วิลเลี่ยมส์ แต่งตั้ง เจมส์ วาวล์ส เป็นทีมบอสคนใหม่ลุยเอฟวัน 2023

วิลเลี่ยมส์ แต่งตั้ง เจมส์ วาวล์ส เป็นทีมบอสคนใหม่ลุยเอฟวัน 2023
วิลเลี่ยมส์ เรซซิ่ง ทีมในศึกฟอร์มูล่า วัน ได้แถลงผ่านเว็บไซต์ว่า ทีมได้ประกาศแต่งตั้ง เจมส์ วาวล์ส เป็นหัวหน้าทีม (Team Principal) ก่อนที่จะเปิดตัวรถแข่งใหม่ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

เจมส์ วาวล์ส เป็นทีมบอสคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ในรอบ 46 ปี ของทีมต่อจากเซอร์ แฟรงค์ วิลเลี่ยมส์ (เสียชีวิตแล้ว) และ จอส คาปิโต้ ที่พึ่งประกาศลาออกไปเมื่อจบซีซั่น 2022 ที่ผ่านมา 

 เจมส์ วาวล์ส ในวัย 43 ปี ก่อนหน้านี้ มีประสบการณ์ในวงการเอฟวันมากถึง 21 ปี กับตำแหน่งฝ่ายวิศวกรรม และฝ่ายกลยุทธ์ หรือ Team Strategy ให้กับเมอร์เซเดส เอเอ็มจี รวมถึง ฮอนด้า, บรอว์น จีพี และ บริติช อเมริกัน เรซซิ่ง บทบาทล่าสุดของเขาก็คือเป็นผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ของทีม( Motorsport Strategy Director) เมอร์เซเดส เอเอ็มจี มานานถึง 4 ปี และ มีส่วนสำคัญให้ทีมเมอร์เซเดส คว้าแชมป์โลกในประเภททีมผู้ผลิตถึง 9 สมัย

โดย  เจมส์ วาวล์ส ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า "ผมรอแทบไม่ไหวแล้ว ที่จะได้เข้ามาเป็นทีมบอสของ วิลเลี่ยมส์ เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมทีมที่มีมรดกตกทอดมาอย่างเหลือเชื่อ นี่ทีมคือสัญลักษณ์ของกีฬาของเรา ซึ่งผมให้ความเคารพอย่างมาก และผมตั้งตารอความท้าทายเป็นอย่างมาก"

ในฐานะที่ผมทำงานด่้านนักวางกลยุทธ์การแข่งขันที่ บรอว์น จีพี เจมส์จัดการกลยุทธ์ที่ทำให้  เจนสัน บัตตัน สามารถคว้าแชมป์โลกได้ปี 2009 แบบชนิดม้านอกสายตา และทีมคว้าแชมป์ประเภททีมผู้ผลิต ซึ่งเป็นผลงานของทีมในประวัติศาสตร์ที่จะมีสถิติแชมป์ที่สมบูรณ์แบบ

ส่วนทีมวิลเลี่มส์ เรซซิ่ง เริ่มต้นบทใหม่เมื่อต้นปี 2021 ภายใต้การนำคนใหม่ และมีการเดินทางที่น่าตื่นเต้นรออยู่ข้างหน้าสำหรับทีม ในขณะที่เรายังคงต่อสู้เพื่อทวงคืนจุดสูงสุดมาให้ได้

ในขณะที่แม็ทธิว ซาเวจ ประธานของดอริงตัน แคปปิตอล ได้กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ต้อนรับ เจมส์ วาวล์ส เข้าสู่ทีมวิลเลี่ยมส์ เรซซิ่ง เขาเป็นหนึ่งในผู้มีพรสวรรค์ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงในฟอร์มูล่าวัน  และจะนำมาซึ่งการแสดง เขาเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จที่น่าประทับใจที่สุดในวงการกีฬาตลอด 15 ปีที่ผ่านมา

“ในขณะที่เรายังคงแสวงหาผลลัพธ์อย่างไม่ลดละ เราเชื่อว่าการแต่งตั้งเจมส์ ใสครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความทุ่มเทของเราเพื่อให้แน่ใจว่าเรามีความเป็นผู้นำที่กระตือรือร้น มีประสบการณ์ และความแข็งแกร่ง ในขณะที่เราก้าวไปสู่ขั้นตอนต่อไปในการเปลี่ยนแปลงของทีมวิลเลียมส์ เรซซิ่ง”

เจมส์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า วิลเลี่ยมส์ เรซซิ่ง ได้ให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวผม และผมจะทำเช่นเดียวกันเป็นการตอบแทน ทีมมีศักยภาพมหาศาล และการเดินทางร่วมกันของเราจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้”

"เมอร์เซเดสให้การสนับสนุนในการทำงานผมเป็นอย่างมาก และเราได้มีส่วนร่วมด้วยเงื่อนไขที่ยอดเยี่ยมหลังจากทำงานมากว่า 20 ปีในแบร็กลีย์ สุดท้ายนี้ผมอยากขอบคุณ โตโต้ วูล์ฟฟ์ ว่า "ผมขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่ และทีมงานเมอร์เซเดส เอเอ็มจี มอบให้ และเป็นประสบการณ์พิเศษอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเดินทางผ่านความล้มเหลวและความสำเร็จไปด้วยกัน”



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X