ฮอนด้า คัมแบ็ก ประกาศสนับสนุนเครื่องยนต์ให้แอสตัน มาร์ติน ปี 2026

แอสตัน มาร์ติน ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะใช้เครื่องยนต์ของ ฮอนด้า ในปี 2026 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มกฎเทคนิคด้านเครื่องยนต์ใหม่

ฮอนด้า ค่ายรถยนต์ชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจหวนคืนสู่วงการฟอร์มูล่า วัน อีกครั้ง หลังจากที่พวกเขาเห็นกฎเทคนิคด้านเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นเป็น 1 ใน 6 ค่าย นอกเหนือจาก เฟอร์รารี่ , เรโนลต์ , เมอร์เซเดส เอเอ็มจี  , เรดบูลล์ , และ อาวดี้  ที่ได้ลงนามแสดงความสนใจที่จะสนับสนุนเครื่องยนต์ใหม่ในปี 2026

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้า ทำการสนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับเรดบูลล์ ไปจนถึงปี 2025 แต่หลังจากปีนั้น เรดบูลล์ ก็ได้หันไปจับมือกับ ฟอร์ด ค่ายรถยนต์สัญชาติอเมริกัน ในการผนึกกำลังสร้างเครื่องยนต์ของตัวเองขึ้นมา นั่นทำให้ ฮอนด้า ต้องหาทีมแข่งใหม่ถ้าหากพวกเขาต้องการที่จะกลับคืนสู่วงการ

แต่ในที่สุดค่ายรถสัญชาติญี่ปุ่น ได่ไปจับมือกับ แอสตัน มาร์ติน ทีมแข่งฟอร์มูล่า วัน สัญชาติอังกฤษ โดยฮอนด้า จะกลับมาเปิดแผนกผลิตเครื่องยนต์เอฟวัน อีกครั้ง เพื่อสร้างเครื่องยนต์ป้อนให้ทีมแอสตัน มาร์ติน เพียงทีมเดียวเท่านั้น ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป 

อันที่จริงแล้ว ฮอนด้า เองก็มีการเจรจากับ เรดบูลล์ ถึงความเป็นไปได้ที่จะต่อขยายสัญญาออกไปหลังปี 2025 อย่างไรก็ตาม การเจรจานั้นก็ไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจาก ฮอนด้า เองไม่ได้ต้องการสนับสนุนด้านงบประมาณให้กับ เท่าที่ควร แบบที่ฟอร์ด ได้เซ็นสัญญาไป อีกทั้ง เรดบูลล์ เองก็ไม่ไว้ใจ ฮอนด้า จากการที่พวกเขาตัดสินใจออกจากวงการแบบทันควัน เช่นกัน จนเป็นผลให้ทีมแข่งกระทิงตัดสินใจสร้างเครื่องยนต์ของตัวเองขึ้นมา

ถึงจะไม่ได้ไปต่อกับ Red Bull แต่ล่าสุด ค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นได้ออกมายืนยันสนับสนุนเครื่องยนต์ให้กับทีมแข่ง Aston Martin นับตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป นั่นหมายความว่า Aston Martin จะถูกยกสถานะขึ้นเป็นทีมโรงงาน ซึ่งเป็นสถานะของทีมแข่งที่มีเครื่องยนต์เป็นของตัวเอง 

ด้าน โทชิฮิโระ มิเบะ ซีอีโอ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ของฮอนด้า ได้ออกมากล่าวว่า “หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจรับความท้าทายใหม่ใน F1 คือ สุดยอดมอเตอร์สปอร์ตของโลกกำลังมุ่งมั่นที่จะกลายเป็นซีรีส์การแข่งรถที่ยั่งยืน ซึ่งมันสอดคล้องกับแนวทางที่ Honda มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ดังนั้น มันจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่อำนวยความสะดวกในการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าของเรา” 

“ในแง่ของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ในฟอร์มูล่าว วัน วิศวกรรุ่นใหม่หลายคนของ ฮอนด้า ได้แสดงความปรารถนาที่จะรับความท้าทายใหม่ในซีรีส์การแข่งรถระดับสูงสุด โดยยืนยันว่ากฎเอฟวัน แบบใหม่จะช่วยให้เราสามารถแข่งขันได้ โดยใช้ทักษะและเทคโนโลยีที่ได้สั่งสมมาจนถึงปัจจุบัน ความทะเยอทะยานที่จะท้าทายการแข่งรถระดับท็อปคลาสของโลกนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ DNA ของฮฮนด้า มาโดยตลอดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา”



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport