เอฟไอเอเพิ่มโทษปรับสูงสุดเอฟวัน1ล้านยูโรหากทำผิดกฎ

เอฟไอเอเพิ่มโทษปรับสูงสุดเอฟวัน1ล้านยูโรหากทำผิดกฎ
สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาว่า จะเพิ่มโทษโทษปรับทีมหรือนักแข่งที่ทำผิดกฎขั้นสูงสุดเป็นเงิน 1 ล้านยูโร หรือราว 39 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าของเดิมถึง 4 เท่า โดยกฎดังกล่าวทำไปเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย

ก่อนหน้านี้ โทษปรับสูงสุดของบรรดานักแข่งรถในฟอร์มูล่า วัน อยู่ที่ 250,000 ยูโร หรือราว 9.75 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เอฟไอเอได้เพิ่มเป็น 1 ล้านยูโรหรือราว 39 ล้านบาท ซึ่งเหตุผลมาจากการป้องกันเจ้าหน้าที่ของทีมต่างๆหรือนักแข่ง แสดงความก้าวร้าวหรือกระทำอะไรที่อาจจะเกิดอันตรายจากการละเมิดกฎของเอฟไอเอได้

เอฟไอเอแถลงการณ์ว่าพวกเขาเพิ่มโทษปรับ หลังจากที่ได้มีการประชุมหารือภายในฝ่ายต่างๆของสภารถแข่งโลก ซึ่งเห็นว่าโทษปรับสูงสุดเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขมานานถึง 12 ปี ดังนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความจำเป็นรวมทั้งควบคุมนักแข่งให้ทำตัวอย่างที่ดีสำหรับนักแข่งรุ่นหลังๆต่อไป  

ทั้งนี้ ลูอิส แฮมิลตัน อดีตแชมป์โลก 7 สมัย ชาวสหราชอาณาจักรของทีมเมอร์เซเดส เพิ่งจะโดนปรับเงิน  50,000 ยูโรหรือราว 1.95 ล้านบาท ในการแข่งขันกาตาร์ กรังปรีซ์ ในช่วงต้นเดือน หลังจากที่เขาเดินข้ามลู่แข่งรถ ในขณะที่การแข่งขันยังดำเนินอยู่ หลังจากที่รถของเขาชนกับ จอร์จ รัสเซลล์ เพื่อนร่วมทีม จนต้องออกจากการแข่งขันตั้งแต่รอบแรก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายทั้งต่อตัวแฮมิลตันและนักแข่งคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการกำหนดอย่างแน่ชัดว่านักแข่งหรือทีมต้องทำผิดแบบไหนถึงจะอยู่ในข่ายที่จะโดนโทษปรับสูงสุด 1 ล้านยูโร


ที่มาของภาพ : getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X