ครม.อนุมัติงบ 275 ล้านยกระดับมวยไทยสู่ศิลปะการต่อสู้ระดับโลก

ครม.อนุมัติงบ 275 ล้านยกระดับมวยไทยสู่ศิลปะการต่อสู้ระดับโลก
การประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายยกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี 2567 จำนวน 275.65 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ทางด้าน ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 11/2567 พร้อมด้วย นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย และคณะอนุกรรมการ ฯ โดยหารือ การหารือถึงแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินโครงการภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย ปีงบประมาณ 2567

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายยกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดย ครม. เห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบกลาง เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการ MUAYTHAI SOFT POWER ปี 2567 จำนวน 275.65 ล้านบาท

การนี้เพื่อยกระดับมวยไทยจากศิลปะการต่อสู้ประจำชาติสู่การเป็นศิลปะการต่อสู้ระดับโลก โดยจะมีการดำเนินการ เช่น 1. จัดทำหลักสูตรมวยไทย 2. อบรมผู้ตัดสิน และผู้ฝึกสอน 3. ตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานสมรรถนะครูมวยไทย 4. จัดการแข่งขันมวยไทยทั้งในประเทศ และต่างประเทศ 5. จัดกิจกรรมเผยแพร่มวยไทย 6. ตรวจรับรองค่ายมวยในต่างประเทศ

ปัจจุบันมวยไทย มี 4 หลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณจะได้รับงบกลางปีพ.ศ. 2567 คือผู้ฝึกสอนกีฬามวย ผู้ตัดสินกีฬามวย การบริหารจัดการค่ายมวยและการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีกำหนดอยู่แล้วว่าจะเรียนที่ไหน กี่วัน กี่ชั่วโมง จะไปขึ้นอยู่ในแพลตฟอร์มของ OFOS และเมื่อกดเข้ามาพี่น้องประชาชนใครที่อยากอบรมที่ไหน เรื่องอะไรจะเข้ามา โดยตอนนี้มี ผู้สนใจมากเกือบ 10,000 คน ซึ่งแบ่งเป็น นักกีฬามวยไทย(เด็ก) 5,179 คน, ผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย 2,448 คน และเจ้าของค่ายมวย 1,745 คน ด้วยกัน


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X