ประธานยูซีไอชื่นชมจักรยานไทยทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิก 2024

ประธานยูซีไอชื่นชมจักรยานไทยทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิก 2024
ยูซีไอชื่นชมผลงานสมาคมกีฬาจักรยานไทยฯ แม้เป็นชาติเล็กๆ แต่สามารถทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส ถึงจะไม่ได้เหรียญรางวัลแต่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมคณะได้เข้าร่วมการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2024 ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (UCI) หรือ UCI Congress 2024 ที่หอประชุมซูริค ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมี มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ประธานยูซีไอ เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยมวลสมาชิกของยูซีไอที่เดินทางมาจากทุกทวีปทั่วโลก

 พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับการประชุมใหญ่สามัญของยูซีไอ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 มีเนื้อหาสาระมากมายเป็นประวัติการณ์และใช้เวลาในการประชุมยาวนานที่สุดตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนไปสิ้นสุดการประชุมในเวลาประมาณ 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งช้ากว่าเวลาเมืองไทย 5 ชั่วโมง) รวม 8 ชั่วโมงเต็ม โดยก่อนการประชุม มวลสมาชิกในที่ประชุมร่วมยืนไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของ มูเรียล แฟร์แร นักปั่นสาวชาวสวิสที่เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI World Championships 2024 รายการโรดเรซ รุ่นเยาวชนหญิง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งในรายกานนี้มีนักปั่นไทยคือ น.ส.ณัฐชา สงเคน ร่วมประชันฝีเท้าและเกิดอุบัติเหตุล้มอยู่ในกลุ่มเดียวกันแต่ปลอดภัยดี

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ขณะที่การประชุมยูซีไอ คองเกรส มีสาระสำคัญที่น่าสนใจคือการรับสมาชิกใหม่อีก 2 สหพันธ์ ได้แก่ พาเลา และนูร์มี ส่งผลให้ยูซีไอมีสมาชิกจำนวน 205 ชาติ และเป็นหนึ่งในสหพันธ์กีฬานานาชาติที่มีชาติสมาชิกมากที่สุด อีกทั้งยังมีการขยายความนิยมในกีฬาจักรยานไปทั่วทุกมุมโลก และหลาย ๆ ภูมิภาค เช่น ทวีปเอเชีย และทวีปแอฟริกา ก็เริ่มพัฒนามาตรฐานเข้าใกล้มหาอำนาจกีฬาสองล้อในทวีปยุโรปเข้ามาทุกขณะ นอกจากนี้ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ได้กล่าวแสดงความชื่นชมประเทศไทย, รวันดา, เวียดนาม และอัฟกานิสถาน ซึ่งต่างก็เป็นชาติเล็ก ๆ ในวงการกีฬาจักรยานโลก แต่สามารถทำผลงานจนเป็นที่ประจักษ์ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งแม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จด้านเหรียญรางวัล แต่ก็เห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด

 พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า ประเด็นที่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมยูซีไอ คองเกรส ที่น่าใจอีกประการก็คือการแก้ธรรมนูญของยูซีไอในเรื่องการบรรจุเพิ่มจักรยานหิมะเข้าเป็นกีฬาภายใต้การดูแลของยูซีไอ ซึ่งก็ส่งผลให้กีฬาจักรยานจะมีชนิดกีฬาฤดูหนาวเพิ่มขึ้นในอนาคต ขณะที่จักรยานประเภทลู่ที่เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาหลักของยูซีไอ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงกติกาการแข่งขันเพื่อให้ทันยุคสมัยอีกหลายประเด็น ทั้งเรื่องระยะทางการแข่งขันของรายการเปอร์ซูตบุคคล และสแครตช์เรซ รวมไปถึงปรับระบบคะแนนสะสมโลกนักปั่นประเภทลู่ให้กระชับมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มต้นใช้ธรรมนูญใหม่ในปี 2025

 "เรื่องที่ฮือฮาที่สุดในที่ประชุมก็คือการประกาศอย่างเป็นทางการของ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ที่ยืนยันว่าจะสมัครเข้ารับเลือกตั้งเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ที่ มร.โทมัส บาค ประธานไอโอซีคนปัจจุบันจะหมดวาระในเดือนมีนาคม 2568 หาก มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ได้รับเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งประธานไอโอซี ก็จะทำให้ไม่สามารถลงเลือกตั้งประธานยูซีไอที่จะมีขึ้นระหว่างการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก 2025 ที่ประเทศรวันดา ในเดือนกันยายน 2568 ซึ่งหากเป็นจริงยูซีไอก็จะได้ผู้นำคนใหม่ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ทั้งนี้ ผมได้ยืนยันกับ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ไปแล้วว่า สหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน หรือ เอซีเอฟ และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการเลือกตั้งประธานไอโอซี เพราะเชื่อมั่นวิสัยทัศน์ในการทำงานของ มร.เดวิด แลปปาร์เตียนต์ ที่เล็งเห็นถึงการพัฒนาพื้นฐานกีฬาของชาติต่าง ๆ เป็นสำคัญ" พลเอกเดชา กล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุมยูซีไอ คองเกรส 2024 มีการประกาศและมอบรางวัล ยูซีไอ เมอริต อวอร์ด เพื่อเชิดชูเกียรติบุคลากรกีฬาจักรยานที่อุทิศตนทุ่มเทพัฒนากีฬาจักรยานทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ จำนวน 5 คนจากทั่วโลก และผู้ที่ได้รับรางวัลเมอริต อวอร์ด จากเอเชียในปีนี้ได้แก่ มร.โอซามะห์ อัลชาฟาร์ รองประธานยูซีไอ และประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (ACC) โดยก่อนหน้านี้ยูซีไอได้มอบรางวัล ยูซีไอ เมอริต อวอร์ด เพื่อเชิดชูเกียรติให้แก่ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เมื่อปี 2011 ในฐานะเป็นผู้ที่มีความอุตสาหะวิริยะ อุทิศตน และเสียสละปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เป็นผู้บุกเบิกกีฬาจักรยานของไทยและผลักดันให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทย จนนักกีฬาของไทยก้าวสู่อันดับต้น ๆ ของโลก   



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport