สำเร็จ! มวยไทย สาธิตกีฬาโอลิมปิก 2024 ก้าวสำคัญลุ้นบรรจุแข่งขันมหกรรมกีฬาโลก

สำเร็จ! มวยไทย สาธิตกีฬาโอลิมปิก 2024 ก้าวสำคัญลุ้นบรรจุแข่งขันมหกรรมกีฬาโลก
สหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติหรือ อิฟม่า ทำสำเร็จผลักดันกีฬามวยไทยให้เป็นกีฬาสาธิตในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีตัวแทนประเทศเจ้าภาพยืนยัน ถือเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันมวยไทยให้ได้รับการบรรจุในโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งต่อไป นอกจากนั้นยังเตรียมส่ง 13 นักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลกที่ประเทศกรีซ

โดยที่โรงแรมอโนมาแกรนด์ ดร.ศักดิ์ชายทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า), มร.นาเดียร์ ประธานมวยไทยฝรั่งเศส และ มร.สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการอิฟม่า ได้ร่วมกันแถลงข่าว การส่งนักมวยไทยทีมชาติไทยไปร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 (อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024) ที่เมืองเพทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน และการนำมวยไทยไปจัดแข่งขันสาธิตที่โอลิมปิกพาร์ค กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อเป็นบันไดก้าวแรกในการผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกฤดูร้อนในอนาคตข้างหน้า

ดร.ศักดิ์ชาย เผยว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ในช่วงวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคม ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส มวยไทยได้รับเกียรติให้อยู่ในโปรแกรมเสริมจัดเวิร์คชอปเผยแพร่มวยไทยในช่วงวันที่ 5 และ 6 สิงหาคม ซึ่งจะมีนักกีฬาจาก 24 ประเทศเข้าร่วมด้วยถือเป็นโอกาสดีที่จะมีส่วนร่วมผลักดันกีฬามวยไทยให้เข้าสู่โอลิมปิกฤดูร้อนในโอกาสต่อไป

นอกจากนั้นแล้วสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยได้เตรียมจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมในการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024ที่เมืองเพทรัส ประเทศกรีซ ในช่วงระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายนนี้ ซึ่งสถานที่ในการจัดการแข่งขันถือเป็นต้นกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกโดยจะมีนักกีฬากว่า 100 ประเทศเข้าร่วมในการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าสู่กีฬาเวิลด์เกมส์ ที่เมืองเฉินตู ประเทศจีนต่อไป

สำหรับนักกีฬาชาย 7 รุ่นมีดังนี้ รุ่น 48 กก. ศุภณัฐ เพชรรักษ์ (โดมทองลูกเจ้าพ่อโรงต้ม) , รุ่น 51 กก. ฉลองชัย มีนิลดี (เพชรสุพรรณ ป.ดาวรุ่งเรือง), รุ่น 54 กก.นพรุจน์ วันเพลง (เจเจ ศ.ไก่เขี่ย) , รุ่น 57 กก.ศุภวัฒน์สงคง (ดีเซลเล็ก เพชรยินดีอะคาเดมี่) ,รุ่น 63.5 กก.วีระศักดิ์ ทาระขจัด (ซุปเปอร์บอล ทีเด็ด 99) ,รุ่น 71 กก. ธเนศ นิตุธร (ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง) , รุ่น 75 กก. ทศพล เสาร์พะเนา (เด่นพนม พราน 26)

นักกีฬาหญิงมี 6 รุ่นดังนี้ รุ่น 45 กก. อริศรา นุ่นเอียด (มงกุฎเพชร เพชรพราวฟ้า) , รุ่น 48 กก. กุลณัฐ อ่อนอก (น้องนุก มกช.ชัยภูมิ) , รุ่น 51 กก.นิราวรรณ ตังจิว (เสน่ห์จันทร์เครื่องดื่มคอมมาโดยิม) , รุ่น 54 กก.รุจิรา วงษ์ศรีวอ (ขวัญใจ ขวัญใจมวยไทยยิม) , รุ่น 57 กก. แก้วฤดี คำถากระปุ่ม (จอมยุทธเหยิน สุราษฎร์ยิม) ,รุ่น 60 กก. อารียา สาโหด (เพชรตาปี สุราษฎร์ยิม)

ทางด้าน นอ.บุญส่ง นวลย่อง ผู้จัดการทีม ได้เผยว่า ทีมมวยชุดนี้ซ้อมมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมตัวแข่งขัน เอเชียนอินดอร์เกมส์ แต่เมื่อเลื่อนออกไปทำให้เก็บตัวซ้อมยาวมาต่อเนื่องร่วมปี แต่มาเร่งซ้อมจริงๆประมาณ 3 เดือนในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่กรีซ สภาพร่างกายไม่มีปัญหา ไม่มีหมดแรงง่ายๆแน่ ซึ่งเป้าหมายของเราส่งไปทั้งหมด 13 รุ่นก็หวังคว้าแชมป์ชาย 3 หญิง 3 ที่น่าห่วงคือสภาพอากาศที่กรีซ ค่อนข้างหนาวจึงต้องทำน้ำหนักล่วงหน้าไว้ก่อน

สลับการแข่งขันครั้งนี้มีทีมจากนานาชาติเข้าร่วมการแข่งขันมากกว่า 16 ทีมขึ้นไป ซึ่งตามกฎของการกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติจะให้เหรียญทองละ 500,000 บาท


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X