คนมวยไทยเทศ บนเกาะสมุยร่วมไหว้ครูมวยไทยก่อนศึกสมุยซุปเปอร์ไฟท์

คนมวยไทยเทศ บนเกาะสมุยร่วมไหว้ครูมวยไทยก่อนศึกสมุยซุปเปอร์ไฟท์
สมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิรวมพลคนสมุย ร่วมกับค่ายมวยในเกาะสมุย และค่ายมวยไทยเขตจังหวัดภาคใต้ จัดกิจกรรมไหว้ครูมวยไทย ก่อนศึกสมุยซุปเปอร์ไฟท์ มวยไทยซอฟเพาเวอร์

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 67 ที่ลานหน้ารูปปั้นนายขนมต้ม สนามมวยเพชรบัญชา อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ทาง เกาะสมุย มูลนิธิรวมพลคนสมุย ได้ร่วมกับภาคีค่ายมวยไทยในเกาะสมุย และค่ายมวยไทยในเขตจังหวัดภาคใต้ จัดงานยิ่งใหญ่ให้นักมวยไทยชาวต่างชาติที่มาเรียนมวยไทยอยู่กับค่ายมวยไทยเหล่านี้ได้เข้าใจในอัตลักษณ์ของศิลปมวยไทยที่จะต้องมีการ "ไหว้ครู" ภายในพิธีการไหว้ครูมวยไทย มีคนไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมพิธีหลายร้อยชีวิต

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ เผยว่า"การจัดการไหว้ครูที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และยังมีค่ายมวยเยอะ ฝรั่งที่มาเรียนมวยไทย นอกจากที่พวกเขาจะมาเรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม รากเหง้าของมวยไทยแล้ว เราจึงได้จัดให้มีการไหว้ครูมวยไทย ก็เป็นเรื่องที่ดีที่พวกเขาจะได้ซึมซับมวยไทย ตามนโยบายให้มวยไทยเป็นหนึ่งในซอฟเพาเวอร์ของรัฐบาล"

"ส่วนที่ภูเก็ตเองก็เป็นฐานใหญ่ มีค่ายมวยเยอะ  สมุยเองก็ไม่แพ้ แม้ว่าฐานใหญ่จะอยู่ภูเก็ต วันนี้เรามีครูมวยอย่าง ครูแดง"  ประนอม อัมพินย์ ครูมวยแห่งชาติและครูมวยคนอื่นๆที่ค่อยฝึกฝน ส่วนนักมวยมาไหว้ครูในวันนี้มีทั้งนักเรียน มีทั้งนักเรียนอาชีพ คนที่มาเรียนมวยแล้ว เขาคอร์สแล้ว เขาอยากจะซึมซับมวยไทย อย่างน้อยก็ได้แสดงออกถึงมวยไทยครับ"

ด้าน ไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า "ต้องขอบคุณคุณสมชาย พูลสวัสดิ์ ที่ได้จัดรวมพลคนสมุยมวยไทย ซอฟพาวเวอร์ ซึ่งจริงๆแล้ว ถามว่าจัดมวยไทย จัดที่ไหนก็จัดได้ในประเทศไทย แต่สิ่งที่ทีคุณค่าของมวยไทย คือการไหว้ครูต่อหน้านายขนมต้ม มวยไทยก็คือต้องมีปี่พาทย์ ครอบมงคล ผ้าประเจียด ผมว่าวันนี้ชาวต่างชาติคนไทยต้องแฮปปี้มาก  อย่างน้อยที่สุดว่านอกจากสังเวียนก็เตะ ต่อย เข่า  แต่ถ้ามาเรียนรู้ถึงการไหว้ครู เรียนรู้ถึงความกตัญญูต่างๆ ผมมองว่าทางรัฐบาลโดยทางอดีตนายกฯทักษิณ อยากให้เป็นฟีฟ่ามวยไทย  มวยไทยก็มีคำว่ามวยไทย อย่างเทควันโดของเกาหลีใต้ไม่มีคำว่าเกาหลีใต้ คิกบ็อกซิ่งไม่มีคำว่าญี่ปุ่น แต่นี้คือมวยไทย ความคิดของผม อย่างการไหว้ครู การครอบมงคล ผ้าประเจียด ปี่พาทย์ ทำที่สนามหลวง แบ็คกราวด์เป็นวัดพระแก้ว ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก โกอินเตอร์สู่ระดับโลก ซึ่งจะถือว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ของมวยไทย และทางรัฐบาลชุดไหนจะเข้ามาก็ขอให้สืบสานกันต่อไปครับ"

สำหรับครูมวยที่เข้าร่วมงานมีดังต่อไปนี้ครูแดง"  ประนอม อัมพินย์ ครูมวย 4 แผ่นดิน  หนึ่งใน 3 ครูมวยไทยแห่งชาติ ที่ยังมีชีวิตอยู่" ครูอนันต์" ผศ.ดร.อนันต์ เมฆสวรรค์ ผู้ทรงคุณวุฒิในกีฬามวยไทยและเป็นกรรมการผู้ตัดสินมวยไทย และครูต๋อง" ดร.จตุชัย จำปาหอม  ผู้ทรงคุณวุฒิวงการมวย,ครูมานพ มากวิเชียร ครูสอนมวยไทยที่เกาะสมุยนานกว่า30 ปี









ที่มาของภาพ : Siamsport
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X