อิฟม่าถกรัฐบาลร่วมมือผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไประดับโลก

อิฟม่าถกรัฐบาลร่วมมือผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไประดับโลก
สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นัดหารือ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร่วมมือผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไประดับโลก ด้าน ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ แจ้งข่าวดี "กีฬาทหารโลก - แพนอเมริกันเกมส์" บรรจุกีฬามวยไทยเข้าชิงชัย

ตามที่ประเทศไทยกำลังเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมมวยไทยเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา มวยไทยเยาวชนสมัครเล่นชิงแชมเปี้ยนโลก ประจำปี 2567 "อิฟม่า ยูธ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2024" ที่พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 13-19 กันยายน โดยรายการดังกล่าวสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกับ สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันเพื่อเป็นการต่อยอดขยายฐานกีฬามวยไทยไปทั่วโลก อีกทั้งยังสนองนโยบายรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการผลักดัน "กีฬามวยไทย" ไปสู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดยมีนักมวยไทยเยาวชนจากทั่วโลกสมาชิกของ IFMA เข้าร่วมชิงชัยกว่า 100 ชาติ มีนักกีฬาประมาณ 2,000 คน และผู้เกี่ยวข้องอีก 1,500 คน ทั้งหมดรวมแล้วประมาณ 3,500 คน ซึ่งคาดว่ารายการดังกล่าวจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศไทย 500-1,000 ล้านบาทนั้น 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท 11 สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นฯ นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA และสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA เปิดแถลงข่าว ก้าวต่อไปครั้งสำคัญของวงการกีฬามวยไทยในการเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใหญ่ในขบวนการผลักดัน "กีฬามวยไทย" บรรจุแข่งขันในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน โดยมีคีย์แมนวงการกีฬามวยไทยทั่วโลก และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานคับคั่ง

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า ขบวนการขับเคลื่อนมวยไทยไปบรรจุแข่งขันโอลิมปิกเกมส์นั้น คืบหน้าไปมาก IFMA มีความพยายามอย่างเต็มที่ ปัจจุบันกีฬามวยไทยบรรจุอยู่ในกลุ่มกีฬาประเภทที่ 3 ในขบวนการพิจารณาของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เราคิดว่าจะมีข่าวดีที่ทำให้คนไทยได้ร่วมยินดีกันในเร็วๆ นี้ สิ่งที่ IFMA พยายามขับเคลื่อนอยู่คือ การผลักดันให้กีฬามวยไทยมีแข่งขันให้ครอบคลุมทุกทวีปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกันเกมส์, แพนอเมริกันเกมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกีฬาเวิลด์เกมส์ และเวิลด์คอมแบทเกมส์ สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานที่ IOC จะหยิบยกไปพิจารณา 

"สิ่งที่สำคัญที่สุด เร็วๆ นี้ IFMA จะมีโอกาสเข้าพบรัฐบาลไทยภายใต้การนำของคุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือวางแผนนำกีฬามวยไทยของเราเข้าไปในการแข่งขันกีฬาระดับสูงได้อย่างไร ซึ่ง IFMA ในฐานะองค์กรที่ถูกต้องและเป็นองค์กรมวยไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราก็ต้องการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐบาลเช่นเดียวกัน ก็คงจะเป็นข่าวดีในเร็วๆ นี้" ประธาน IFMA กล่าว

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต่อไปว่า IFMA และสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ (AMTAT) มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า พันเอก นิลตัน โกเมส โรลิม ฟินโญ่ ประธาน CISM ชาวบราซิเลียน ในฐานะคณะกรรมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาทหารโลก (CISM Military World Games) พิจารณาบรรจุ "กีฬามวยไทย" เข้าร่วมชิงชัยกีฬาทหารโลกครั้งต่อไปด้วย ซึ่งกีฬาทหารโลกเป็นการแข่งขันกีฬาทหารระดับสูงสุดของโลก จัดขึ้นโดยคณะกรรมการกีฬาทหารระหว่างประเทศ ได้ โดยกีฬาทหารโลกจัดเป็นครั้งแรก ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1995 เพื่อรำลึกครบ 50 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นได้จัดทุก 4 ปี จนครั้งล่าสุดครั้งที่ 7 จัดที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปี 2019 แต่ต้องหยุดในช่วงสถานการณ์โควิด-19 

โดยที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาทหารโลก มีมติกลับมาแข่งขันอีกครั้งเป็นครั้งที่ 8 ในปี 2027 ซึ่งมีรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา กับประเทศแอฟริกาใต้ เสนอตัวแย่งเป็นเจ้าภาพอยู่ในขณะนี้ ประธาน IFMA กล่าวต่อไปอีกว่า เรื่องที่ 2 กีฬามวยไทย ได้รับการบรรจุเข้าแข่งขันมหกรรมกีฬาแพนอเมริกันเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาหลักของทวีปอเมริกา เป็นงานมหกรรมกีฬาใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน จัดขึ้นทุก 4 ปี โดยมวยไทยจะเข้าไปแข่งขัน "แพน แอม อเมริกันเกมส์" ที่กรุงออตตาว่า ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2567 เพื่อต่อยอดไปแข่งขันในช่วงมหกรรมจริง ที่เมืองบาร์รังกิยา ประเทศโคลอมเบีย ในปี ค.ศ.2027 ซึ่งองค์การกีฬาแพนอเมริกัน (PASO) เป็นหน่วยงานของขบวนการในโครงสร้างและการปฏิบัตินิยามโดยกฎบัตรโอลิมปิก นั่นจึงเป็นความสำเร็จอย่างสูงสุดอีกขั้นหนึ่งของกีฬามวยไทยที่จะก้าวไปอย่างมั่นคงสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ค.ศ.2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา หรือโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2032 ที่นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย 

เรื่องที่ 3 คือ IFMA ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมนำ "กีฬามวยไทย" ไปร่วมแสดงโชว์ในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย กับ อียิปต์ ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 26-28 กันยายน 2567 โดยมี "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม ครูมวยไทยชื่อดังนำทีมมวยโบราณ ประกอบด้วย "ครูตุ้ม" อนุสรณ์ อินใจ, "ไออุ่น" พัชยาพร ค้าสม, "ลาคอส" กิตติ มาแหลง ร่วมแสดงโชว์ในงานดังกล่าว 

เรื่องสุดท้าย IFMA ร่วมมือกับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ในการนำ "กีฬามวยไทย" ไปช่วยพัฒนาด้านร่างกายให้กับผู้ต้องขังชาวต่างชาติ โดยจะมีนักมวยไทยต่างประเทศไปขึ้นเวทีแข่งขันกับผู้ต้องขังชาวต่างชาติ ที่ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง คลอง 6 จ.ปทุมธานี ในวันที่ 21 กันยายน 2567 

ด้านสเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA กล่าวว่า สำหรับกีฬามวยไทยกับโอลิมปิกเกมส์ ชาติสมาชิกของ IFMA ลงความเห็นร่วมกันว่า เราจะนำกีฬามวยไทยเข้าไปบรรจุในการแข่งขันอีสปอร์ต โอลิมปิกเกมส์ ก่อน จากนั้นมีโอกาสสูงที่เราจะดันมวยไทยไปบรรจุแข่งขันในกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ จากนั้นเราค่อยมองเป้าหมายไปที่โอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน เราทำงานแบบมีขั้นตอน และทุกชาติร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X