จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าที่ 1 เอเชีย ศึกสองล้อทางไกลที่จีน

จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าที่ 1 เอเชีย ศึกสองล้อทางไกลที่จีน
"บีซ" จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าอันดับ 1 ของนักปั่นเอเชีย ส่งท้ายศึกสองล้อทางไกลที่จีน รั้งอันดับ 11 เวลารวม จากนักปั่น ร่วมชิงชัย 96 คน ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่ม 66 คะแนน

ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นทีมอาชีพหญิง "ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม" ไปแข่งขันจักรยานทางไกล "ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์" ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2567 ที่ประเทศจีน เป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีที่จัดอยู่ในระดับวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ หรือระดับสูงสุดของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ล่าสุด การแข่งขันสเตจที่ 3  สเตจสุดท้าย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 เส้นทางแบบเซอร์กิตจงหมิง นิวซิตี้ ปาร์ก ระยะทางรวม 111.4 กม. 

การแข่งขันสเตจสุดท้ายของการชิงชัยนักปั่นสาวไทยยังคงโชว์ผลงานยอดเยี่ยมแม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับน่องเหล็กสาวทีมอาชีพ "ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์" ทีมอาชีพระดับโลกจากยุโรปที่เข้ามาชิงชัยกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งใช้เส้นทางแบบเซอร์กิตทางเรียบ นักปั่นจากทีมดับเบิลยูเอ็นที ซึ่งเป็นผู้นำเวลารวมขึ้นมาคุมเกมตั้งความเร็วตลอดเส้นทางในขณะที่นักปั่นสาวไทยทั้ง "บีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, "แพร" ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, "จันทร์" พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน และ "ไก่" ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ต่างพยายามหาโอกาสสร้างเกมหนีกลุ่มเป็นระยะแต่ไม่สามารถฉีกออกจากกลุ่มได้

จุฑาธิป มณีพันธุ์ มาสปรินท์เข้าเป็นอันดับ 3 ในจุดเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 2 (IS2) ได้โบนัสเวลา 1 วินาที และในการสปรินท์เข้าเส้นชัย จุฑาธิปเข้าเป็นอันดับที่ 13 เวลา 2.40.39 ชั่วโมง ส่วนแชมป์สเตจเป็นของ มาร์ธา ลาส นักปั่นสาวโปแลนด์ของทีมดับเบิลยูทีเอ็น ทำเวลา 2.40.39 ชั่วโมง คว้าแชมป์เวลารวมจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ 2024 ไปครอง จากผลการแข่งขันสเตจที่ 3 ดังกล่าว ส่งผลให้จุฑาธิป ที่ได้โบนัสเวลา 1 วินาที รักษาอันดับเวลารวมอันดับ 11 เอาไว้ได้ จากนักปั่นทั้งหมด 96 คน ได้รับคะแนนสะสมจักรยานถนนหญิงโลกเพิ่มขึ้น 56 คะแนน เมื่อรวมกับคะแนนที่จุฑาธิปคว้าอันดับ 8 ในสเตจที่ 2 ทำให้จุฑาธิปเก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 66 คะแนน อีกทั้งยังเป็นอันดับที่ 1 ของนักปั่นเอเชียในการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการนี้ 

สำหรับนักปั่นสาวไทยในนามไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม ทั้ง 4 คนยังเหลือคิวแข่งขันรายการ "ทัวร์ ออฟ กว่างสี 2024" ที่เมืองหนานหนิง ในประเทศจีนอีกหนึ่งรายการในวันที่ 20 ตุลาคม 2567 รายการดังกล่าวเป็นการแข่งขันรายการปิดฤดูกาลจักรยานอาชีพสูงสุดฝ่ายหญิงของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์  จากการศึกษาสภาพเส้นทางเจ้าภาพวางเส้นทางเป็นเซอร์กิต ระยะทางรอบละ 28.6 กม. แข่งขัน 5 รอบ ระยะทางรวม 134.3 กม. และต้องไต่เขาระยะทาง 1.4 กม. ความชันเฉลี่ย 11 เปอร์เซ็นต์ถึง 5 ครั้ง จัดว่าเป็นศึกหนักของนักปั่นสาวไทยส่งท้ายปี 2567

ด้าน "ผู้กองบีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ เปิดเผยว่า "เป้าหมายในอนาคตทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องเดือนเมษายน 2568 รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปลายปี 2568 พวกเราจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญต้องดูแลรักษาสภาพร่างกายให้ดี ให้มีความแข็งแกร่งมากที่สุด โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ตั้งเป้าเอาไว้ว่าอยากจะคว้าเหรียญทองมาฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้"  



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport