สองล้อเอเชียลงมติให้ไทยเป็น 1 ใน 9 จัดศึกเอซีซี อารีน่าปีหน้า

สองล้อเอเชียลงมติให้ไทยเป็น 1 ใน 9 จัดศึกเอซีซี อารีน่าปีหน้า
คณะกรรมการบริหารสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) มติเห็นชอบให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 9 ชาติ ที่อยู่ในโครงการ เอซีซี อารีน่า จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่, อีไซคลิง และเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ ในรูปแบบสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ด้านพิจิตรเร่งปรับเหมืองทองอัครา ให้เป็นสนามแข่งขันเสือภูเขาระดับนานาชาติ เพื่อรองรับการแข่งขันตามที่เอซีซีได้มอบหมาย พร้อมจะเสนอตัวแป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2025 และระดับโลกต่อไปในอนาคต

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าถึงผลการประชุม คณะกรรมการบริหาร Management Committee ของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ที่เมืองทริวันดัม ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ในวาระการนำเสนอการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชียแต่ละประเภทในปี 2024 ประกอบด้วย ประเภทถนน ที่ประเทศคาซัคสถาน, ประเภทลู่ ที่ประเทศอินเดีย, ประเภทเสือภูเขา ที่ประเทศมาเลเซีย และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิง ที่ประเทศไทย  ต่างมีความคืบหน้าทั้งในเรื่องการบริหารจัดการและการดำเนินการต่าง ๆ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพบีเอ็มเอ็กซ์ ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ของไทย ระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2567 เพื่อให้นักปั่นในทวีปเอเชียมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ก่อนที่จะถึงกำหนดวันตัดโควตา 2 มิถุนายน 2567

 "ประเด็นที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งก็คือการนำเสนอแนวทางการยกระดับความนิยมกีฬาจักรยานในภูมิภาคเอเชียที่เอซีซีจะเน้นดำเนินการเชิงรุกในโครงการ เอซีซี อารีน่า เป็นการรวมการแข่งขัน 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทลู่, เสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ และอีไซคลิง จัดแข่งขันแบบซีรี่ส์ จำนวน 9 สนาม 9 ประเทศ ประกอบด้วย คาซัคสถาน, อินเดีย,  จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ฮ่องกง, ไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในรูปแบบสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนท์ เพื่อสร้างฐานความนิยมในกีฬาจักรยานสำหรับคนรุ่นใหม่ ซึ่งเอซีซีมองว่าทั้ง 3 ประเภทสามารถดำเนินการได้ในพื้นที่และช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อประหยัดงบประมาณ แต่มีจุดเด่นที่สามารถเสริมกิจกรรมหรือรูปแบบที่ดึงดูดความสนใจของคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาสนใจในกีฬาจักรยาน 

โดยเฉพาะการแข่งขันเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์ แม้จะเป็นอีเว้นต์ใหม่ แต่มีโอกาสที่จะได้รับการบรรจุเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต จะเป็นผลดีกับนักปั่นไทยเราเช่นเดียวกัน เพราะไทยเรามีนักกีฬาที่มีศักยภาพสูงในประเภทอีลิมิเนเตอร์จำนวนไม่น้อย จะติดต่อทางจังหวัดพิจิตรเร่งดำเนินการโครงการปรับปรุงเหมืองทองอัครา ให้เป็นสนามแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครบวงจรทั้งครอสคันทรี่ ดาวน์ฮิล และอีลิมิเนเตอร์ ที่สำคัญต้องให้ได้มาตรฐานระดับโลก เพื่อรองรับการแข่งขันในระดับนานาชาติต่อไป คาดว่าจักรยานเสือภูเขาอีลิมิเนเตอร์จะได้รับการบรรจุเข้าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลีส ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างแน่นอน" พลเอกเดชา กล่าว

ด้านการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2023 ประเภทประชาชน ครั้งที่ 28 และประเภทเยาวชน ครั้งที่ 14 ที่ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2566 มีชิง 6 เหรียญทอง โดยในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ผลปรากฏว่า ยลธนันท์ พลกล้า เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 5 ด้วยเวลา 1.12.35 ชั่วโมง โดยมี 2 นักปั่นจีนได้อันดับ 1-2


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport