"เฮียต่าย" วอน กกท. เลิกหนุนบาสฯทีบีแอล หลังฟีบ้าส่อแบนไทย

"เฮียต่าย" วอน กกท. เลิกหนุนบาสฯทีบีแอล หลังฟีบ้าส่อแบนไทย
"เฮียต่าย" นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ ร้อง การกีฬาแห่งประเทศไทย เลิกหนุนศึก ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ "ทีบีแอล" ที่ไม่ได้รับการรับรองจาก ฟีบ้า

"เฮียต่าย" นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร้อง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เลิกสนับสนุน ศึก ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ "ทีบีแอล" ลีกที่ไม่ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีบ้า" หลัง "ฟีบ้า" จ่อแบนประเทศไทย ซึ่งก็อาจส่งผลให้ไทยไม่สามารถจัดการแข่งขันรายการนานาชาติ รวมไปถึงส่งทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆที่ฟีบ้ารับรองได้ 

จากกรณี สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย จัดการแข่งขัน ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ "ทีบีแอล" ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มาแล้วอย่างน้อย 2 ปี แต่ทว่าที่ผ่านมา ลีกดังกล่าว ไม่ได้รับการรับรองจาก สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีบ้า" โดย ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก หรือ "ทีบีแอล" ซึ่งเป็นของ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย  

เกี่ยวกับเรื่องนี้ "เฮียต่าย" นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาบาสเกตบอล อยู่ภายใต้ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีบ้า" ซึ่ง 1 ประเทศจะมีได้เพียง 1 องค์กรเท่านั้นที่ได้รับการรับรอง โดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย คือสมาคมเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการรับรองจาก "ฟีบ้า" ส่วนในประเทศไทยอยู่ภายใต้ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ผ่านมาสมาคมฯ มีการเลือกตั้ง มีการประชุม มีทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนดทุกอย่าง

"การที่ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ระบุว่า เป็นอีกสมาคมที่สามารถจัดการแข่งขันอาชีพได้นั้น เป็นการสร้างความเข้าใจผิด เพราะอันที่จริงแล้ว สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ดูแลทั้งกีฬาอาชีพ และเป็นเลิศ ทั้งการแข่งขัน 5 คน และ 3 คน ควบคุมตั้งแต่เยาวชนตามระเบียบของฟีบ้า" 

นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า "บาส 2 ลีก ถึงตรงนี้ทำให้เกิดปัญหา เนื่องจาก "ทีบีแอล" ถูกฟีบ้าแบนตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งการไม่รับรองก็คือการแบน เหตุผลที่แบนทุกอย่างได้รับการพิจารณาจากฟีบ้ามาแล้ว แล้วปีนี้ทราบข่าวว่ายังจะจัดการแข่งขันอยู่ แม้ว่าผมจะเข้าไปพูดคุยกับผู้ใหญ่ ระดับกระทรวงฯ, ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย แล้ว บอกถึงข้อเท็จจริงไปแล้ว แต่ก็ยังได้งบประมาณไปจัดการแข่งขันอยู่ ถึงตรงนี้จะต้องเบรคเรื่องงบประมาณจากภาครัฐเข้าไปสนับสนุน มิเช่นนั้น บาสเกตบอลเมืองไทยจะถูกลงโทษ และสูงสุดคือถูกถอนจากสมาชิกฟีบ้า นั่นหมายความว่า ประเทศไทยจะไม่สามารถจัดการแข่งขันรายการนานาชาติ ได้ รวมไปถึงทีมชาติไทยก็จะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้" 

"ล่าสุด ฟีบ้า ได้ทำหนังสือ แบนรายการนี้ "ทีบีแอล" ทั่วเอเชีย ห้ามประเทศสมาชิกของฟีบ้าติดต่อและให้ความร่วมมือห้ามส่งนักกีฬาเข้ามาแข่งขัน ส่วนสมาคมฯ ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับของฟีบ้าคือห้ามให้นักกีฬาทีมชาติไปเล่นในลีกนี้ หากไปก็จะไม่สามารถเล่นทีมชาติไทย รวมไปถึงผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมและฟีบ้า หากไปทำหน้าที่ในรายการนี้จะถูกถอดใบอนุญาติทั้งหมด"

"ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก ถ้าจะจัดการแข่งขันต่อไปก็จัดไป แต่ต้องไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐอย่างเด็ดขาด  เท่าที่ทราบตอนนี้ก็สั่งเบรคไประดับหนึ่ง และรอการสอบสวนอยู่ ส่วนตัวจะไม่ยอมให้บาสเกตบอลเมืองไทยถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด ฝ่ายกีฬาอาชีพ ของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จะต้องรับรู้ข้อมูลที่เป็นความจริง ที่ผ่านมาสมาคมฯ ทำหนังสือไปถึง กกท. แล้วไม่ต่ำกว่า 6 ครั้ง ไม่เคยได้รับการตอบรับ แต่ตอนนี้ผู้ใหญ่ของ กระทรวงฯ และผู้ว่าฯ รับทราบแล้ว ก็สบายใจได้ระดับหนึ่ง" เฮียต่าย กล่าว

"ส่วนตัวรู้ว่ากำลังเสี่ยงกับสิ่งที่มองไม่เห็น แต่ถ้าจะเกิดอะไรกับผม แต่บาสเกตบอลไทยยังอยู่ได้ผมก็ไม่เป็นไร แต่ถ้า ฝ่ายกีฬาอาชีพ ไม่ยอมฟังข้อมูลตรงนี้ ยังให้งบอยู่ ผมก็ต้องสู้ทุกระดับ เพราะส่วนตัวไม่ได้มีประโยชน์อะไร  เพราะแต่ละปีกล้าพูดได้เลยว่า ให้เงินส่วนตัวมาช่วยสมาคมฯ ปีเป็น 10 ล้านอยู่แล้ว และที่ผ่านมา บาสเกตบอลไทยลีก หรือ "บีทีแอล" ซึ่งเป็นของ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจาก กทท." นายนิพนธ์ ทิ้งท้าย


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X