สองล้อปรับทัพสู้ศึกเอเชียนเกมส์พร้อมเร่งล่าแต้มคัดเลือกไปโอลิมปิก

สองล้อปรับทัพสู้ศึกเอเชียนเกมส์พร้อมเร่งล่าแต้มคัดเลือกไปโอลิมปิก
"สองล้อ" ปรับแผนเตรียมทีมลุยศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 และโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพื่อมุ่งมั่นสร้างผลงานและชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย โดยตั้งความหวังไว้ที่ "จาย อังค์สุธาสาวิทย์" นักปั่นประเภทลู่ จะคว้าโควตาไป "ปารีสเกมส์" และคว้าเหรียญรางวัลในศึกเอเชียนเกมส์ ขณะที่นักปั่นคนอื่น ๆ จะไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่เมืองชานซี สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม เพื่อปรับตัวให้เข้ากับเวลโลโดรมขนาด 250 เมตร

 "เสธ.หมึก" พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปรับแผนการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  จากเดิมกำหนดแข่งขันเมื่อปี 2565 แต่เนื่องจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด จึงได้เลื่อนมาเป็นระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2566 รวมไปถึงการเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ตอนนี้ในประเภทลู่ "ทีเจ" จาย อังค์สุธาสาวิทย์ มีโอกาสสูงที่สุดในการคว้าโควตาหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศมาเลเซียเมื่อง 14-19 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตอนนี้จายได้กลับไปยังศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่ประเทศสกอตแลนด์ เพื่อเตรียมตัวแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกต่อไป

พลเอกเดชา กล่าวว่า จายจะต้องลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2023 หรือ "2023 ยูซีไอ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์" ที่กรุงกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 3-13 สิงหาคม จากนั้นก็เตรียมแข่งขันจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์คัพ 2024 ในช่วงต้นปีหน้าอีก 3 สนาม เพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนกำหนดตัดโควตาคะแนนสะสมในเดือนเมษายน 2567 ขณะเดียวกัน จายก็ต้องลงแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ด้วย และก็มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัล 1 ใน 3 จากรายการคีริน หลังจากที่เคยได้เหรียญทองมาแล้วในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย


 นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ส่วนนักกีฬาประเภทลู่ชุดเอเชี่ยนเกมส์คนอื่น ๆ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมจักรยานของสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยการส่งนักกีฬาชาย-หญิงจำนวน 10 คนไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่เมืองชานซี ระหว่างวันที่ 5 กรกฎาคม ถึงวันที่ 10 กันยายน 2566 จะเป็นเวลโลโดรม แบบปิด ระยะทาง 250 เมตร ภายใต้การควบคุมทีมของ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทลู่ สาเหตุที่ต้องไปเก็บตัวที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากเวลโดลโดรมในประเทศไทยมีแต่ระยะ 333.33 เมตร ดังนั้นการไปฝึกซ้อมในเวลโดรม 250 เมตร ที่เมืองชานซี เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม น่าจะทำให้นักปั่นไทยของเราสามารถปรับตัวได้ หลังจากนั้นก็จะกลับมาประเทศไทยเพื่อให้นักกีฬาทดสอบร่างกายก่อนจะไปแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ต่อไป สำหรับการไปเก็บตัวครั้งนี้สมาคมฯ ต้องปรับแผนกันใหม่เพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ทั้งค่าที่พัก อาหาร ค่าเช่าสนามฝึกซ้อม อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อมุ่งมั่นสร้างผลงานและชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย

"เสธ.หมึก" กล่าวต่อไปว่า ส่วนประเภทถนนจากเดิมกำหนดให้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ได้ปรับแผนไปเก็บตัวที่จังหวัดระยองแทน หลังจากได้ส่ง มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีนไปสังเกตการณ์สภาพสนามแข่งขันที่นครหางโจวมาแล้ว ปรากฏว่าเป็นทางเรียบเสียเป็นส่วนใหญ่ สตาฟฟ์โค้ชจึงพิจารณาว่าการฝึกซ้อมที่จังหวัดระยองน่าจะเหมาะสมกว่า สำหรับคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาประเภทถนน จะคัดเอาประเทศที่มีคะแนนสะสมอยู่อันดับ 1-45 ของโลก 

นักกีฬาหญิงไทยอยู่อันดับที่ 27 โอกาสได้โควตา 1 ที่นั่งค่อนข้างแน่นอนแล้ว แต่สมาคมฯ ก็ไม่ประมาทต้องส่งนักกีฬาไปแข่งขันเก็บคะแนนเพิ่มในรายการ "ทัวร์ ออฟ ชงหมิง ไอซ์แลนด์" ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12-14 ตุลาคม 2566 เป็นการแข่งขันระดับ WWT หรือ Women World Tour มีคะแนนสะสมสูงมาก และเป็นรายการสุดท้ายก่อนจะตัดยอดประเทศที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ โดยจะส่งนักปั่นชุดใหญ่ไปแข่งขัน ประกอบด้วย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ

 ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "ควีนส์สิริกิติ์" ประจำปี 2566 สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-25 มิถุนายน 2566 ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก สำหรับการแข่งขันเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน มีชิง 31 เหรียญทอง

ผลการแข่งขันรายการที่น่าสนใจมีดังนี้ เปอร์ซูต 3 กม. รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1. ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติไทยจากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ไล่ทันคู่แข่งในรอบที่ 6, ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ถูกไล่ทันในรอบที่ 6, ที่ 3. ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี หญิง เป็นของ น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่

 ประเภทเปอร์ซูต 4 กม. กม. รุ่นประชาชนชาย ที่ 1. ส.ต.ต.ศักดิ์ชัย พอดีงาม ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ ไล่ทันคู่แข่งในรอบที่ 8, ที่ 2 จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน ทีมจักรยานกองทัพอากาศ ถูกไล่ทันในรอบที่ 8, ที่ 3 นายก้องภพ ทิมาไชย ทีม ROOJAI ONLINE INSURANCE เวลา 4.56.243 นาที ขณะเดียวกัน ก้องภพยังได้แชมป์ในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายอีกด้วย

ประเภทเปอร์ซูต 2 กม. รุ่นเยาวชนหญิง ที่ 1 น.ส.พิทยาพร แซ่ตั๋น ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 2.53.616 นาที, ที่ 2. น.ส.ณัฐชา สงเคน ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 2.54.642 นาที, น.ส.อภิสรา ศรีมงคล ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai ไล่ทันคู่แข่งในรอบที่ 5

ประเภทเปอร์ซูต 3 กม. รุ่นเยาวชนชาย ที่ 1 นายณัฐกฤต แก้วน้อย ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก เวลา 3.43.491 นาที, ที่ 2. นายจิรันตน์ กันทาปวง ทีมโรงเรียนกีฬาเชียงใหม่ เวลา 3.46.544 นาที, ที่ 3 นายพงศ์พล อมรปิยะกฤษฐ์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 3.48.190 นาที

ประเภทเปอร์ซูต 2 กม. รุ่นยุวชนหญิง ที่ 1 น.ส.ฐนิญาพร สิงห์ทอง ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ราชวินิตบางแก้ว เวลา 3.11.814 นาที, ที่ 2. น.ส.พลอยอันดา สว่างไธสง ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 3.15.790 นาที, ที่ 3 น.ส.ปาริชาติ พลเยี่ยม ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย เวลา 3.13.513 นาที

ประเภทเปอร์ซูต 3 กม. รุ่นยุวชนชาย ที่ 1 นายจิรทีปต์ เกิดสมจิตต์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ เวลา 2.33.507 วินาที, ที่ 2 นายพงศ์พล ทองศรี ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ สุราษฎร์ธานี เวลา 2.35.343 นาที, ที่ 3 นายธฤต รอดวิลัย ทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai เวลา 2.39.653 นาที

ประเภทพอยต์เรซ 16 กม. รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1 ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ 45 คะแนน, ที่ 2 น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ได้ 25 คะแนน, ที่ 3 ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ 23 คะแนน ส่วนแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง เป็นของ น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่ ได้ 25 คะแนน

 ประเภทสปรินท์ รุ่นประชาชนหญิง ที่ 1. ร.ต.ท.หญิง พรรณรายณ์ ราษี ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 2. ส.ต.หญิง กัญญารัตน์ หน่อแก้ว ทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, ที่ 3. น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ นักปั่นสาวทีมชาติไทยชุดเตรียมเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ เชียงใหม่

 ประเภทสปรินท์ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ ทีมจักรยานกองทัพบก, ที่ 2. ส.ท.วิริยะ ยะป๋า ทีมจักรยานกองทัพบก, ที่ 3. นายนิติรุตน์ กิจพิริยะกาญจน์ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ

ประเภทสแครตช์ 20 รอบ รุ่นประชาชนชาย ที่ 1 จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, ที่ 2 ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ, ที่ 3. นายพลวัต สกุลธนาภูมิ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก

 ประเภทสแครตช์ 20 รอบ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ที่ 1. นายพลวัต สกุลธนาภูมิ ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก, ที่ 2. นายพงษ์สิน พลกล้า ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย, ที่ 3. นายกันตภณ คุณคุ้มภัย ทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ-โกกิ


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport