รู้จัก "กราเวลไบค์" (Gravel Bike) จักรยานยุค Gen Z - ตอนจบ

รู้จัก "กราเวลไบค์" (Gravel Bike) จักรยานยุค Gen Z - ตอนจบ
เมื่อคราวที่แล้วเราได้ทำความรู้จักกับจักรยานกราเวลไปแล้ว ว่ามีจุดเด่นอะไร มีความพิเศษตรงไหน ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน สามารถย้อนกลับไปหาอ่านก่อนได้นะครับ ในชื่อเรื่อง “รู้จัก "กราเวลไบค์" (Gravel Bike) จักรยานยุค Gen Z” และตอนนี้เราจะมาคุยกันต่อถึงชุดขับเคลื่อนและอุปกรณ์ที่ใช้กับกราเวลไบค์

ชุดเกียร์ผสมข้ามพันธ์

สิ่งสำคัญสำหรับจักรยานนอกจากตัวเฟรมก็คือ ชุดเกียร์หรือชุดขับเคลื่อนนั่นเอง ในยุคแรกของกราเวลไบค์ ชุดเกียร์สำหรับกราเวลไบค์ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะออกลูกไหนแน่ จะเป็นเสือภูเขาหรือเสือหมอบกันแน่ ช่วงแรกๆ จึงกลายเป็นลูกผสม มีทั้งใช้จานหน้าและชิฟเตอร์ของเสือหมอบ โดยใช้ตีนผีและเฟืองของเสือภูเขา หรือบางทียกชุดของเสือหมอบมาใช้ทั้งชุดเลยก็มี แต่ก็ไปได้ในบางสถานการณ์ เพราะไม่เหมาะต่อการบุกตะลุยเข้าป่า และทางขรุขระ แต่ก็เป็นทางเลือกของคนที่ต้องการเปลี่ยนสไตล์ในแบบประหยัดงบประมาณ

สำหรับคนที่ต้องการจักรยานกราเวลไบค์ทั้งตัวและหัวใจ การใช้ชุดเกียร์ที่ออกแบบมาเฉพาะกราเวลไบค์แท้ๆ ก็มีหล่อ และความเหมาะสมมากกว่า เพราะไม่ใช่แค่เพียงหน้าตาและรูปลักษณ์ที่แตกต่างจากเสือหมอบ แต่รวมไปถึงความบึกบึนแข็งแรงด้วย โดยในปัจจุบันชุดเกียร์สำหรับกราเวลไบค์ก็มีเลือกทั้ง Shimano คือ GRX และ SRAM คือ XPLR ส่วน microSHIFT ก็น่าสนใจ เพราะล่าสุดเพิ่งออกรุ่น SWORD ที่ทำมาเพื่อกราเวลไบค์โดยเฉพาะด้วยเหมือนกัน 

2 in 1 Bike

คนที่มีเสือหมอบ Road Bike อยากจะไปขี่ลุยป่า เข้าแทรคก็ต้องบอกว่าหมดสิทธิ์ แต่ถ้าใครมีกราเวลไบค์แล้วต้องการไปปั่นทางเรียบด้วยก็สบายๆ ได้เลย แค่เปลี่ยนเป็นยางทางเรียบก็จบ เรียกได้ว่าเป็น 2 in 1 Bike ... แต่จริงๆ มันก็มีเงื่อนไขอยู่บ้าง คือ ต้องใส่ยางที่เหมาะสมกับล้อ เพราะอย่างที่บอกว่า เราสามารถนำอุปกรณ์และชุดเกียร์จากเสือหมอบมาใส่กับเฟรมกราเวลไบค์ได้ทันที ยกเว้นแต่ล้อที่จะต้องพิจารณาก่อน เนื่องจากล้อของเสือหมอบ Road Bike นั้น ออกแบบมาเพื่อใช้กับยางขนาด 20mm.-32mm. (700c) แต่สำหรับกราเวลไบค์นั้น เราจะใส่ยางขนาด 700x32mm. ขึ้นไป และล้อกราเวลไบค์นั้นต้องมีความแข็งแรงทุกชิ้นส่วน ตั้งแต่ ดุมล้อ ขอบล้อ ซี่ลวด และวิธีการขึ้นซี่ลวดด้วย เพื่อรองรับกับความสมบุกสมบันในการปั่นลุยป่าและผ่านอุปสรรคต่างๆ ซึ่งล้อที่ออกแบบมาสำหรับกราเวลไบค์โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ก็มีหลายๆ ค่ายผลิตมาแล้ว เช่น Shimano GRX, DT Swiss GRC และ Reserve GR เป็นต้น    

และทั้งหมดนี่คือ จักรยานแห่งยุค Gen Z กราเวลไบค์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในต่างประเทศและประเทศไทยของเราเอง โดยล่าสุดก็เพิ่งมีการจัดงานแข่งขันสำหรับกราเวลไบค์โดยเฉพาะ อันที่จริงผู้จัดก็ได้จัดมาหลายครั้งแล้ว ในชื่องานว่า “Dustman” The Gravel Journey ถ้าใครสนใจก็ลองไปค้นหาข้อมูลดูครับ ไม่แน่ว่าคุณเองก็อาจจะหลงรัก Gravel Bike เหมือนพวกเราหลายๆ คน

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport