งบซอฟต์พาวเวอร์มวยไทยจ่ออนุมัติ โครงการโอฟอส คนแห่สมัครร่วมหมื่น

งบซอฟต์พาวเวอร์มวยไทยจ่ออนุมัติ โครงการโอฟอส คนแห่สมัครร่วมหมื่น
งบประมาณซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย จ่ออนุมัติโดยคณะรัฐมนตรี ด้วยงบประมาณให้เหลือจำนวน 275 ล้านบ. เพื่อเดินหน้าแผนงานต่างๆให้บรรลุเป้าหมาย มวยไทย จากรากหญ้าไปจนถึงระดับโลก

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 11/2567 พร้อมด้วย นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย และคณะอนุกรรมการ ฯ เข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา 

ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินโครงการภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย ปีงบประมาณ 2567 มีทั้งเรื่องการจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยจะมีการเพิ่มตำแหน่ง ผู้อำนวยการกอง และหัวหน้างาน ทั้งสองงานตามโครงสร้างของการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยจะเริ่มเข้าสู่ตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป ซึ่งตอนนี้ก็ไม่ได้มีการจัดสรรตำแหน่งใดๆ โดยฝ่ายเลขาฯ ก็ได้มีการจัดทำรายละเอียดตามข้อแนะนำของท่านประธาน  และอนุกรรมการ จะให้มีการปรับตัวโครงสร้างให้มีความคล้ายคลึงในการที่จะเข้าสู่การดำเนินการกับประเทศต่างๆ โดยรูปแบบให้สามารถดำเนินการคล้ายๆ กับสหพันธ์กีฬาโดยยึดโยงจาก FIFA หรือสหพันธ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการ โดยมีการจัดโครงสร้าง และดำเนินการตั้งแต่การพัฒนาบุคลากรขึ้นไป การเผยแพร่หรือการพัฒนานักกีฬาไปจนถึงการแข่งขันในระดับต่างๆ เพื่อให้เกิดมูลค่า และเข้าสู่การแข่งขันในระดับโลก โดยจะมีความร่วมมือกับทางสหพันธ์ต่างๆ 

ขณะที่เรื่องของการจัดทำหลักสูตรมาตรฐานเกี่ยวกับเรื่องของมวยไทยได้มีการจ้างทางมหาวิทยาลัยบูรพาในการที่จะดำเนินการจัดทำหลักสูตรทั้ง 4 เรื่อง ได้มีการประสานงานที่จะเอาเข้าไปในระบบของ OFOS (โอฟอส) จากการประชุมกับคณะอนุกรรมการ OFOS และคณะกรรมการOFOS ชุดใหญ่ OFOS ก็คือ One Family One Soft power ประกอบด้วยคณะขับเคลื่อนอุตสาหกรรม11 คณะ โดยคณะได้นำหลักสูตรมวยไทยเข้าเสนอ คือการเป็นเกตเวย์ในการลงทะเบียนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่จะเข้ามารับการอบรมจากคณะต่างๆ 11 คณะ 

โดยมวยไทย มี 4 หลักสูตร จะให้สอดคล้องกับงบประมาณจะได้รับงบกลางปีพ.ศ. 2567 คือผู้ฝึกสอนกีฬามวย ผู้ตัดสินกีฬามวย การบริหารจัดการค่ายมวยและการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีกำหนดอยู่แล้วว่าจะเรียนที่ไหน กี่วัน กี่ชั่วโมง จะไปขึ้นอยู่ในแพลตฟอร์มของ OFOS และเมื่อกดเข้ามาพี่น้องประชาชนใครที่อยากอบรมที่ไหน เรื่องอะไรจะเข้ามา โดยตอนนี้มี ผู้สนใจมากเกือบ 10,000 คน ซึ่งแบ่งเป็น นักกีฬามวยไทย(เด็ก) 5,179 คน, ผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย 2,448 คน และเจ้าของค่ายมวย 1,745 คน โดยหลักสูตรมาตรฐานกลางกีฬามวยไทย จะมีการนำเสนอในการประชุมครั้งหน้า 

ด้านงบประมาณกลางปี 2567 ของโครงการภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ตอนนี้ได้เดินหน้ามาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ นายกรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมตัดงบประมาณจาก 472 ล้านบาท ให้เหลือ 275 ล้านบาท โดยในวันอังคารที่ 30 ก.ค. 2567 จะนำเข้าไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา ก่อนที่สำนักงบประมาณจะพิจารณาอนุมัติงบประมาณ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X