"ไพบูลย์"แจงกติกามวยสากลไม่เปลี่ยน ประเมินผู้ตัดสินไม่มีฮั้วแน่นอน

"ไพบูลย์"แจงกติกามวยสากลไม่เปลี่ยน ประเมินผู้ตัดสินไม่มีฮั้วแน่นอน
"อ.เค้ก" รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวีสดิ์ อดีตผู้ประเมินกีฬามวยสากลสมัครเล่นฯ ยืนยันกติกาของมวยสากลไม่ได้เปลี่ยนแปลง และไม่ได้ใช้ดุลย์พินิจอย่างที่หลายคนเข้าใจ ขณะที่กรรมการผู้ตัดสินโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีการประเมินผลงานตลอด ไม่มีการฮั้วแน่นอน

"อ.เค้ก" รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวีสดิ์ อดีตผู้ประเมินกีฬามวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ชี้แจง กติกาของมวยสากลไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ไม่ได้ใช้ดุลย์พินิจอย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ดูตามกติกาที่ให้คะแนนมวยที่ชกได้เข้าเป้าสร้างผลกระทบกับคู่แข่ง แต่ถ้าเดินทำแต่ชกไม่เข้าเป้าก็ไม่ได้คะแนน จึงอยากให้ทีมงานสต๊าฟโค้ชเข้าใจตรงนี้ ส่วนเรื่อง กรรมการผู้ตัดสิน โอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี มีการประเมินตลอด ไม่มีการฮั้วแน่นอน ขณะที่อนาคตของมวยสากลในโอลิมปิก 2028 ที่ลอส แองเจลิส นั้น ทางไอโอซียืนยันจะไม่ดำเนินการเองอีกแล้ว แต่จะให้องค์กรใหม่ดำเนินการ ซึ่งจะดูผลการดำเนินงานถึงกลางปีหน้า หากไม่เวิร์คก็จะไม่บรรจุมวยสากลเข้าชิงเหรียญทอง

หลังจากที่ทีมกำปั้นไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024 เดินทางกลับมาถึงไทยเรียบร้อยโดยได้มา 1เหรียญทองแดง จาก จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง กำปั้นสาวจากรุ่น 66กก.หญิง ขณะที่ทีมมวยชายพลาดเหรียญรางวัลอีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2012 ถือว่าพลาดเหรียญ 3โอลิมปิกติดต่อกัน

รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ หรือ อ.เค้ก ซึ่งเคยทำหน้าที่เป็นผู้ประเมินการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่าตนได้ยินการให้สัมภาษณ์ของโค้ชมวยสากลไทยเกี่ยวกับกติกาการชกครั้งนี้ ซึ่งมีกระแสตามมาพอสมควร ตนอยากชี้แจงให้ทราบว่า กติกาไม่ได้เปลี่ยนแปลงเลย เหมือนที่โตเกียว ตัดสินไปตามกติกา ไม่ได้ใช้ดุลย์พินิจอย่างที่เข้าใจกัน กรรมการเขาดูตามกติกา ไม่ว่าจะเป็นมวยรุก หรือ รับ ก็ตามที ถ้าออกหมัดทำคู่ชกได้รับผลกระทบ หรือ ถ้าชกเกมรุกไปแต่ทำไม่ได้ แล้วจะได้คะแนนอย่างไร ถ้าจะชกเกมรับก็ต้องต่อยได้ด้วย

ส่วนเรื่องกรรมการนั้น ทางไอโอซี มีการประเมินตลอดว่าใครเป็นอย่างไร ใช้คอมพิวเตอร์สุ่มเลือกกรรมการ แล้วต้องมาตรวจสอบอีกว่าโอเค.มั้ย เพื่อให้ยุติธรรมที่สุด ดังนั้นโอกาสที่จะมีการฮั้วกันกับมวยทวีปเดียวกันจึงเป็นไปได้ยาก

สำหรับอนาคตของกีฬามวยสาล ในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา จะมีหรือไม่นั้น อ.เค้ก เผยว่า ตอนนี้ทางไอโอซีเขาบอกว่าจะไม่จัดเองอีกแล้ว แต่จะให้องค์กรใหม่ที่ไม่ใช่ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบ้า จัดแข่งขัน แต่ต้องรอดูผลการดำเนินการจนถึงกลางปีหน้าก่อน ถ้าหากยังไม่มีอะไรดีขึ้นก็จะไม่บรรจุมวยสากลชิงเหรียญในโอลิมปิกก็เป็นได้


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X