ผลพวง มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ฝรั่งเศสสนใจ กกท.เตรียมส่งครูมวยไทยไปสอน

ผลพวง มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ ฝรั่งเศสสนใจ กกท.เตรียมส่งครูมวยไทยไปสอน
มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ เห็นผลทันตา เมืองใหญ่ในฝรั่งเศส สนใจอยากได้ "มวยไทย" ไปเผยแพร่ และฝึกสอนคนทั่วไป "รองต่อ" เตรียมประสานเอกอัครราชทูตไทย นำ "ครูมวยไทย" มาสอน พร้อมหารือผู้เกี่ยวข้องทันที ขณะที่ "วัดพระเชตุพนปารีส" อยากได้มวยไทยไปจัดกิจกรรมที่วัด ทั้งแข่งขัน และเปิดคลาสสอน

ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา จัดทำโครงการ "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" เพื่อสนับสนุนให้ผู้สอนมวยไทยหรือครูมวยไทยได้ทำหน้าที่สอนมวยไทยให้กับเด็กเยาวชนและประชาชนที่สนใจ  ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมพัฒนาเผยแพร่และอนุรักษ์กีฬามวยไทยที่เป็นมรดกของชาวไทยและของประเทศชาติ นั้น

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ได้จัดงานเทศกาลไทย "Tout a fait thai" ณ วัดพระเชตุพน ปารีส เมือง Breux-Jouy และได้ประสานเพื่อนำ "มวยไทย" ไปเผยแพร่ในงาน โดยมี นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้นำครูมวยระดับ C-License ของกกท. 3 คน ได้แก่ ร้อยตรี นิธิโรจน์ บัวศรีธรานนท์, จ่าสิบตรี ศุภชัย พันธุ์สุวรรณ และสิบเอก ณัฐทัญ กลางคาร ซึ่งมี พลตรี ทวีศักดิ์ จันทราสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นผู้ควบคุมดูแล มาร่วมงาน

ภายในงาน มีชาวไทยในฝรั่งเศส และชาวเมืองน้ำหอม มาร่วมหลายพันคน โดยในช่วงเช้า มีพิธีสงฆ์ ซึ่งมี นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส และภริยา และแขกผู้มีเกียรติ ประกอบด้วย ท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน, พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ปารีส, นาย Alberto Rodriguez, นายกเทศมนตรีเมือง Breux-Jouy รวมถึงคนไทยในกรุงปารีส และชาวเมืองฝรั่งเศส อีกมากมายลายพันคน

ในงานยังมีการออกบูธขายสินค้า และมีร้านค้าของไทยไปออกร้านขายของให้ผู้ที่มาในงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สนุนสนาน และเป็นกันเอง นอกจากนั้น ยังมีการจัดแสดงโชว์ความเป็นไทยหลายชุด เช่นโขน, โนราห์, นวดไทย และมวยไทย ซึ่งสำหรับกิจกรรมมวยไทยนั้น ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ และมีการสาธิตการไหว้ครู, แนะนำให้นำให้รู้จักแม่ไม้มวยไทย รวมถึงแสดงการต่อสู้แบบมวยไทยที่แท้จริงให้ชาวเมืองน้ำหอมได้ชม ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีการเปิดคลินิก ฝึกสอนมวยไทยให้ชาวฝรั่งเศสได้เข้ามาร่วมเรียน ซึ่งมีคนสนใจเข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งชายหญิง ผู้ใหญ่ และเด็กๆ จนต้องแบ่งออกเป็นหลายคลาส คลาสละราวๆ 50 คน จึงนับเป็นการเผยแพร่ "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" ให้แพร่หลายได้เป็นอย่างดี ตามนโยบายของรัฐบาล

นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส เผยว่า "มวยไทย" เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมอย่างสูงอยู่แล้วในต่างประเทศ จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้นำมวยไทยมาเผยแพร่ในงานเทศกาลไทย ซึ่งมีทั้งคนไทยในฝรั่งเศส และชาวท้องถิ่นเองมาร่วมงานมากมาย ทำให้มวยไทยได้แพร่หลาย และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น

ด้าน "รองต่อ"  นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากนายกเทศมนตรีเมือง "Colombes" ในฝรั่งเศส ว่า สนใจอยากได้มวยไทยไปเผยแพร่ โดยพร้อมทั้งจัดคลาสการเรียนการสอนมวยไทย หรือแม้กระทั่งนำไปเข้าไปเป็นหลักสูตรเผยให้แก่เด็กในโรงเรียนในเมือง ทำให้เตรียมประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำ "ครูมวยไทย" มาสอนที่เมือง "Colombes" ให้ชาวเมืองได้เรียนรู้ศิลปะมวยไทยที่แท้จริง และนำไปต่อยอดในด้านต่างๆต่อไป

ส่วน พระศรีวชิรธรรมวิเทศ วิ. เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน ปารีส ก็ได้สนใจนำมวยไทย มาเผยแพร่ที่วัด ทั้งในรูปแบบของการจัดการแข่งขันชกมวยไทย, การเปิดคลาสสอนมวยไทย และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับมวยไทยในกรุงปารีส ทำให้ถือเป็นโอกาสอันดี และนิมิตรหมายสำคัญ ที่จะต่อยอดมวยไทยให้ได้รับความนิยม ในฝรั่งเศสมากขึ้น ตามนโยบาย "มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์" ของรัฐบาลนั่นเอง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X