ไอโอซีแจงมวยไทยไม่ใช่กีฬาสาธิตโอลิมปิก 2024 ชี้จัดแข่งโชว์ทัวร์นาเมนต์พิเศษเท่านั้น

ผู้บริหารองค์กรโอลิมปิกสากล หรือ "ไอโอซี" ชี้แจงมวยไทยไม่ได้เป็นกีฬาสาธิต ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ชี้การจัดมวยไทยเป็นแค่การจัดกิจกรรมนำมวยไทยไปแข่งขันโชว์ ที่โอลิมปิกพาร์ก ช่วงแข่งขัน "ปารีส 2024" เท่านั้น หลังที่ผ่านมาในหลากหลายช่องทางได้มีการนำเสนอและตีความว่า กีฬามวยไทย ได้จัดสาธิตในโอลิมปิกเกมส์ 2024 จนอาจเกิดความเข้าใจผิด ระบุทัวร์นาเมนต์นี้จัดขึ้นจากความร่วมมือของ สหพันธ์มวยไทยแห่งชาติฝรั่งเศส ร่วมมือกับแฟรนไชส์สโมสร ซึ่ง Club France เชิญนักกีฬามวยไทยไปแสดง เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมบางอย่างภายใน

จากกรณีที่มีข่าวว่า จะมีการนำกีฬามวยไทยไปจัดแข่งขันสาธิต ที่โอลิมปิกพาร์ก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพื่อผลักดันมวยไทยให้บรรจุเข้าแข่งขันในโอลิมปิกฤดูร้อน โดยมวยไทยได้เข้าร่วมอยู่ในโปรแกรมเสริม (Side Program) ในการจัดเวิร์กช็อปมวยไทย ณ บ้านมวยภายในโอลิมปิกพาร์ก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งจะมีขึ้นช่วงต้นเดือนส.ค. 2024 ในสนามกีฬามวยไทยที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษใจกลาง Club France โดยมีการแสดงมวยไทย 10 ชม.ทุกวัน และมีนักกีฬาจาก 24 ประเทศเข้าร่วม รวมถึงประเทศไทยด้วย

ล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านกีฬาของรัฐบาลไทย ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง องค์กรโอลิมปิกสากล ถึงข่าวสารดังกล่าวว่า จะมีการจัดแข่งขันมวยไทยเป็นกีฬาสาธิตที่โอลิมปิกพาร์ก ในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 จริงหรือไม่ ซึ่ง ผู้บริหารองค์กร โอลิมปิกสากล ได้ทำหนังสือตอบกลับมา มีใจความว่า

"ความจริงแล้ว สื่อในประเทศไทยจะเกิดความสับสน หลังจากงานล่าสุดที่จัดขึ้นโดยสหพันธ์มวยนานาชาติ จนเป็นข่าวออกไป แต่เพื่อให้ชัดเจนว่ามวยไทย ไม่ได้รับให้เป็นกีฬาสาธิตในการแข่งขัน "ปารีส 2024" แต่เป็นความร่วมมือและสหพันธ์มวยไทยแห่งชาติฝรั่งเศส และแฟรนไชส์สโมสร ได้จัดให้มีการนำกีฬามวยไทยไปแข่งขันสาธิต ที่สถานที่ โอลิมปิดพาร์ก ปรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในช่วงที่มีการจัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ ปารีสเกมส์ แต่อย่างใด"

"โดยพื้นฐานแล้ว Club France ได้เชิญนักกีฬามวยไทยมาแสดง เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมบางอย่างภายใน คลับ ฟรานซ์ ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูที่ IFMA และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการดีที่สุดสำหรับทุกท่านที่จะติดต่อกับประธาน IFMA"


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport