ฮือฮา! ดาราดังฝรั่งเศสร่วมคลาสเรียนมวยไทยกับยอดนักชกไทย

ฮือฮา! ดาราดังฝรั่งเศสร่วมคลาสเรียนมวยไทยกับยอดนักชกไทย
3 นักแสดงดังเซเลบริตี้ของฝรั่งเศส เบนจาแมง ดูบา ปารีส, มาแวง เปลเลอกริโน และเฟเดอริก คูวิเล่ย์ เข้าร่วมเรียนรู้แม่ไม้มวยไทย ในกิจกรรม "อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024" ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค. 2567

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน จัดโครงการกิจกรรม "อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส โกลบอล ทัวร์ 2024" (Amazing Muay Thai Master Class Global Tour 2024) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 3-6 ต.ค. 2567 ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 5 ที่ออกทัวร์โรดโชว์มวยไทย ต่อจากอังกฤษ, ออสเตรเลีย, แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

โดยเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ได้มีพิธีเปิดงาน "อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024" ณ โรงแรมโนโวเทล ปารีส เอสต์ โดยมี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นางนภาพร ผิวอ่อน ผู้อำนวยการกองจัดทำงบประมาณด้านสังคม 4 สำนักงบประมาณ, พล.อ.ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลก มวยไทย (WBC Muay Thai) และนายสุริยะ สิทธิชัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประจำกรุงปารีส เข้าร่วม

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักท่ามกลางผู้เข้าร่วมงานล้นหลามกว่า 300 คน โดยมีการแสดง Muay Thai Fashion Show ตามด้วย VTR ชุด Thailand Kick & Travel - Rusameekae, การแสดงทางวัฒนธรรมไทย, การบอกเล่าประวัติศาสตร์มวยไทย, โชว์การไหว้ครู, การแสดงทางวัฒนธรรม "นาฏยุทธมวยไทย" จาก ร้อยตรี นิธิโรจน์ บัวศรีธรานนท์ และจ่าสิบเอก ศุภชัย พันธุ์สุวรรณ และมีพิธีมอบโล่รับรองมาตรฐานยิมมวยไทย ให้กับยิมมวยไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในกรุงปารีส และได้การรับรอง Standard Muaythai Gym หรือ SMG

หลังจากนั้น 3 นักมวยไทยซุปเปอร์สตาร์ ประกอบด้วย สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง, น้องโอ๋ ฮาม่ามวยไทย และยอดแสนไกล ได้ร่วมกันเปิดคลินิกมวยไทย "ศาสตร์แห่งการออกอาวุธทั้ง 8" ให้กับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งสร้างความฮือฮาด้วยการที่มี 3 ดารานักแสดงดังเซเลบริตี้ของฝรั่งเศสคือ เบนจาแมง ดูบา ปารีส, มาแวง เปลเลอกริโน และเฟเดอริก คูวิเล่ย์ เข้าร่วมเรียนรู้แม่ไม้มวยไทย ศาสตร์แห่งการต่อสู้ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทยที่โด่งดังไกลไปทั่วโลก

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากที่งานนี้มีคนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นความสำเร็จของงานอะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 มีชาวฝรั่งเศสสนใจลงทะเบียนฝึกซ้อมกว่า 300 คน และเป็นทุกเพศทุกวัย จึงรู้สึกดีใจมากที่ได้รับการตอบสนองอย่างล้นหลามขนาดนี้ สำหรับมวยไทยเป็นที่รู้จักของชาวฝรั่งเศสอยู่แล้วที่มีความนิยมมาก แต่การที่ประเทศไทยนำมวยไทยต้นตำรับมาฝึกสอนที่นี่เชื่อว่าจะทำให้มีความมั่นใจ และมีความเข้าใจลึกซึ้งในมวยไทยมากยิ่งขึ้น จะทำให้เขาสนใจมวยไทย และประเทศไทยมากยิ่งขึ้นด้วย

ผมคิดว่าการจัดหลักสูตร อะเมซิ่ง มวยไทย มาสเตอร์ คลาส 2024 รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดเชตุพน ปารีส เป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมมวยไทยในฝรั่งเศสได้อย่างแน่นอน ก็หวังว่าจะมีการจัดกิจกรรมลักษณะนี้มากขึ้นในอนาคต อาจจะไม่ได้จัดแค่ในปารีสเท่านั้น แต่จะจัดนอกเมืองปารีสด้วย ก็จะเป็นโอกาสให้คนนอกปารีสได้สัมผัสมวยไทยต้นตำรับอย่างแท้จริง ผมเชื่อว่าจะเป็นการสร้างความนิยมได้อย่างแน่นอน

ท่านทูตศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ของฝรั่งเศส และไทย 340 ปีของการติดต่อกันระหว่าง 2 ประเทศในปีหน้า และในปีถัดไปจะเป็นการเฉลิมฉลอง 170 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต เชื่อว่าก็จะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์หลายเรื่องทั้งในไทย และฝรั่งเศส เชื่อว่ากิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมวยไทยจะเป็นแรงดึงดูดให้คนฝรั่งเศสติดตามชื่นชมประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และจะนำไปสู่การเดินทางไปท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้นแน่นอน รวมทั้งความนิยมวัฒนธรรมไทย อาหารไทย เชื่อว่าจะต่อยอดนำไปสู่ความนิยมประเทศไทยในหมู่คนฝรั่งเศส และในยุโรปมากยิ่งขึ้นแน่นอน

ด้าน 3 ดารานักแสดงดังเซเลบริตี้ของฝรั่งเศส นำโดยเบนจาแมง ดูบา ปารีส, มาแวง เปลเลอกริโน และเฟเดอริก คูวิเล่ย์ กล่าวถึงการเข้าร่วมงานครั้งนี้ว่า รู้สึกประทับใจที่ได้ร่วมเรียนรู้มวยไทยจากแชมเปี้ยนชาวไทยทั้ง 3 คน ซึ่งมวยไทยก็เป็นศิลปะการต่อสู้น่าสนใจ และมวยไมยถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงถึงความแข็งแกร่งแล้วของร่างกายแล้ว ยังเป็นการฝึกด้านสมาธิ และจิตใจ โดยก็อยากจะเชิญชวนชาวฝรั่งเศสเดินทางไปค้นหาประเทศไทย และร่วมสัมผัสซอฟพาวเวอร์ ทั้งด้านธรรมชาติ อาหารไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยและมวยไทย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport