"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" วิจัยสุขภาพนักมวย ป้องกันการบาดเจ็บจากการชก

 "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" วิจัยสุขภาพนักมวย ป้องกันการบาดเจ็บจากการชก
"ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" เดินหน้าศึกษาและวิจัย ภาวะสุขภาพของนักมวยอาชีพ ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น สำหรับวินิจฉัยอาการบาดเจ็บที่แม่นยำและโรคที่เกิดจากการชกมวย เพื่อนำไปออกแบบการฝึกซ้อมและพักฟื้นหลังจากชก เพื่อความปลอดภัยของนักมวย

วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการวิจัยแห่งชาติเป็นเวลาต่อเนื่อง 3 ปี เพื่อศึกษาวิจัย "ภาวะสุขภาพของนักมวยอาชีพ ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล" โดยการวิจัยครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสำรวจสุขภาพ  วิถีชีวิต พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของนักมวยและอดีตนักมวย โดยผลการวิจัยครั้งนี้จะทำให้ทราบข้อมูลเบื้องต้น

สำหรับการวินิจฉัยอาการบาดเจ็บที่แม่นยำและป้องกันโรคที่เกิดจากการชกมวย เพื่อนำไปออกแบบการฝึกซ้อมและพักฟื้นหลังชกเพื่อให้นักมวยอาชีพมีความปลอดภัยและไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการบาดเจ็บ 

โครงการวิจัยนี้ มี รองศาสตราจารย์ ดร.อรพรรณ โตสิงห์ เป็นหัวหน้าโครงการ และ อาจารย์ ดร. อโนรัตร เจนวิถีสุข รองหัวหน้าและผู้จัดการโครงการ และมีนักวิจัยที่เป็นคณาจารย์จากทั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์และมหาวิทยาลัยอื่นๆ โดยได้เริ่มเข้าสำรวจนักมวย ค่ายเพชรยินดีอะคาเดมี่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 34 และ พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม ย่านพระราม 3 เพื่อซักประวัตินักมวยอาชีพและอดีตนักมวย ที่เข้าร่วมโครงการ ทดสอบการทำงานของสมองผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ วัดอัตราการเต้นหัวใจ  เก็บตัวอย่างเพื่อนำไปเข้าแลปทดลอง และจากนี้จะตระเวนไปตามค่ายมวยต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อให้ได้นักมวยอาชีพและอดีตนักมวย ตามจำนวนเป้าหมายเพื่อความแม่นยำและความสมบูรณ์ของผลการวิจัย 

อนึ่ง จุดเด่นของโครงการวิจัยนี้ เป็นการวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือของนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา ได้แก่ สาขาพยาบาลศาสตร์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากวิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี  ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  สาขาประสาทวิทยาและชีววิทยาโมเลกุล จากศูนย์วิจัยประสาทวิทยาศาสตร์ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏ วไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport