ฟอร์ด คัมแบ็กสู่ฟอร์มูล่า วันอีกครั้ง จับมือทำเครื่องยนต์เรดบูลล์

ฟอร์ด คัมแบ็กสู่ฟอร์มูล่า วันอีกครั้ง จับมือทำเครื่องยนต์เรดบูลล์
ฟอร์ด จับมือกับ เรดบูลล์ พาวเวอร์เทรนส์ พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันใหม่ ให้ทีมออราเคิล เรดบูล เรซซิ่ง และทีมอัลฟ่าทารี่ (Scuderia AlphaTauri) ตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

เว็บไซต์ autsosport รายงานว่า ฟอร์ด ค่ายรถสัญชาติอเมริกัน ประกาศคัมแบ็กลงสนาม ฟอร์มูล่า วัน อีกครั้งหลังจากห่างหายไปกว่าสองทศวรรษ โดยจับมือเป็นพันธมิตรระยะยาวกับเรดบูลล์ พาวเวอร์เทรนส์ พัฒนาเครื่องยนต์ไฮบริด เจเนอเรชันใหม่เพื่อลงสนามแข่งฟอร์มูล่าวันในฤดูกาลปี 2026 เป็นต้นไป ในเปิดตัวของทีมเรดบูลล์ เรซซิ่ง พร้อมกับรถแข่งใหม่ในรุ่น RB19  เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ในนครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา 

ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป ฟอร์ดและเรดบูลล์ พาวเวอร์เทรนส์ จะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์ตามกฎระเบียบใหม่ ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 350 กิโลวัตต์และเครื่องยนต์สันดาปแบบใหม่ที่รองรับเชื้อเพลิงทางเลือก พร้อมลงสนามในฤดูกาล 2026 

จิม ฟาร์ลีย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟอร์ด มอเตอร์ คอมปานี กล่าวว่า “การที่ฟอร์ดจับมือกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง กลับมาลงสนามฟอร์มูล่าวัน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มุ่งเน้นการนำเสนอรถยนต์และประสบการณ์ด้านยานยนต์ไฟฟ้า และซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยที่สุด ฟอร์มูล่า วันจะเป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าในการพัฒนานวัตกรรม แบ่งปันแนวคิดและเทคโนโลยี และช่วยให้เราเข้าถึงลูกค้าใหม่อีกกว่า 10 ราย”

ขณะที่ คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ทีมบอส เรดบูล เรซซิ่ง เชื่อว่าความร่วมมือกับ ฟอร์ด จะช่วยส่งเสริมความกระหายในความสำเร็จของทีมในระยะยาวได้อย่างมาก มันวิเศษมากที่ได้ต้อนรับ ฟอร์ด กลับสู่ ฟอร์มูล่าวัน ผ่านความร่วมมือครั้งนี้”

ทั้งนี้ ฟอร์ด จะมอบความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคทุกด้านที่จะเป็นประโยชน์ต่อทีมแข่งที่มีศักยภาพในการแข่งขันชิงแชมป์โลก โดยจะร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป เทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ และการวิเคราะห์

นอกจากนี้ ในปี 2026 ฟอร์ดจะเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่มีรถเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงฟอร์มูล่าวัน ประกอบด้วยสนาม ดับบลิวอีซี (WEC) และ ไอเอ็มเอสเอ (IMSA) รวมถึงการส่งมัสแตง จีที 3 ลงสนามแข่งขันเลอ มองส์ 24 ชั่วโมง (Le Mans 24 Hours) รถฟอร์ด เอ็ม-สปอร์ต พูมา ไฮบริด แรลลี 1 ลงสนามดับบลิวอาร์ซี (WRC) รถเรนเจอร์ แร็พเตอร์ และบรองโค ลงสนาม บาฮา 1000 (Baja 1000) และฟอร์ด มัสแตง ลงสนามแนสคาร์ (NASCAR) เอ็นเฮชอาร์เอ (NHRA) และ ซูเปอร์คาร์  (Supercars) โดยฟอร์ดจะใช้ความรู้และประสบการณ์จากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตมาช่วยเร่งการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ให้แก่ผู้บริโภค พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตร ณ จุดสูงสุดของวงการมอเตอร์สปอร์ตเพื่อส่งเสริมการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดต่อไป

ฟาร์ลีย์ กล่าวต่ออีกว่า “ฟอร์ด เพอร์ฟอร์แมนซ์กำลังเข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น”  “เรามุ่งมั่นที่จะคว้าชัยชนะในสนาม   ฟอร์มูล่าวันซึ่งเป็นสุดยอดสนามมอเตอร์สปอร์ตร่วมกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง คุณจะได้เห็นรถสปอร์ตคูเป้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอย่างมัสแตง ลงแข่งในสนามเริ่มต้นไปจนถึงสนามแข่งซูเปอร์คาร์ของออสเตรเลีย สนาม   แนสคาร์ เลอมังส์ และฟอร์ดจะสานต่อการเป็นผู้นำด้านการแข่งขันบนเส้นทางทางออฟโรด ทั้งในการแข่งขันรเวิร์ลด์ แรลลี แชมปเปียนชิป (World Rally Championship) คิงออฟแฮมเมอร์ส (King of Hammers) และบาฮา 1000 และอีกหลายสนาม และเราจะสร้างความตื่นเต้นต่อเนื่องด้วยรถโชว์สุดเท่อย่าง ซูเปอร์แวน 4 และมัสแตง มัค-อี 1400”



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X