"บีช-จาย"นำทัพสองล้อไทยลุยปั่นชิงแชมป์โลกที่สกอตแลนด์

"บีช-จาย"นำทัพสองล้อไทยลุยปั่นชิงแชมป์โลกที่สกอตแลนด์
สหพันธ์จักรยานโลก ประกาศโควตาการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2023 วันที่ 3-13 ส.ค.66 ที่สกอตแลนด์ โดย "เสธ.หมึก" เตรียมส่งนักปั่นทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปชิงชัย สำหรับประเภทถนน รุ่นประชาชนหญิง นักปั่นไทยได้ 3 ที่นั่ง นำทีมโดย "จุฑาธิป มณีพันธุ์" และรุ่นประชาชนชาย ได้อีก 1 ที่นั่ง ขณะที่ประเภทลู่ ได้โควตา 2 ที่นั่งจากรายการคีรินและสปรินต์ "จาย อังค์สุธาสาวิทย์" จะลงชิงชัยทั้ง 2 รายการ ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ ได้โควตารุ่นประชายชาย 2 ที่นั่ง และรุ่นประชาชนหญิง 2 ที่นั่ง นำโดย "โกเมธ สุขประเสริฐ" และ "ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร"

"เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ประกาศโควตานักปั่นแต่ละประเภทในการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2023 หรือ "2023 ยูซีไอ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิปส์" ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 สิงหาคม 2566  เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะจัดการแข่งขันทุกประเภทแบบมหกรรม มีทั้งประเภทถนน, ประเภทลู่, ประเภทเสือภูเขา และประเภทบีเอ็มเอ็กซ์

 พลเอกเดชา กล่าวว่า ในส่วนของนักปั่นทีมชาติไทยในประเภทถนน รุ่นประชาชนชาย ได้รับโควตาชิงแชมป์โลก 1 ที่นั่ง จากผลงานอันดับ 42 ของโลกในการจัดอันดับโลก เนชั่นส์ เวิลด์ แรงกิ้ง ของยูซีไอล่าสุด ส่วนรุ่นประชาชนหญิง ได้โควตา 3 ที่นั่ง รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี หญิง ได้โควตา 1 ที่นั่ง จากผลงานอันดับ 28 ของโลก และรุ่นเยาวชนชาย 3 ที่นั่ง จากผลงานอันดับ 24 และแชมป์เยาวชนเอเชีย 2023 ล่าสุดของ "อุลตร้า" นายติณพัฒน์ เมืองเดช ขณะที่ประเภทลู่ ไทยได้รับโควตา 2 ที่นั่ง ในการแข่งขันประเภทสปรินท์บุคคลและคีริน รุ่นประชาชนชาย ส่วนในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ได้รับโควตา 2 ที่นั่ง ในรุ่นประชาชนชาย จากผลงานอันดับ 15 ของโลก และรุ่นประชาชนหญิง 3 ที่นั่งจากอันดับ 14 ของโลก

  นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันประเภทลู่ ที่จะแข่งขันในสนามคริส ฮอย เวลโลโดรม นักปั่นทีมชาติไทยที่จะส่งเข้าแข่งขันก็คือ "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ทั้ง 2 รายการ ในขณะที่ประเภทถนน รุ่นประชาชนชาย จะเป็น "วุฒิ" ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย หรือ "เฟรม" ส.ต.ธนาคาร ไชยาสมบัติ คนใดคนหนึ่ง รุ่นประชาชนหญิง  จะเป็น "บีซ" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, "แพร" ส.ต.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช และ "บีม" ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เป็น "ตาล" น.ส.กมลรดา ขาวปลอด ส่วนในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง แข่งขันระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคม 2566 นักกีฬาที่อยู่ในข่ายจะไปสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์โลก รุ่นประชาชนชาย ได้แก่ "เอ้" ส.ต.โกเมธ สุขประเสริฐ, นายอภิสิทธิ์ ใจอยู่ ส่วนรุ่นประชาชนหญิง จะเป็น "ฟ้า" ส.ต.หญิง ชุติกาญจน์ กิจวานิชเสถียร, "มิ้ง" น.ส.วรัญญา แซ่แต้ และอาจจะพิจารณาส่งนักกีฬารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชายและหญิง เพิ่มเติมอีก 1-2 คนแล้วแต่กรณีต่อไป 

 "เสธ.หมึก" กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก 2023 ในแต่ละประเภทล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อการเก็บคะแนนสะสมนักปั่นในแต่ละประเภทเพื่อลุ้นโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในปัจจุบันนักปั่นไทยเรามีโอกาสที่จะควอลิฟายสูงมากในประเภทถนนชาย และหญิง  การคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์จะใช้คะแนนสะสมเวิลด์ แรงกิ้ง ซึ่งสิ้นสุดในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะคัดเอา 45 อันดับแรกในเวิลด์ แรงกิ้ง ไปแข่งขัน "ปารีสเกมส์"

  "ส่วนในประเภทลู่ จากการทำคะแนนของ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ มีลุ้นมากในประเภทคีริน เนื่องจากปัจจุบัน คะแนนสะสมของไทยอยู่ในอันดับ 12 ของอันดับคีรินคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 มีโอกาสสูงมากที่จายจะโกยคะแนนสะสม ขึ้นไปอยู่ในอันดับท็อป 10 ในการเก็บคะแนนที่เหลือ ซึ่งประกอบด้วยจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2023, การแข่งขัน แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2023-2024 อีก 3 สนามในช่วงเดือนธันวาคม 2566 - กุมภาพันธ์ 2567 และการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศอินเดีย ในช่วงเดือนมีนาคม 2567 ซึ่งกำหนดสิ้นสุดเก็บคะแนนสะสมในเดือนเมษายน 2567 ในขณะที่บีเอ็มเอ็กซ์ เรซซิง ยังมีโอกาสเก็บคะแนนสะสมไปจนถึงการแข่งขันบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยเราจะเป็นเจ้าภาพในเดือนพฤษภาคม 2567" พลเอกเดชา กล่าว


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport