ฟอร์มูล่า วัน เปิดโผปฏิทินการแข่งขันในปี 2024 ออกมาแล้ว

สภากีฬายานยนต์โลก ได้คอนเฟิร์มปฏิทินการแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในปี 2024 ออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการแข่งขันทั้งสิ้น 24 สนาม มากที่สุดในประวัติศาสตร์ และประเทศจีน กลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้งในรอบ 4 ปี

บีบีซี สื่อในประเทศอังกฤษ รายงวานว่า ในการประชุมของสภากีฬายานยนต์โลก  (FIA World Motor Sport Council) ได้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่างกับปฏิทินการแข่งขันในปี 2024  โดยสาระสำคัญคือการโยกโปรแกรมแข่งหลายสนาม ให้มีช่วงการแข่งขันภูมิภาคเดียวกันต่อเนื่องกันมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อลดการเดินทาง

โดยสนามที่มีการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการแข่งที่สำคัญ ๆ คือ ญี่ปุ่น ย้ายจากเดือนตุลาคม ไปแข่งในช่วงเมษายนแทน โดยส่วนหนึ่งเพื่อเลี่ยงปัญหาสภาพอากาศ, ยังมีประเทศอาเซอร์ไบจาน ที่จากแข่งขันในเดือนเมษายน เปลี่ยนไปเป็นเดือนกันยายน และกาตาร์ โยกมาแข่งขันสนามรองสุดท้ายของฤดูกาล ก่อนหน้าเรซปิดซีซั่นที่อาบูดาบี ทำให้การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในปีหน้า จะมีทั้งหมด 24 สนาม จะเป็นการแข่งขันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 

รวมไปถึง ประเทศจีน จะได้กลับมาจัดการแข่งขันอีกครั้ง ในรอบ 4 ปี หลังจากจัดการแข่งขันครั้งล่าสุดเมื่อปี 2019 และ เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงปี 2020  นอกจากนี้ 2 สนามแรกของปี 2024 ที่บาห์เรนและซาอุดิอาระเบีย จะโยกวันแข่งจริงจากวันอาทิตย์มาวันเสาร์ เพื่อสะดวกกับประเทศเจ้าภาพ ที่ ณ ช่วงเวลานั้นอยู่ในช่วงถือศีลอด หรือ รอมฎอน อีกด้วย

ด้าน สเตฟาโน่ โดมิคาลี่ ประธานของฟอร์มูล่า วัน ออกมาเผยว่า "การเดินทางของเราไปสู่ปฏิทินที่ยั่งยืนมากขึ้นจะดำเนินต่อไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ในขณะที่เราได้ปรับปรุงการในดำเนินงานให้คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพันธสัญญาของการเน็ตซีโร่ หรือ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2030"

ขณะที่ โมฮัมเหม็ด เบน ซูลาเยม ประธานสหพันธ์ยานยนต์จนานาชาติ หรือ FIA กล่าวเสริมว่า: "เราต้องการทำให้การแข่งขันฟอร์มูล่า วัน  เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในแง่ของความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม และจัดการได้มากขึ้นสำหรับเจ้าหน้าที่เดินทางที่อุทิศเวลาให้กับกีฬาของเรา"




ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport