แถลงใหญ่จัดศึกบาสเกตบอลไทยลีก ทีมแชมป์ได้ตั๋วลุยสโมสรเอเชีย

แถลงใหญ่จัดศึกบาสเกตบอลไทยลีก ทีมแชมป์ได้ตั๋วลุยสโมสรเอเชีย
 สมาคมยัดห่วง แถลงข่าวใหญ่จัดศึกบาสเกตบอลไทยลีก 2024 ชิงเงินรางวัล รวมกว่า 2 ล้านบาท มี 8 ทีมยักษ์ใหญ่ร่วมชิงชัย ทีมแชมป์รายการนี้ จะได้สิทธิ์ลุยศึกสโมสรเอเชีย

นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมด้วย ดร. นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา  และ นายมานิต วรรธนะสาร อุปนายกสมาคมฯในฐานะประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ร่วมเป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลอาชีพ บาสเกตบอลไทยลีก 2024 ที่ห้องประชุมชั้น 25  อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

 8 สโมสรร่วมศึกบาสไทยลีก 2024

นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ตนเองได้รับบัญชาจากสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบัาโดย มร.ฮาคอป คาร์จีเรียน ประธานสหพันธ์บาสเกตบอลแห่งเอเชีย ซึ่งได้มอบหมายให้จัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นเมื่อปีที่แล้ว และกำลังจะจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2  ในครั้งนี้เนื่องจากประเทศไทยจำเป็นต้องมีลีกระดับอาชีพที่มีมาตรฐานสูง มีการแข่งขันที่บริสุทธิ์ยุติธรรมในระบบที่ทัดเทียมนานาชาติ โดยทีมชนะเลิศจะได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขันในนามประเทศไทยไปแข่งขันรายการ บาสเกตบอล แชมเปี้ยนส์ ลีก ระดับเอเชีย และต่อยอดไปถึงระดับโลกในลำดับถัดไป 

ดร. นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าวว่า ในภารกิจหน้าที่ ทางกรมการศึกษาพร้อมสนับสนุนกีฬาบาสเกตบอล และได้ให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยเสมอมา และครั้งนี้ถือเป็นงานใหญ่ที่จะต่อยอดจากระดับพื้นฐานของเยาวชนขึ้นสู่ระดับอาชีพ เพื่อให้เยาวชนได้มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาตัวเองไปสู่อาชีพ ที่สร้างเนื้อสร้างตัวให้กับตนเองและครอบครัวได้ ทั้งนี้ กรมพลศึกษาได้อนุมัติสนามกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ เป็นเวทีแข่งขันในนัดชิงชนะเลิศ ที่แข่งขันในระบบ 2 ใน 3 เกม มั่นใจว่าสนามกีฬานิมิบุตรที่มีความมาตรฐาน ระดับนานาชาติ จะได้ช่วยยกระดับมาตรฐานให้เกมการแข่งขันเป็นไปในระดับสูงสุด 

ด้าน มร.ฮาคอป คาร์จีเรียน ได้ส่งสารเป็นวีดิโอคอนเฟอเรนท์แจ้งให้ทราบว่า รายการ ไทยลีก 2024 นี้ คือลีกอาชีพของประเทศไทยหนึ่งเดียวที่ฟีบ้าสนับสนุน และขออวยพรให้ประสบความสำเร็จในการจัดครั้งนี้ และยืนยันให้ทีมชนะเลิศได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งในรายการสโมสรอาชีพระดับทวีป ถ้าสามารถเข้ารอบลึกๆ จะมีโควตาให้ไปแข่งชิงแชมป์โลกประเภทสโมสรต่อไป

นิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร

ทั้งนี้ นายมานิต วรรธนะสาร ประธานจัดการแข่งขันกล่าวว่า ปีนี้จะทำการแข่งขันกันทุกวันเสาร์ และ อาทิตย์ (รวมถึงวันพุธในบางสัปดาห์) โดยทุกทีมจะได้รับสิทธ์เป็นเจ้าภาพทีมละ 1 สัปดาห์  แต่ละทีมสามารถมีผู้เล่นดึงตัวต่างชาติได้ทีมละ 2 คน โดยผู้เล่นต่างชาติทุกคนจะต้องผ่าน LOC (ระบบโยกย้าย) ตามกฎของสมาพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบ้า) จะทำการแข่งขันพบกันหมดทั้งสิ้น 2 เลก ก่อนนำอันดับ 1-4 เข้ารอบเพลย์ออฟต่อไป ส่วนในรอบเพลย์ออฟจะใช้ระบบ BO3 (Best of 3) ชนะ 2 ใน 3 เกมส์ โดยอันดับ 1 พบอันดับ 4 และ อันดับ 2 พบอันดับ 3 หาสองทีมเข้ารอบ ไฟนอลส์ซึ่งจะใช้ระบบการแข่งขันแบบ BO3 เช่นเดียวกัน 

นอกจากนี้ยังมี นัดพิเศษ เพลย์ออฟ ระหว่าง อันดับที่ 7 กับอันดับที่ 8 ผู้ชนะ จะได้อยู่ ในลีกสูงสุดปีหน้าต่อส่วนผู้แพ้ ต้องลงไปแข่งคัดเลือก กับทีมที่สมัครมาใหม่ ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันจะจัดทัวร์นาเมนต์เพิ่มมาใหม่ต่อไป

สำหรับ BTL  ปีนี้มี 8 ทีมร่วมทำศึก โดย 2 ทีมน้องใหม่ กับ 6 ทีมเดิม ประกอบด้วย ชูตอิท ดราก้อน, ซีที ไทเกอร์, มศว, วอริเออร์ส ไทยแลนด์, ทีจีอี ไทยเครื่องสนาม บาสเกตบอล คลับ, แอร์ฟอร์ซ ศรีปทุม, แบนวาส สแลมเมอร์ PNRU และ ไฮเทค บาสเกตบอล คลับ โดยจะเริ่มเปิดศึกนัดแรก เสาร์ที่ 15 มิ.ย.นี้ ที่ยิมสโมสรไฮเทค โดยทุกทีมที่เข้าร่วมจะได้รับเงินสนับสนุน ทีมละ 100,000 บาท และเมื่อรวมกับเงินรางวัล จะมีให้ชิงกันรวมแล้วกว่า 2 ล้านบาท นอกจากนี้ ทีมที่ได้แชมป์จะได้รับสิทธิ์เป็นสโมสรตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลรายการ บาสเกตบอล แชมเปี้ยนส์ ลีกของฟีบ้าในปีถัดไป


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X