เอซีซีเลือกไทยเจ้าภาพจัดแข่งจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025

เอซีซีเลือกไทยเจ้าภาพจัดแข่งจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025
เอซีเอฟ เลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 พร้อมทั้งการประชุมใหญ่สามัญเอซีซี ประจำปี 2025 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2568

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริหารฯ ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมีวาระการประชุมสำคัญคือการเลือกประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 พร้อมทั้งการประชุมใหญ่สามัญเอซีซี ประจำปี 2025 ซึ่งจะมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมีกรรมการบริหารเอซีซีจำนวน 14 คน จาก 13 ชาติร่วมประชุม ส่วนผู้ที่มีสิทธิ์โหวตลงคะแนนมี 10 คน

พลเอกเดชา กล่าวว่า สืบเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนเมื่อเดือนมิถุนายน ที่กรุงอัลมาตี้ ประเทศคาซัคสถาน ไม่มีชาติใดเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ส่วนในการประชุมในครั้งนี้ที่นครดูไบ มี 2 ชาติเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ได้แก่ ประเทศไทย และประเทศคูเวต สำหรับแนวทางและแผนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้นำเสนอต่อที่ประชุมนั้น เราได้นำเสนอเส้นทางปั่นจักรยานที่สวยงามภายในบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ระยะทาง 10.28 กิโลเมตร

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า การนำเสนอของประเทศไทย มีการเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องเส้นทางแข่งขันที่กำหนดแข่งขันในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะเส้นทางสนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข ภายในโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งถูกยกให้เป็นสนามจักรยานที่ได้มาตรฐานและดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่งจะเป็นสนามแข่งขันหลัก โดยจะทำการแข่งขันระหว่างเวลา 15.00-20.00 น. ทำให้นักปั่นจากประเทศต่าง ๆ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่งดงามในยามค่ำคืน มีการเปิดไฟรอบสนามแข่งขัน

“ขณะที่การนำเสนอของคูเวตกลับมาเน้นโจมตีปัญหาเรื่องการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์แอนด์มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ซึ่งก็มีการล็อบบี้กรรมการบริหารชาติต่าง ๆ ให้ยกสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพให้แก่คูเวต แต่กรรมการหลายท่านแสดงความไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าการพิจารณาเจ้าภาพควรต้องดูเรื่องความพร้อมในทุก ๆ ด้าน และความเชี่ยวชาญ เนื่องจากระยะเวลาที่จะต้องจัดการแข่งขันเหลือเพียงไม่กี่เดือน ท้ายที่สุดแล้วคณะกรรมการฯ ต้องใช้วิธีการโหวตลงคะแนน ผลปรากฏว่าประเทศไทยได้รับเสียงสนับสนุน 6 เสียง ขณะที่คูเวตได้ 4 เสียง ทำให้ประเทศไทยได้สิทธิ์จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 อย่างเป็นเอกฉันท์” พลเอกเดชา กล่าว

ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2568 โดยรายการไทม์ไทรอัล แข่งขันวันที่ 7-11 กุมภาพันธ์ 2568 ที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข (บึงสีไฟ) ขณะที่รายการโรดเรซ แข่งขันวันที่ 12-16 กุมภาพันธ์ 2568 ใช้เส้นทางจังหวัดพิษณุโลก-บ้านรักไทย-บึงสีไฟ



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport