 8 สมัย ก่อนหน้านี้  ตามมาด้วยอันดับ 2 เป็นของ แม็กซ์ เวอร์สแต๊พเพ่น แชมป์โลก 3 สมัยขาวเนเธอร์แลนด์ ของทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง ตามหลัง 1.465 วินาที และอันดับ 3 เป็นของ แลนโด้ นอร์ริส นักขับเจ้าถิ่น ของทีมแมคลาเรน ตามหลัง 7.547 วินาที 

ในขณะที่อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งชาวไทย ของทีมวิลเลี่ยมส์ ที่ออกสตาร์ตจากอันดับที่ 9 แม้ในช่วงต้นเรซ จะมีปัญหาบ้างทำให้อันดับหล่นลงไปในอันดับ 12 แต่แล้วอัลบอน ก็พยายามฮึดจนกลับมาเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 9 ตามหลังถึง 68.397 วินาที เก็บเพิ่มอีก 2 คะแนน 

สำหรับการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในสนามต่อไปจะเป็นการแข่งขันรายการ ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค.67 นี้  ที่สนามฮังกาโอริง กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง Bein Sport 1 (607) 



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X