มหัศจรรย์ "วิว กุลวุฒิ” สร้างประวัติศาสตร์สู่มือ 3 โลก จารึกชายเดี่ยวไทยทำอันดับสูงสุด

มหัศจรรย์ "วิว กุลวุฒิ” สร้างประวัติศาสตร์สู่มือ 3 โลก จารึกชายเดี่ยวไทยทำอันดับสูงสุด
ปฎิเสธไม่ได้แล้วว่าในเวลานี้ ชื่อของ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักแบดมินตันหนุ่มหน้าหยก วัย 22 ปี ได้เข้ามาอยู่ในหัวใจของแฟนๆกีฬาไทยแล้ว ณ เวลานี้ ซึ่งผลงานของเจ้าตัวในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้เรียกได้ว่าฮอตติดลมบน โดยสร้างชื่อให้กับเมืองไทย แถมยังสร้างความสุขและรอยยิ้ม ทำหัวใจของแฟนๆกีฬาไทยนั้นพองโตขึ้นมาด้วย

การคว้าแชมป์ชายเดี่ยวของ กุลวุฒิ ในศึกโตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีส่วนสำคัญทำให้ กุลวุฒิ ขยับอันดับโลก 2 ขั้น จากมือ 5 ขึ้นมาเป็นมือ 3 ของโลกแล้ว ตามการประกาศอันดับของสหพันธ์แบดมินตันโลก เมื่อ 6 มิ.ย.2566 

นี่คืออันดับโลกที่ดีที่สุดของ "วิว" กุลวุฒิ นับตั้งแต่เทิร์นโปร เริ่มเล่นอาชีพเมื่อปี 2018 ที่สำคัญยังสร้างหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการแบดมินตันไทยด้วย เพราะนี่คืออันดับโลกสูงที่สุดของนักกีฬาแบดมินตันชายไทย ดีกว่าที่ตำนานที่เป็นสุดยอดนักตบไทย อย่าง "ซูเปอร์แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ ซึ่งเคยทำเอาไว้ด้วยการก้าวไปรั้งมือ 4 ของโลกเมื่อช่วงเดือนพ.ย. 2010 

นอกจากนี้ยังเป็นการคว้าแชมป์รายการที่ 2 ของปี 2023 ต่อจากแชมป์ อินเดีย โอเพ่น 2023 เมื่อกลางเดือนม.ค. ซึ่งทัวร์นาเมนต์นั้น เจ้าตัวจัดการกำราบ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มือ 1 ของโลกจากเดนมาร์ก นักตบชายที่ดีที่สุดในยุคนี้ลงได้ 2-1 เกม แถมยังนับเป็นแชมป์ระดับเวิลด์ทัวร์รายการที่ 3 ในชีวิต และกุลวุฒิ ยังเป็นแบดมินตันชายคนแรกในปีนี้ด้วย ที่คว้าแชมป์ได้ 2 รายการ 

สำหรับ "วิว" กุลวุฒิ ถือเป็นผลผลิตจากสโมสรแบดมินตันบ้านทองหยอด ซึ่งก่อนหน้านี้เคยปลุกปั้นและสร้าง "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ให้ประสบความสำเร็จ คว้าทั้งแชมป์โลก และก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลกฝ่ายหญิงมาแล้ว ซึ่งในรายของ กุลวุฒิ มีโอกาสไม่น้อยที่จะเดินตามรอยนักตบสาวรุ่นพี่ 

กุลวุฒิ ได้รับการจับตามองตั้งแต่ระดับเยาวชน หลังสร้างผลงานได้โดดเด่นสุดๆ โดยเฉพาะการสร้างความมหัศจรรย์ คว้าแชมป์ชายเดี่ยวเยาวชนโลกได้ถึง 3 สมัยติดต่อกัน ในปี 2017, 2018 และ 2019 สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวคนแรกของโลก ที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้ถึง 3 สมัยติด และเป็นคนไทยคนที่ 2 ต่อจาก "เมย์"รัชนก อินทนนท์ ที่เคยคว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ระหว่างปี 2009-2011 

หลังทำอันดับโลกสูงขึ้นจนมีโอกาสได้ลงเล่นในระดับเวิลด์ทัวร์ กุลวุฒิ ค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากที่เคยเป็นลูกไล่มือท็อประดับโลก ก็พัฒนาฝีมือขึ้นมา และกลายเป็นจอมสร้างเซอร์ไพรส์ จากผลงานที่มักจะพลิกล็อคเอาชนะมือวางหรือมืออันดับโลกที่สูงกว่าได้อยู่บ่อยๆ 

ถึงเวลานี้เจ้าตัวคว้าแชมป์ระดับเวิลด์ทัวร์ได้แล้ว 3 รายการ ในระดับซูเปอร์ 300, 500 และ 750 คว้ารองแชมป์อีก 3 รายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรองแชมป์รายการใหญ่ อย่าง เวิลด์ทัวร์ไฟนัลส์ 2021 และยังก้าวไปถึงตำแหน่งรองแชมป์โลกชายเดี่ยวได้ด้วย เมื่อปี 2022 

สำหรับ กุลวุฒิ เส้นทางในปี 2023 ยังถือว่าอีกยาวไกล เพราะมีทัวร์นาเมนต์อีกหลายรายการให้ลงเก็บคะแนนสะสมทำอันดับโลก รวมถึงการลุ้นไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งก็เชื่อว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของเจ้าตัว ซึ่งนอกจากต้องการจะมีชื่อติดไปทำหน้าที่รับใช้ชาติในมหกรรมดังกล่าวเป็นครั้งแรกแล้ว การลุ้นคว้าเหรียญในแมตช์โอลิมปิก ก็เป็นสิ่งที่เจ้าตัว รวมถึงคนไทยอยากเห็นและอยากให้เกิดขึ้นจริงๆสักที 

ส่วนโปรแกรมหลังจากนี้ในปี 2023 ก็ยังมีอีกหลายทัวร์นาเมนต์ที่เจ้าตัวต้องลงสนาม ซึ่งก็เชื่อว่าแฟนกีฬาหลายคนต่างเทใจช่วยและเชียร์ให้ กุลวุฒิ ที่ตอนนี้กำลังเล่นอย่างมั่นใจ รักษาสภาพร่างกายและฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมแบบนี้เอาไว้ให้ได้ต่อไป เพื่อเดินหน้าไล่ล่าแชมป์และปลดล็อคความท้าทายอีกหลายๆด่านที่รออยู่ให้สำเร็จ 



ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport