ทีมซอฟท์พาวเวอร์ลุยสร้างมาตรฐานยิมมวยไทยต่างแดน ประเดิมตรวจเยี่ยมค่ายออสเตรเลีย

ทีมซอฟท์พาวเวอร์ลุยสร้างมาตรฐานยิมมวยไทยต่างแดน ประเดิมตรวจเยี่ยมค่ายออสเตรเลีย
คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา - สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กทท. ร่วมตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยที่ เพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย เตรียมมอบ โล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ในกิจกรรม "Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024" ให้กับค่ายมวยไทยที่ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ "Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024" จากทั้งหมด 6 ประเทศ โดยประเทศแรกได้เดินทางไปจัดกิจกรรมที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย. 2567

สำหรับการมาตรวจเยี่ยมค่ายในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อต้องยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ โดยมีเกณฑ์มาตรฐานจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบ โดยมีแนวทางการพิจารณาหลักๆ ประกอบด้วย ความพร้อมของยิม, บุคลากร ทั้งครูมวย เจ้าหน้าที่ รวมถึงสภาพแวดล้อม และความปลอดภัยของค่ายมวย ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน โดยในครั้งนี้มีการเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทย 7 ค่าย ในเมืองเพิร์ท ประกอบด้วย ลีเจนด์ มวยไทย ยิม, แชมเปี้ยน มวยไทยยิม, พล มวยไทย ยิม, ริดเรอร์ส มวยไทย ยิม, เซเนอร์จี้ มวยไทย ยิม, เซลดิส มวยไทย ยิม และ เขาสก มวยไทย ยิม

ทั้งนี้ค่ายมวยไทยที่ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ได้สิทธิ์ส่งผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับ ไลเซนส์ ให้กับชาวต่างชาติตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย รวมถึงเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆที่จัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมผลักดันมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมโร้ดโชว์ นำครูมวยไทยไปสอนต่างประเทศทั่วโลก รวมถึงมีการเพิ่มกิจกรรมการตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยเข้ามาเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทยในต่างประเทศให้มีมาตรฐานครบวงจร

"การเดินทางมาประเทศออสเตรเลียครั้งนี้ จากการหาข้อมูลพบว่ามีค่ายมวยไทยในเมืองเพิร์ท มากถึง 37 แห่ง โดยได้มีการเข้าไปตรวจเยี่ยม 7 ค่าย ปรากฏว่าทั้งหมดมีมาตรฐานใกล้เคียงกับรูปแบบที่ค่ายมวยที่ประเทศไทยในเรื่องของขนาดค่ายมวยที่มีความใหญ่ แต่ทั้งนี้ยังขาดแคลนครูมวยไทย ที่ได้ไลเซนส์รับรอง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นความสำคัญ และต้องการให้ครูมวยได้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เพื่อเพิ่มความรู้ และสร้างมูลค่าให้กับตัวครูมวย และค่ายมวยไทย"

ด้าน พลเอก อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า กิจกรรม "Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024" ที่ประเทศออสเตรเลียในครั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการไปจัดกิจกรรมที่ประเทศอังกฤษในงาน "Amazing Muay Thai Master Class in UK 2024" ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากมีการประกาศจัดงานออกไป ทำให้ตอนนี้มียอดจองบัตรเข้าร่วมงานมากกว่า 300 ใบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวออสเตรเลียให้ความสนใจเรื่องมวยไทยกันอย่างมาก

สำหรับ "Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024" เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและวัฒนธรรมไทยให้กับชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนเทคนิคมวยไทยจากนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชื่อดัง ครั้งนี้มีนักมวยไทยและครูมวยไทยชื่อดังทั้ง นําศักดิ์น้อย ยุทธการกําธร, "เพชรจีจ้า" และ พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการต่อสู้ระดับโลกไปสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจ ที่โรงแรมพาร์เมเลีย ฮิลตัน เพิร์ท เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ในวันที่  7 ก.ย. (ตามเวลาประเทศออสเตรเลีย) นอกจากนั้นยังมีการแสดงวัฒนธรรมไทย - นาฏยุทธมวยไทย เพื่อให้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้นอีกด้วย นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ






ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X