Full Suspension สุดล้ำ จาก Santa Cruz

Full Suspension สุดล้ำ จาก Santa Cruz
ใครที่เคยปั่นเสือภูเขาประเภท Full Suspension ในยุคแรกๆ แล้วพบว่าข้อด้อยของ Full Sus ในยุคนั้น คือ เมื่อยืนโยกขึ้นเนิน หรือ แม้แต่นั่งกดบันไดหนักๆ จะพบว่ามีการยวบ (Pedal Bobs) ย้วย โคลงเคลง เพราะในสมัยนั้นระบบ Full Suspension ยังไม่ได้พัฒนาไปไกลมากเหมือนเช่นทุกวันนี้ ทั้งโช้คหน้า (Fork) และ โช้คหลัง (Shock) ยังปรับอะไรไม่ได้มาก ไม่มีทั้ง Rebound และ Compression ส่วนจุดหมุนรองรับแรงสะเทือนก็ยังเป็นจุดเดียว จึงไม่แปลกที่จะมีอาการ ยวบ ย้วย เกิดขึ้นในบางสถานการณ์ แต่ก็ดีกว่าการใช้ตะเกียบ (Rigid Fork) ไปปั่นในทาง Trial ทางป่าธรรมชาติ ที่มี หลุม รากไม้ หินลอย ฯลฯ ซึ่งควบคุมได้ยาก และเมื่อปั่นจบจะรู้สึกเหนื่อยล้า ปวดเมื่อยร่างกาย

ทุกวันนี้ระบบ Full Suspension พัฒนาไปไกลมาก ผู้ผลิตได้แก้ปัญหา คิดค้นระบบ Full-Sus ใหม่ๆ ขึ้นมาแก้ปัญหาเก่าๆ และยิ่งไปกว่านั้น คือ คิดค้นระบบควบคุม/รองรับซับแรงกระเทือนขึ้นมาใหม่ เช่น Santa Cruz ได้คิดค้นระบบการสะเทือน VPP และ Superlight ขึ้นมาใหม่ โดยมีคุณสมบัติสุดล้ำและเหนือกว่าใคร ด้วยเทคโนโลยี Anti-Rise และ Anti-Squat ที่จะชดเชยการสะเทือนจากการเด้งขึ้น-ลงของจักรยานเมื่อผ่านอุปสรรคต่างๆ เช่น รากไม้ ก้อนหิน ร่องน้ำ และปรับลดการสูญเสียความเร็วจากการ Bobbing ในอุปสรรคนั้นๆ รวมถึงจากแรงของผู้ปั่นเองในขณะที่กดลงบันได เพื่อทำให้จักรยานนิ่งขึ้น ควบคุมง่ายขึ้น และไม่สูญเสียความเร็ว

Flip Chip

Flip Chip ปรับนิดองศาเปลี่ยน .. ทำง่ายๆ แค่ 3 นาที

จักรยาน

Flip Chip คือ กลไกที่ใช้ในการปรับแต่งองศา (Geometry) ของเสือภูเขาหลายรุ่น หลายยี่ห้อ มีไว้เพื่อปรับแต่งให้เหมาะกับรูปแบบของการปั่น เพื่อให้เสือภูเขาคันนั้น เหมาะสมกับเส้นทาง สไตล์การขี่ และขนาดของล้อที่ต้องการใช้ 27.5” (650b) หรือ 29” 

Full Suspension

สือภูเขาของ Santa Cruz หลายรุ่นที่มีระบบการสะเทือน VPP เช่น Megatower สามารถเลือกได้ว่าจะปรับ Flip Chip ให้เป็น Hi หรือ Low วิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่สลับแกนยึดดุมล้อหลัง / แกน ซึ่งจะมีผลทำให้ องศาเปลี่ยนไปดังนี้

Flip Chip

1. Head Tube (ชันขึ้น/ลดลง 0.333 - 0.5 องศา)

2. BB High ความสูงจากกึ่งกลางกะโหลก ถึงพื้น (Hi-สูงขึ้น / Lo-ลดลง) 3 - 5mm. 

3. BB Drop ความยาวของกิ่งกลางกะโหลกถึงกึ่งกลางล้อหลัง (Lo – มากขึ้น / Hi- น้อยลง) 

เช่น ถ้าปรับเป็น Hi ก็จะเพิ่มความสูงของกะโหลกถึงพื้น ซึ่งจะทำให้ข้ามสิ่งกีดขวางได้ดีขึ้นอีดนิด และเมื่อระยะ BB Drop ลดลง ก็จะทำให้ควบคุมได้ง่ายขึ้นอีกหน่อย หรือถ้าปรับให้เป็น Lo ก็จะทำให้ควงขาดีขึ้น เป็นต้น

ในจักรยานเสือภูเขารุ่นเทพๆ ล้ำๆ ถ้าเราปรับใช้ได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ควบคุมได้ง่ายขึ้น สนุกมากขึ้นด้วยนั่นเอง

Santa Cruz

เสือภูเขา


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport