"Ceepo Rindo" สายพันธุ์แท้กราเวลไบค์ จากแดนอาทิตย์อุทัย

"Ceepo Rindo" สายพันธุ์แท้กราเวลไบค์ จากแดนอาทิตย์อุทัย
จะมีจักรยานแบบไหนที่ตอบโจทย์ได้ว่า เป็นจักรยานคันเดียวที่ทำได้ (เกือบ) ทุกอย่าง ตั้งแต่ออกกำลังกาย ปั่นท่องเที่ยว ไปจนถึงปั่นไปทำงาน (Bike to Work)....เอาจริงๆ ก็คือ จักรยานทุกคันในโลกทำได้หมด แต่ถ้าเฉพาะเจาะจงลงไปว่า จักรยานคันนั้นต้องทำความเร็วได้ดี ไปได้ทุกที่ที่มีทางทั้งใกล้และไกล ชั่วโมงนี้เห็นจะมีจักรยานอยู่ประเภทเดียวนั่นคือ “Gravel Bike”

Ceepo รุ่น Rindo สายพันธุ์แท้กราเวลไบค์ จากประเทศญี่ปุ่น ตัวเฟรมและตะเกียบทำจากคาร์บอนไฟเบอร์เกรดสูง (Hi-Modulus) มีน้ำหนักเบา รองรับชุดเกียร์เสือหมอบปกติและเกียร์กราเวลไบค์ รองรับทั้ง Shimano GRX และ SRAM XPLR ทั้งที่เป็นสายกลไกและอิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ ใส่ล้อได้ทั้ง 700c และ 650b

ตัวเฟรมมีเลือก 3 สี 5 ไซส์ตั้งแต่คนตัวเล็ก Size XS ไปจนถึงฝรั่งตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม Size XL รูปทรงองค์เอวการออกแบบของเฟรมมีกลิ่นอายและลวดลายความเป็นญี่ปุ่นเต็มๆ ความโค้งของท่อบนที่ดูพลิ้วไหว สอดรับกับท่อล่างที่แข็งแรงบึกบึน ผสานเป็นหนึ่งกับตะเกียบทรงมีด ที่รีดแบนตัดลม ส่วนตะเกียบโซ่ด้านหลังหย่อนต่ำลงมาจากท่อนั่ง เฉกเช่นเดียวกับรถเสือหมอบแอโร่ยุคใหม่ทั้งหลายทั้งปวง

ลงสนามเข้าป่าฝ่าดง

แม้จะใช้แฮนด์ดรอปคล้ายเสือหมอบ แต่ผมก็ยังควบคุมเจ้า Rindo ได้ง่าย สัมผัสได้ถึงความคล่องแคล่วเมื่ออยู่บนทางกรวด ทางทราย และทางดินในป่า ประกอบกับยาง Maxxis Rambler ขนาด 700x45C ที่รัดขอบล้อ จึงทำให้ไม่ลื่นไถลเมื่อต้องปั่นไต่ขอบทาง แม้บางช่วงที่ไต่ขึ้นควน ผ่านเนินเล็กๆ หรือแม้แต่การขี่ข้ามร่องน้ำและรากไม้ ซึ่งเป็นเส้นทางของเสือภูเขาที่ต้องอาศัยเทคนิคและความชำนาญ แต่ถ้าใครที่มีประสบการณ์ปั่นเสือภูเขามาก่อน ก็นำเจ้า Rindo คันนี้ แม้ว่าจะไม่ใช่ทางสำหรับกราเวล แต่ Rindo คันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอุปสรรค

Gravel on Road

และเมื่อผมนำเจ้า Ceepo Rindo ไปปั่นบนถนนหลวงร่วมกับนักปั่นคนอื่นๆ ยาง Maxxis Rambler ถูกอัดลมให้เต็มแน่นที่ 60 psi ซึ่งแข็งพอสมควรสำหรับเสือภูเขา แต่ด้วยความที่ Rindo นั้นเป็นเฟรมคาร์บอนจึงไม่รู้สึกกระด้างแม้แต่น้อย ประกอบกับการใส่ยางหน้ากว้าง จึงยิ่งรู้สึกนุ่มนวล การปั่นเกาะกลุ่มที่ความเร็ว 30km/h ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร ยังควงขาได้สบายๆ แต่เมื่อต้องทำเกมส์เร่งความเร็วขึ้นไปเป็นหัวลากขบวนด้วยความเร็ว 40++ การก้มตัวลงจับดรอปล่างก็มีส่วนช่วยมาก ผสานกับเฟรมที่ท่อคอที่สั้น ซึ่งหมายถึงสัญลักษณ์ของความแอโร่นั้นก็มีผล

แต่อย่างไรก็ดี การปั่นที่ความเร็ว 40++ km/h ด้วยยางกราเวลนั้น แช่ได้ไม่กี่นาทีก็ต้องผ่อน ส่วนหนึ่งมาจากการใช้ยางผิดประเภท ซึ่งถ้าผมได้เปลี่ยนไปใช้ยางทางเรียบขนาด 700x28c ก็น่าจะสนุกต่อได้อีก

บทสรุป

ถ้าคุณต้องการจักรยานเสือหมอบที่ขี่ได้นุ่มนวล เกาะกลุ่มกับเพื่อนๆ แข่งขันกันสนุกๆ ในวันเสาร์ เข้าป่าลุยโคลนได้ในวันอาทิตย์ แถมวันจันทร์ถึงศุกร์ปั่นไปทำงานได้อีก Ceepo Rindo อาจเป็นจักรยานที่คุณกำลังตามหา

เรื่อง: พัสกร ปลอดโปร่ง



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport