ททท.ผนึกพันธมิตรร่วมดันมวยไทยโร้ดโชว์ 4 จังหวัดปลุกเศรษฐกิจประเทศ

ททท.ผนึกพันธมิตรร่วมดันมวยไทยโร้ดโชว์ 4 จังหวัดปลุกเศรษฐกิจประเทศ
ททท. และ กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิดมวยไทยผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย 4 จังหวัด ต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี, นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์, นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ที่อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อ 16 ก.ค.2567

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ "กรีนซีซั่น" ภายใต้นโยบาย IGNITE THAILAND's TOURISM ด้วยการใช้กลยุทธ์ World Class Event Hub ที่เป็น 1 ใน 5 กลยุทธ์สำคัญ ผ่านการจัดกิจกรรม Festival & Sports Tourism ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้และเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ผลักดันประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Tourism Hub ให้ "เที่ยวได้ทั้งปี เที่ยวได้ทุก Season" ในพื้นที่เมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศ 

"การจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่ง ททท. จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. 2567 ภายใต้การบูรณาการร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ของศิลปะแม่ไม้มวยไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเสน่ห์ไทย (ซอฟท์พาวเวอร์) ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจและอยากจะมาเรียนมวยไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งจะช่วยเสริมให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนทางเศรษฐกิจของประเทศไทยได้อย่างดี

ด้าน นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เผยว่า โครงการ Amazing Muay Thai Experience ถือเป็นหนึ่งในบิ๊กอีเวนต์ ที่ ททท. ดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อปลุกกระแสท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอมวยไทย หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่การเป็นแหล่งกำเนิด แต่ยังเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติทั้งกลุ่มที่ต้องการศึกษาเรียนรู้และกลุ่มที่ชื่นชอบท่วงท่าตั้งแต่การร่ายรำอย่างการไหว้ครู ตลอดจนถึงเทคนิคการต่อสู้ที่มีทั้งท่วงท่าที่สวยงามและพลังในการต่อสู้เต็มเปี่ยม ด้วยคุณสมบัติและคุณค่าที่มีอยู่ของมวยไทย ททท. จึงนำมาเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยผลักดันให้มวยไทยเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวที่จะส่งผลให้เกิดการพักค้างและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่ และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี รู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่งในการเป็นถิ่นกำเนิดมวยไชยา เรามีบรมครูที่ทรงคุณค่าในทางมวย มีการอนุรักษ์และรักษาวิชามวยไชยาเพื่อถ่ายทอดให้กับลูกหลานและบรรดาลูกศิษย์ที่ต้องการเรียนมวย ถือว่าเป็นการสืบสานและต่อยอดศิลปวัฒนธรรมแม่ไม้มวยไทยให้แก่คนรุ่นหลังสืบไป

นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นแหล่งกำเนิดของมวยท่าเสา ถือเป็นมวยที่ขึ้นชื่อเรื่องความว่องไวและเป็นมวยของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษที่คนไทยและคนอุตรดิตถ์ให้ความเคารพเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งท่านได้เดินทางเพื่อมาเรียนมวยถึงบ้านท่าเสา การจัดกิจกรรมนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้คนได้รู้จักมวยท่าเสา มวยเร็วที่เป็นเอกลักษณ์ของทางภาคเหนืออีกด้วย

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มวยโคราช ถือเป็นมวยไทยภาคอีสานที่ได้รับการกล่าวขวัญและยกย่องกันในด้านความเก่งฉกาจของฝีมือและชั้นเชิง ซึ่งเป็นมวยที่มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงรัตนโกสินทร์ ชาวโคราชทุกคนภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์นี้มากและทุกวันนี้ยังมีการสืบสาน ต่อยอดรวมถึงการอนุรักษ์มวยโคราชให้อยู่สืบไป

นายวชิระ เกตุพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี กล่าวว่า มวยลพบุรี มีคำนิยามว่า "ฉลาดลพบุรี" เป็นมวยที่รุก รับ หลอกล่อเก่ง ใช้ชั้นเชิงเข้าทำคู่ต่อสู้โดยใช้กลลวงมากมาย จะเคลื่อนตัวอยู่เสมอ การจัดงานในครั้งนี้ทำให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและมีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ มวยไทยโบราณมรดกทางวัฒนธรรมของเมืองลพบุรี

สำหรับปีนี้ ททท. จะจัดกิจกรรมในพื้นที่ 4 จังหวัดที่มีศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา อีกครั้ง โดย "มวยไชยา" มีเอกลักษณ์อยู่ 7 ด้าน ได้แก่ การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครู หรือท่าย่างสามขุม การไหว้ครูร่ายรำ การพันมือแบบคาดเชือก การแต่งกาย การฝึกซ้อมมวยไชยาและแม่ไม้มวยไชยา "มวยท่าเสา" จดมวยกว้างและให้น้ำหนักตัวไปทางด้านหลัง เท้าหน้าสัมผัสพื้นเบาๆ ออกมวยได้ไกล รวดเร็วและรุนแรง "มวยโคราช" เป็นมวยชกหมัดวงกว้างหนักหน่วงสมกับฉายาหมัดหนัก และ "มวยลพบุรี" ขึ้นชื่อว่าป็นมวยที่ชกฉลาด มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว ต่อยหมัดตรงแม่นยำ

กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience 2024 กำหนดจัดขึ้นในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ 1.มวยไชยา วันที่ 2-4 ส.ค. 2567 ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี, 2.มวยท่าเสา วันที่ 16-18 ส.8. 2567 ที่วัดใหญ่ท่าเสา ต.ท่าอิฐ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์, 3.มวยโคราช วันที่ 6-8 ก.ย. 2567 ที่ลานเมรุพรหมทัต อ.พิมาย จ.นครราชสีมา และ 4.มวยลพบุรี วันที่ 13-15 ก.ย.2567 ที่พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.อำเภอเมือง จ.ลพบุรี โดยภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การแข่งขันชกมวยชิงรางวัล การสักยันต์เสริมมงคล การละเล่นพื้นบ้านเกี่ยวกับมวยไทย อาทิ มวยทะเล มวยตับจากสนุกสนานกับตู้เกมส์เพิ่มทักษะมวยไทย การออกร้านอุปกรณ์มวย คอร์สเรียนมวยไทย การออกร้านจำหน่ายอาหาร และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Center โทร.1672 Travel buddy


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X