เมืองเวโรนาเปิดสังเวียน 2000 ปีจัดมวยไทย 20 ปี WBC สุดอลังการ

เมืองเวโรนาเปิดสังเวียน 2000 ปีจัดมวยไทย 20 ปี WBC สุดอลังการ
อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 เดินหน้าโร้ดโชว์ประเทศที่ 6 ณ เมืองเวโรนา ประเทศอิตาลี ชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผยความพิเศษในการจัดกิจรรมที่อิตาลี คือการที่ได้ร่วมกับ WBC จัดมวยไทยฉลอง 20 ปี ซึ่งหนนี้เมืองเวโรนาให้การต้อนรับอย่างดี พร้อมเปิดอารีนา สังเวียนสุดคลาสสิค อายุราว 2,000 ปี เท่าๆกับประวัติศาสตร์มวยไทยให้เป็นสังเวียนจัดชิงแชมป์​โลก ยันผู้ชมจำนวนมากที่ร่วมดูศึกครั้งนี้ มีจำนวนไม่น้อยที่จองคิวร่วมกิจกรรมมาสเตอร์คลาสมวยไทยต่อในวันถัดไป

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เดินหน้าโครงการกิจกรรม "อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024" (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ต่อเนื่องเป็นประเทศที่ 6 ระหว่างวันที่ 10-14 ต.ค.2567 ที่ประเทศอิตาลี หลังก่อนหน้านี้ออกทัวร์โรดโชว์ "มวยไทย" มาแล้ว 5 ประเทศ ได้แก่  อังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส

สำหรับกิจกรรม อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024 เมื่อ 11 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เปิดฉากทำกิจกรรมขึ้นเป็นวันแรก โดยนายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะทำงานฯ ได้เดินทางร่วมงานแถงข่าว WBC จัดแข่งขันมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี ที่ศาลาว่าการเมืองเวโรนา สถานที่สำคัญของเมือง โดยได้รับเกียรติจาก พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ เป็นประธานสภามวยไทยโลก (WBC MuayThai) พร้อมด้วย ดาเมียโน ตอมมาซี นายเทศมนตรีเมืองเวโรนา ซึ่งเป็นอดีตนักเตะของโรมา ชุดแชมป์กัลโช เซเรียอา ปี 2000-2001 ร่วมในงานด้วย

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เผยว่านอกจากเป้าหมายของเราในเรื่องของการจัดมาสเตอร์คลาส เปิดสอนทักษะมวยไทยโดยยอดมวยไทยอาชีพ และร่วมเยี่ยมค่ายมวยไทย เพื่อรับรองมาตรฐานค่ายมวยไทย Standard Muaythai Gym หรือ SMG แล้ว ต้องบอกว่าที่อิตาลีมีความพิเศษตรงที่ ครั้งนี้ตนในฐานะตัวแทนคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬาได้รับเชิญจาก พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก ที่รอบนี้ได้มาจัดชกมวยไทย ฉลองครบรอบ 20 ปี ของ WBC ที่เมืองเวโรนา

"เราได้รับการต้อนรับอย่างผู้บริหารเมืองเวโรนา ให้ทาง WBC ได้มาจัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทยในเมืองแห่งนี้ ซึ่งการแข่งขันก็จะจัดขึ้นในอารีนาอายุ 2000 กว่าปีของเมืองด้วย ถือว่าเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่และอลังการมาก ซึ่งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจะมีขึ้นในช่วงค่ำวันเสาร์ ที่ 12 ต.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีนักมวยไทย และนักมวยต่างชาติจากทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรปร่วมแข่งขัน ที่สำคัญคนที่มาดูการแข่งขันจำนวนมากก็จะมาร่วมอบรมอะเมซซิ่งมวยไทย มาสเตอร์ คลาส กับเราด้วย โดยนี่ถือเป็นหนึ่งในโครงการซอฟท์พาวเวอร์ของท่านนายกรัฐมนตรี แพรทองธาร ชินวัตร ที่ได้มอบหมายให้คณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา นำมวยไทยมาเป็นเรือธง"

"ถ้าพูดถึงวัฒนธรรมการต่อสู้ของทุกประเทศ ผมมองว่าตอนนี้มวยไทยมาเป็นอันดับ 1 อย่างรอบนี้ ผมเดินอยู่ในเมืองเวโรนาก็พบครอบครัวชาวมอลตา ซึ่งมีแชมป์มวยไทยมอลตา มาด้วย รวมๆมากัน 10 กว่าชีวิต ซึ่งเดินอยู่บนถนน เขาใส่เสื้อมวยไทย แล้วก็เข้ามาทักทายและพูดคุยกัน ซึ่งเขาบอกว่าเขาไปเมืองไทยมาแล้วหนหนึ่งไปกันทั้งครอบครัว แล้วก็จะไปอีกด้วย ซึ่งนี่ก็ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างที่ตรงกับวัตถุประสงค์ของเราที่เราทำโครงการนี้ตามนโยบายของรัฐบาลในการที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเข้าประเทศ และเรายินดีที่จะร่วมกับทุกสถานบันมวยไทยเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับมวยไทยได้เคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมๆกัน และเราก็ยินดีที่จะสนับสนุนทุกๆสถาบัน" นายชลิตรัตน์ ทิ้งท้าย

ด้าน พล.ต.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยไทยโลก เผยว่า ทัวร์นาเมนต์อะเมซซิ่ง มวยไทย ไฟท์ไนท์ ที่เมืองเวโรนา จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง 20 ปี ของ WBC Muay Thai ซึ่งก็ถือว่าตรงไปตามคอนเซปต์ของเราที่ต้องการโปรโมทมวยไทย กีฬาประจำชาติไทยให้เป็นไปตามสากล ซึ่งรอบนี้เรามาจัดชิงแชมป์โลกมวยไทยถึง 3 เส้น และทำเข็มขัดพิเศษครบ 20 ปี เข็มขัดนายขนมต้มและเข็มขัดมวยหญิง ในเมืองเวโรนา ณ อารีน่า ดิ เวโรนา สเตเดี้ยมของเมืองเวโรนา ซึ่งมีประวัติศาสตร์กว่า 2,000 ปี ใกล้เคียงกับประวัติศาสตร์ของมวยไทย และใหญ่ติด 1 ใน 3 ของอิตาลี จุคนได้ราว 15,000 คน โดยทั้งหมดนี้เราพร้อมจะส่งเสริมให้มวยไทยสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งก็ทำให้มวยไทยเผยแพร่มากยิ่งขึ้นในตลาดสากล นอกจากเรายังได้จัดอบรมผู้ตัดสินมวยไทยขั้นพื้นฐานขึ้นด้วย โดยมีผู้สนใจเข้าอบรมในหลักสูตรซึ่งยึดตามหลักพรบ.มวย ของกกท.กว่า 30 คน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport