สหพันธ์สองล้ออาเซียนตั้งกฏแข่งหนูน้อยขาไถ

สหพันธ์สองล้ออาเซียนตั้งกฏแข่งหนูน้อยขาไถ
สหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) จัดประชุมใหญ่สามัญ "ACF Congress 2024" สมาชิกทั้ง 11 ชาติร่วมประชุมพร้อมเพรียงกัน โดยที่ประชุมมีมติมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ "อาเซียน เมอร์ริต อวอร์ด" ให้แก่ "นายเอกชัย เศวตสมภพ" รองประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน และอุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการกีฬาจักรยานไทยมาอย่างยาวนาน ขณะที่แนวทางการพัฒนาวงการกีฬาจักรยานอาเซียน ชาติสมาชิกเห็นชอบแนวทางการร่างกฎระเบียบ Balance bike หรือจักรยานหนูน้อยขาไถ ให้เป็นทิศทางเดียวกัน ก่อนจะนำเสนอให้ "ยูซีไอ" บรรจุเข้าไปอยู่ในหมวดจักรยานเพื่อมวลชน

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้ ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2024 ของสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) หรือ "ACF Congress 2024" พร้อมด้วย "เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย, ดาโต๊ะ อมาจิต ซิงห์ กิล คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ), รองประธานสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี), เลขาธิการสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน ชาวมาเลเซีย และสมาชิกอาเซียนทั้ง 11 ชาติร่วมประชุม เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ที่โรงแรม เดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

ก่อนเริ่มการประชุมได้มีการมอบรางวัล "อาเซียน เมอร์ริต อวอร์ด" โดยสมาชิกทุกชาติในอาเซียนมีมติมอบรางวัลดังกล่าวให้แก่ นายเอกชัย เศวตสมภพ รองประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน และอุปนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวงการกีฬาจักรยานไทยมายาวนานถึง 12 ปี ให้การดูแลนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยด้วยดีมาตลอดทั้งการส่งไปแข่งขันต่างประเทศ และการมอบรางวัลตอบแทนนักกีฬา

สำหรับสาระการประชุม สรุปได้ดังนี้ ที่ประชุมได้หารือแนวทางผลักดันให้การแข่งขันจักรยานอาเซียน ซีรี่ส์ให้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติของแต่ละชาติ เพื่อยกระดับมาตรฐานกีฬาจักรยานในภูมิภาค ในรอบปี 2567 โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะบรรจุการชิงชัยอาเซียน ซีรี่ส์ ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ "แทร็ค เอเชีย คัพ 2024" ที่จังหวัดสุพรรณบุรีปลายเดือนสิงหาคม ส่วนประเทศอินโดนีเซีย จะจัดจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ อาเซียน ซีรี่ส์ ประมาณเดือนกันยายน ในขณะที่เวียดนามจะจัดการแข่งขันจักรยานถนน ไครทีเรียม อาเซียน ซีรี่ส์ ในเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม 2567 ส่วนในปีต่อๆไป ชาติสมาชิกก็จะบรรจุศึกอาเซียนซีรี่ส์ร่วมไปกับปฏิทินทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติแต่ละรายการ

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบในแนวทางการร่างกฎระเบียบ Balance bike หรือจักรยานหนูน้อยขาไถ ในส่วนของชาติอาเซียนร่วมกัน โดยอาศัยแนวทางร่วมกันของแต่ละชาติ ไม่ว่าจะเป็นไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รวมไปถึงประเทศติมอร์ เลสเต ที่เพิ่งจะเริ่มต้นพัฒนาการแข่งขันจักรยานขาไถ จากนั้นเมื่อได้ร่างระเบียบกลางที่จะใช้ร่วมกันแล้ว ก็จะรายงานต่อไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ให้รับทราบต่อไป เพื่อผลักดันให้ยูซีไอพิจารณาบรรจุจักรยานขาไถเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์ฯ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่ยูซีไอจะพิจารณาบรรจุจักรยานขาไถเข้าไปอยู่ในหมวดจักรยานเพื่อมวลชน หรือ Cycling For All ในอนาคต

หลังการประชุม พลเอกเดชา กล่าวว่า การประชุมสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียนในครั้งนี้เป็นที่น่าพอใจ สมาชิกในอาเซียนเดินทางมาร่วมประชุมครบทั้ง 11 ประเทศ วาระสำคัญในการประชุมอีกอย่างหนึ่งคือการวางแผนพัฒนากีฬาจักรยานในภูมิภาคอาเซียน มีการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์อาเซียนประเภทต่าง ๆ ทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา, ประเภทถนน, ประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ อีกรายการที่สมาชิกร่วมกันพิจารณาคือการแข่งขันจักรยานทางไกล "ทัวร์ ออฟ อาเซียน" ซึ่งอาจจะเริ่มต้นจากประเทศสิงคโปร์ต่อมายังประเทศมาเลเซีย แล้วเข้ามาประเทศไทยทางจังหวัดสงขลา นักกีฬาก็ปั่นต่อไปถึงจังหวัดหนองคาย ก่อนจะข้ามฝั่งโขงไปยัง สปป.ลาวและเวียดนาม


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport